Giáo án Hình học lớp 9: LUYỆN TẬP
lượt xem 13
download
MỤC TIÊU – Khắc sâu kiến thức: Đường kính và dây cung của đường tròn, quan hệ giữa đường kính và dây cung của đường tròn thông qua một số bài tập. – Học sinh vận dụng các định lí vào giải các dạng bài tập; – Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng suy luận và chứng minh. II. C
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình học lớp 9: LUYỆN TẬP
- Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU – Khắc sâu kiến thức: Đường kính và dây cung của đường tròn, quan hệ giữa đường kính và dây cung của đường tròn thông qua một số bài tập. – Học sinh vận dụng các định lí vào giải các dạng bài tập; – Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng suy luận và chứng minh. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- 2. Bài cũ: Hãy nêu mối quan hệ giữa đường kính và dây trong đường tròn? 3. Bài luyện tập. Hoạt động Nội dung Hoạt 1: Dạng 1: Chứng minh động bốn Chứng minh điểm trên đường tròn GV: Cho HS đọc đề Bài tập 10 trang 10 SGK bài và nêu yêu cầu Hướng dẫn A D của bài toán. E a. Gọi M là trung điểm B C M GV: Bài toán yêu Của BC cầu gì? 1 ME BC ; 2 GV: Hướng dẫn HS 1 vẽ hình MD BC 2 GV: Để chứng minh Do đó MB = ME = MD = MC. bốn điểm cùng nằm Vậy B, E, D, C cùng nằm trên trên một đường
- thẳng nghĩa là cần một đường tròn. chứng minh điều gì? b. DE là dây không đi qua tâm. GV: Dây không đi BC là đường kính. qua tâm như thế nào Vậy DE < BC. với đường kính? Dạng 2: Toán tổng hợp GV: Cho HS lên Bài1: Cho đường tròn (O), hai bảng trình bày cách dây AB và AC vuông góc với thực hiện. nhau biết AB = 10; AC = 24. GV: Cho HS nhận a. Tính khoảng cách từ mỗi xét và bổ sung thêm. dây đến tâm. GV: Uốn nắn và b. Chứng minh ba điểm B,O, thống nhất cách trình C thẳng hàng. bày cho học sinh. c. Tính đường kính của đường Hoạt động 2: Bài tròn (O). tập tổng hợp Hướng dẫn GV: Đọc đề bài toán. a. Kẻ OH AB tại H AH = GV: Bài toán yêu HB. (Định lí 2)
- cầu gì? OK AC tại K AK = GV: Hướng dẫn HS KC. (Định lí 2) vẽ hình lên bảng Tứ giác AHOK là hình chữ GV: Hãy xác định nhật (vì có ba góc vuông) AB 10 khoảng cách từ O AH= OK = 2 2 5 đến AB và AC. Tính Và OH= A K = AC 24 12 2 2 các khoảng cách đó? b. Vì tứ giác AHOK là hình GV: Để chứng minh chữ nhật nên: A B ba điểm B, O, C 1 H KOH 90 và OK = AH suy ra · 0 1 thẳng hàng ta làm K O 2 KO = HB như thế nào? 1 CKO OHB (vì K H 90 ;KO = µµ 0 C OH vàOC= OB = R) mà , suy ra µµ µ¶ C1 O1 900 C1 O2 900 và KOH 90 µ¶ · O1 O2 900 0 hay µ· ¶ · O1 KOH O2 1800 COB 1800 ba điểm C; O; B thẳng hàng. vuông tại A c. Ta có ABC
- nên: B C2 =AC2+AB2 GV lưu ý HS: Không = 242+102 = 676 nhầm lẫn µµ C1 O1 hoặc B O do đồng vị µ¶ BC= 676 1 2 của hai đường thẳng song song vì B, O, C Bài 2: Cho đường tròn(O;R) chưa thẳng hàng. đường kính AB; lấy điểm M GV: ba điểm B,O, C thuộc bán kính OA: dây thẳng hàng chứng tỏ CD OA tại M. Lấy EAB sao đoạn thẳng BC là cho ME = MA. dây như thế nào của a. Tứ giác ACED là hình gì? đường tròn (O)? Nêu Tại sao? cách tính BC. b. Gọi I là giao điểm của hai GV: Cho HS lên đường thẳng DE và BC. bảng trình bày cách Chứng minh rằng I thuộc thực hiện. đường tròn (O’) có đường kính GV: Cho HS nhận EB? xét và bổ sung thêm.
- GV: Uốn nắn và c. Cho AM R . Tính diện tích 3 thống nhất cách trình tứ giác ACBD. bày cho học sinh. Hướng dẫn Hoạt động 3: a. Ta có : CD OA tại M MC GV: Đọc đề bài toán. = MD (định lý đường kính GV: Bài toán yêu vuông góc với dây cung). cầu gì? Mà AM = ME (gt) nên tứ giác GV: Hướng dẫn HS ACED là hình thoi (vì có hai vẽ hình lên bảng đường chéo vuông góc với GV: Tứ giác ACED nhau tại trung điẻm mỗi đường) là hình gì? Vì sao? C I có O là trung điểm Để chứng minh I b. Xét ACB B / A / M EO O' thuộc đường tròn O’ của AB nên CO là đường trung tuyến của mà CO = đường kính EB ACB AB OA = OB = vuông ACB 2 tại C AC CB mà DI//AC nên DI CB tại I hay . · EIB 900
- Mặt khác có O’ là trung điểm của EB nên IO’ là trung tuyến thuộc cạnh huyền EB của EIB = EB IO’=EO’=O’B IO’ 2 D điểm I thuộc đường tròn đường kính EB. ta cần chứng minh c. Ta có:CM2 =AM.MB (hệ điều gì? thức lượng) GV: Tứ giác ACBD R 5R R 5 2R 5 CM CD 2CM . là tứ giác có đặc 33 3 3 điểm gì? AB.CD 2 R.2 R 5 2 R 2 5 S ACBD 2 2.3 3 AC ? BD GV: Như vậy để tính diện tích tứ giác ACBD ta cần tính độ dài của AB và CD. Em hãy nêu cách tính AB và CD?
- GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 4. Củng cố – Khi giải bài tập cần nắm vững giả thiết và kết luận của bài toán, vẽ hình chính xác, rõ ràng. – Vận dụng các kiến thức một cách linh hoạt, chính xác và lôgic. 5. Dặn dò
- – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập còn lại; – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Hình học lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án
33 p | 979 | 86
-
Giáo án Hóa học 9 bài 48: Luyện tập rượu etylic, axit axetic và chất béo
4 p | 461 | 36
-
Giáo án Hóa học 9 bài 42: Luyện tập chương 4 - Hidrocacbon, nhiên liệu
6 p | 692 | 31
-
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I
11 p | 601 | 31
-
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG II (tiếp theo)
10 p | 266 | 28
-
Hình học lớp 9 - Tiết 56: CHƯƠNG III ÔN TẬP
13 p | 298 | 25
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
15 p | 348 | 23
-
Hình học lớp 9 - Tiết 69: ÔN TẬP CUỐI NĂM
12 p | 263 | 19
-
Hình học lớp 9 - KIỂM TRA CHƯƠNG I
8 p | 222 | 18
-
Hình học lớp 9 - Tiết 45: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: - Kĩ năng : Rèn
10 p | 388 | 18
-
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiếp theo)
9 p | 482 | 16
-
Hình học lớp 9 - §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI
6 p | 449 | 13
-
Hình học lớp 9 - ÔN TẬP HỌC KỲ I (tiếp theo)
9 p | 103 | 11
-
Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP I
9 p | 194 | 7
-
Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP (Tiếp theo)
8 p | 81 | 6
-
Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP
8 p | 139 | 6
-
Hình học lớp 9 - §5. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỶ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (Tiếp theo)
9 p | 116 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn