intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá học lớp 9 - CLO

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

218
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ Kiến thức : Giúp HS: Biết và hiểu được những tính chất ,ứng dụng và phương pháp điều chế khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. 2/ Kĩ năng: Dự đoán tính chất của clo . Viết PTHH. 3/ Thái độ: HS có hứng thú học tập. II/ CHUẨN BỊ: Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hút, kẹp gỗ, giá ống nghiệm, khay, đèn cồn, lọ thủy tinh, nút cao su, que sắt,chén sứ . Hóa chất: Khí clo, dây đồng, nước cất, dung dịch NaOH, Quì tím ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá học lớp 9 - CLO

  1. BÀI 26: CLO I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức : Giúp HS:  Biết và hiểu được những tính chất ,ứng dụng và phương pháp điều chế khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp. 2/ Kĩ năng:  Dự đoán tính chất của clo .  Viết PTHH. 3/ Thái độ: HS có hứng thú học tập. II/ CHUẨN BỊ::  Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hút, kẹp gỗ, giá ống nghiệm, khay, đèn cồn, lọ thủy tinh, nút cao su, que sắt,chén sứ .  Hóa chất: Khí clo, dây đồng, nước cất, dung dịch NaOH, Quì tím III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ; HS 1: Viết sơ đồ thể hiện tính chất hóa học của phi kim? Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của clo
  2.  Hỏi:  Trả lời và ghi bài 1) Có hai lọ mất nhãn đựng I. Tính chất vật lí: riêng biệt hai khí:khí clo và không SGK tr 77 khí , bằng phương pháp vật lí hãy nhận biết hóa chất trong mỗi lọ? 2) Có thể dùng cách ngửi mùi để phân biệt hai hóa chất trên được không? vì sao? 3) Nêu nhận xét về tỉ lệ khối lượng mol giữa khí clo với không khí? 4) Thông tin nào cho biết khí clo dể tan trong nuớc? 5) Nêu tính chất vật lí của clo? Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của clo.  Hỏi: Từ sơ đồ tính chất hóa  Trả lời
  3. học của phi kim hãy dự đoán tính chất hóa học của khí clo?  Lắng nghe  Thông báo: Clo không tác  Theo dõi thí nghiệm 1. dụng trực tiếp với oxi ở bất cứ điều kiện nào.  Biễu diễn thí nghiệm 1: Clo tác dụng với kim loại đồng:  Trả lời và ghi bài Bước 1: Giới thiệu dụng cụ hóa chất. II.Tính chất hóa học: Bước 2: Nêu mục đích thí 1. Clo có những tính chất hóa nghiệm. học chung của phi kim không? Bước 3: Nung nóng dây đồng trên 1) Tác dụng với kim loại ngọn lửa đèn cồn, rồi đưa nhanh vào lọ Muối clorua chứa khí clo. Cu + Cl2 t0  Hỏi: CuCl2 1) Nêu hiện tượng Mg + Cl2 t0 quan sát được? MgCl2 2) Giải thích hiện 2Na + Cl 2 t0 tượng và viết PTHH? 2NaCl 3) Viết PTHH thể hiện 2) Tác dụng với hiđro: phản ứng giữa khí clo với các kim khí hiđro clorua loại sau:Fe,Al,K,Na,Mg? Cl2 + H2
  4. 2HCl 4) Trong điều kiện nào phản ứng giữa clo với hiđro mới xảy ra?  Lắng nghe 5) Cho biết hóa trị của hai kim loại sắt và đồng? 6) Cho biết hóa trị của  Trả lời và ghi bài sắt và đồng trong các muối clorua sau: CuCl2 ,FeCl3.  Clo là phi kim hoạt độnghóa học mạnh và có những  Gợi ý: Clo phản ứng dễ tính chất hóa học chung của phi dàng và mãnh liệt với hiđro và với kim. kim loại, đưa kim loại về hóa trị cao.  Hỏi:  Đọc SGK -trả lời và ghi 7) Nêu nhận xét về khả bài năng hoạt động hóa học của clo? 8) Clo có những tính chất hóa học chung của phi kim  Theo dõi không? Đó là những tính chất nào? 9) Hãy đọc thông tin từ SGK và cho biết clo còn có những tính chất hóa học nào?  Làm TN 2 (theo nhóm):
  5.  Điều chế nước clo: Clo  Nhúng quì tím và nước tác dụng với nước: clo. Bước 1: Rót nước cất vào lọ  Nêu và giải thích hiện đựng khí clo rồi lắc đều. tượng, viết PTHH. Bước 2: Nhỏ nước clo vào đế sứ  Ghi bài ( phân về cho các nhóm). 2) Clo có những tính chất  Yêu cầu HS làm TN 2: hóa học nào khác? Clo tác dụng với nước a. Tác dụng với nước: Cl2 + H2O HCl  Cho HS ghi bài + HClO  Theo dõi thí nghiệm 3.  Biểu diễn thí nghiệm 3: Clo tác dụng với dung dịch NaOH. Bước 1: Nhỏ vài giọt dung dịch NaOH vào lọ chứa khí clo lắc đều.  Trả lời và ghi bài Bước 2: Nhúng quì tím vào dung b. Tác dụng với dung dịch dịch trên. NaOH đặc:  Hỏi: Cl2 + NaOH NaCl + NaClO 1) Nêu hiện tượng quan sát được? 2) Nêu và giải thích hiện
  6. tượng giống và khác nhau giữa hai thí nghiệm 2 và 3? Hoạt động 4: Tìm hiểu những ứng dụng và điều chế Clo.  Hỏi:  Trả lời và ghi bài 1) Nêu những ứng dụng của IV.Ứng dụng: khí clo? SGK tr 79 V. Điều chế clo: 2) Nguyên liệu để điều chế 1) Trong phòng thí nghiệm: khí clo trong phòng thí nghiệm?  Nguyên liệu: Axit clo 3) Điều kiện để phản ứng hóa hiđric và các chất oxihóa mạnh: học giữa mangan đioxit MnO2 với MnO2,KMnO4 axitclo hiđric HCl xảy ra? 4) Nêu và giải thích cách thu  PTHH: khí clo? MnO2 + 4HCl to MnCl2 5) Viết PTHH thể hiện phản + Cl2 + H2O ứng điều chế clo trong PTN? 2) Trong công nghiệp : Oxit bazơ+ axit muối +
  7. nước NaCl + H2O đp NaOH + Cl2 + H2 o MnO2 +4HCl t MnCl4 + H2O MnCl4 kém bền , bị phân hủy : MnCl4 MnCl 2 + Cl2 Nên: MnO2 + 4HCl to MnCl2 + Cl2 + H2O Trong thực tế nên thay MnO2 bằng KMnO4 ( PƯ xảy ra trong đk thường): HCl + KMnO4 MnCl2+ KCl+ Cl2+ H2O  Hỏi: Điều chế clo trong công nghiệp: 1) Màng ngăn xốp trong thùng điện phân có tác dụng gì? 2) Viết PTHH điều chế clo trong công nghiệp? 3) Nêu tên một số nhà
  8. mày sản xuất clo ở Việt nam? Hoạt động 5: Vận dụng BT sgk tr 81 Bài tập về nhà: Bài 1: Trong các phản ứng sau phản ứng nào là phản ứng oxi hóa- khử,xác định chất khử và chất oxi hóa trong các phản ứng đó: 1) C + O2 to CO2 2) C + 2CuO to 2Cu + CO2 3) 3C + Fe 2O3 to 2Fe + 3CO2 4) C + 2ZnO to 2Zn + CO2 5) Zn + 2HCl ZnCl2 + H2 Bài 2: Nguyên tố R tạo thành hợp chất khí với hiđro ứng với công thức chung là RH3, trong hợp chất này hiđro chiếm 17,64% về khối lượng . NTK của R là: A. 12 B. 14 C. 31 D. 32
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2