intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá học lớp 9 - SẮT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

154
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: 2. Kĩ năng: HS nắm được những tính chất của sắt. Viết PTHH – làm thí nghiệm . 3.Thái độ tình cảm: .HS yêu thích môn học II CHUẨN BỊ: Sắt bột, sắt dây, sắt gỉ, nam châm, đồng tiền xu (1000đ, 2000đ,5000đ, 500đ ) dd HCl, dd CuSO4 , đèn cồn, ống nghiệm, giá ống nghiệm, khay, kẹp gỗ, 5 cặp kim loại H, Cu, Ag, Au, K, Na, Mg, Al, Zn, Fe,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá học lớp 9 - SẮT

  1. BÀI 19 SẮT I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nắm được những tính chất của sắt. 2. Kĩ năng: Viết PTHH – làm thí nghiệm . 3.Thái độ tình cảm: .HS yêu thích môn học II CHUẨN BỊ: Sắt bột, sắt dây, sắt gỉ, nam châm, đồng tiền xu (1000đ, 2000đ,5000đ, 500đ ) dd HCl, dd CuSO4 , đèn cồn, ống nghiệm, giá ống nghiệm, khay, kẹp gỗ, 5 cặp kim loại H, Cu, Ag, Au, K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Xếp các nguyên tố sau theo chiều hoạt động hóa học giảm dần : ( 5 cặp kim loại ) H, Cu, Ag, Au, K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất vật lí của sắt  Cho HS quan sát  Quan sát hai mẫu bột sắt và bột nhôm ( đựng hóa chất. trong lọ thủy tinh ).  Trả lời và dùng  Hỏi : nam châm đưa vào gần bột sắt và bột
  2. 1) Bằng phương nhôm. pháp vật lí hãy phân biệt hai kim loại nhôm và sắt? Sắt Nhôm Trắng xám Trắng bạc Nặng : 7,86 2) Dựa trên tính Nhẹ: 2,7 Bị nam châm hút chất vật lí nào ta có thể : g/cm3 Không bị nam châm hút  Uốn cong dây sắt  Trả lời  Cán mỏng sắt thành tấm (tôn chính là sắt tráng kẽm ).  Kéo sắt thành dây.  Tạo thanh (khung cửa sắt)  Dùng nam châm 3) Có các đồng tiền xu : 500đ, để thử các đồng tiền xu. 1000đ, 2000đ, 5000đ , làm TN nào để xác định chúng chúng có phải được làm từ sắt hay không ? (8000C trở lên :  Thử tính dẫn điện từ tính của Fe bị mất ). của sắt và cho biết sắt có dẫn điện không? 4) Cho biết nhiệt độ nóng chảy của sắt ? I/ Tính chất vật lí :
  3. 5)Sắt có dẫn điện không? SGK tr 59 6)Nêu những tính chất vật lí của sắt? Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của sắt  Hỏi :  Trả lời : Từ vị trí của sắt trong dãy hoạt động hóa học của kim loại , hãy cho  Quan sát thí biết sắt có những tính chất hóa học nào? nghiệm :  Biểu diễn thí  Trả lời và ghi bài nghiệm : Phun bột sắt lên ngọn lửa đèn cồn. II . Tính chất hóa học:  Hỏi: 1. Tác dụng với khí oxi: t0 1) Hiện tượng nào 3Fe + 2O2 Fe3O4 chứng tỏ phản ứng hóa học nào xảy ra ? 2) Cho biết chất  Đọc thông tin sgk tham gia phản ứng và sản phẩm tạo tr 59 và trả lời câu hỏi thành trong thí nghiệm trên ? 3) Viết PTHH xảy ra ? 4) Giải thích vì sao
  4. những vật dụng bằng sắt dễ bị gỉ  Theo dõi thí hơn vật dụng bằng nhôm ? nghiệm  Yêu cầu HS đọc  Một HS Viết thông tin SGK và hỏi: PTHH 1) Sắt tác dụng với HS khác viết PTHH vào vở. Cl2 trong điều kiện nào? 2Fe + 3Cl20 2FeCl3 t 2) Sản phẩm của 2Fe + 3Br02 2FeBr3 phản ứng giữa sắt với clo là chất gì t ? màu gì ? Fe + S FeS  Biểu diễn TN :  Một HS làm TN Đốt sắt trong khí Clo. HS khác theo dõi TN.  Gọi HS lên bảng viết PTHH giữa sắt với Khí Clo, lưu huỳnh , Brôm .  Trả lời và ghi bài 2/ Tác dụng với dd axit  Gọi HS lên bảng Fe + 2HCl FeCl2 + làm TN : H2 Bước 1: Cho một ít bột sắt vào Fe + H2SO4 FeSO4 + ồng nghiệm. H2 Bước 2: Nhỏ dung dịch axit HCl  Sắt không tác vào bột sắt. dụng với axit sunfuric và axit nitric  Hỏi: đặc nguội .
  5. 1) Nêu và giải thích hiện tượng quan sát được?Viết PTHH?  Quan sát. 2) Có thể dùng thùng bằng sắt để đựng axit sunfuric và axit nitric đặc, nguội được không vì sao ?  Trả lời và ghi bài 3) Khi chuyển 3/ Tác dụng với dd muối : chuyên chở axit sunfuric và axit Fe + CuSO4 FeSO4 nitric đến nơi người ta xả axit + Cu xong lập tức lập tức đóng nắp bồn lại ngay vì sao ?  Biểu diễn thí nghiêm : Nhỏ HNO3 , H2SO4 đặc vào ống nghiệm chứa bột sắt.  Hỏi: 1) Sắt tác dụng được với muối của kim loại nào ? 2) Hiện tượng gì xảy ra khi nhúng đinh sắt vào dd CuSO4
  6. Hoạt động 4: Vận dụng- BT sgk tr 60 Bài tập về nhà: Bài 1: Cho 8 g hỗn hợp Cu –Fe 2O3 tác dụng với khí hiđro dư , thu được 0,54 g nước .khối lượng Cu trong hỗn hợp là: A. 2,1g B.3,2g C. 6,4g D. 8,5g Bài 2:Dung dịch FeSO4 có lẫn tạp chất CuSO4 .Kim loại nào sau đây có thể loại bỏ tạp chất trên? A. Pb B. Zn C. Fe D. Al
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2