intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lập trình C

Chia sẻ: Hoàng đắc Mạnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:84

139
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với các nội dung tổng quan về ngôn ngữ lập trình C; các thành phần cơ bản; lệnh nhập, xuất; câu lệnh For; câu lệnh While... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình biên soạn giáo án, bài giảng phục vụ công tác giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lập trình C

  1. Thời gian thực hiện: 05 tiết  GIÁO ÁN SỐ: 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH C MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Hiểu được lịch sử phát triển của ngôn ngữ lập trình C. ­ Biết khởi động và thoát khỏi C. ­ Sử dụng được hệ thống trợ giúp Help Files. ­ Có thái độ nghiêm túc đối với môn học. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ Phòng máy vi tính. ­ Máy chiếu đa năng. ­ Giáo án điện tử. ­ Giáo trình lập trình C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: ­ Toàn lớp, nhóm, cá nhân. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                       Thời gian: 1 phút ­ Kiểm tra sĩ số lớp học. ­ Nhắc nhở các yêu cầu chung. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT  HOẠT  THỜI  TT NỘI DUNG ĐỘNG ĐỘNG CỦA  GIAN  CỦA GIÁO  HỌC SINH VIÊN 1 Dẫn nhập 1
  2. ­ Thuyết trình ­Lắng nghe 3 ­ Nêu vấn đề ­ Trả lời 2 Giới thiệu chủ đề ­ Thuyết trình ­Lắng nghe ­Tổng quan về ngôn ngữ lập trình ­ Ghi chép 1 3 Giải quyết vấn đề 1. Giới thiệu về ngôn ngữ lập  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 20 trình ­ Trực quan ­Quan sát ­ C là ngôn ngữ  lập  trình  cấp  cao,  được sử  dụng rất phổ  biến để lập  trình hệ thống cùng với Assembler  và phát triển các ứng dụng. Vào   những  năm  cuối  thập  kỷ  60  đầu  thập  kỷ  70  của  thế  kỷ  XX,  Dennish  Ritchie   (làm  việc  tại  phòng  thí  nghiệm   Bell)  đã  phát  triển ngôn ngữ lập trình C dựa trên  ngôn  ngữ  BCPL  (do  Martin  Richards  đưa  ra  vào  năm  1967)  và  ngôn  ngữ  B  (do  Ken  Thompson  phát  triển  từ  ngôn  ngữ  BCPL  vào  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 10 năm  1970  khi  viết  hệ  điều  hành  ­ Trực quan ­Quan sát UNIX  đầu  tiên  trên  máy  PDP­7)  và  được  cài  đặt  lần  đầu  tiên  trên  hệ  điều  hành  UNIX  của máy DEC  PDP­11. ­Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn  ngữ lập trình hệ thống rất mạnh và  rất  “mềm  dẻo”,  có  một  thư  viện  2
  3. gồm  rất  nhiều  các  hàm  (function)  đã được tạo sẵn ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 15 ­ Trực quan ­Quan sát 1.Giới thiệu ­ Ngôn ngữ C có những đặc điểm cơ  ­ Phát vấn: ­ Trả lời bản sau:  + Đặc điểm  + Tính cô đọng (compact):  của Pascal + Tính cấu trúc (structured): C có  + Tính  tương  thích  (compatible):    + Tính linh động (flexible):  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 25 + Biên dịch (compile):  ­ Trực quan ­Quan sát 2. Khởi động và thoát khỏi C ­Làm mẫu ­Làm theo 2.1. Khởi động       Nhập lệnh tại dấu nhắc DOS:  \TC\BIN\TC.exe ↵ (Enter)       Nếu bạn muốn vừa khởi động  TC vừa soạn thảo chương trình với  một tập tin có tên do chúng ta đặt,  thì gõ lệnh: TC [đường dẫn], nếu tên file  cần soạn thảo đã có thì được nạp  lên, nếu chưa có sẽ được tạo mới.       Khởi động tại Windows: Mở  menu Start, chọn Run, nhập vào hộp  Open 1 trong các dòng lệnh như  nhập tại DOS. Hoặc mở Window  Explorer, chọn ổ đĩa chứa thư mục  TC, vào thư mục TC, vào thư mục  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 20 BIN, khởi động tập tin TC.EXE  ­ Trực quan ­ Quan sát 2.2. Thoát khỏi C.  ­Làm mẫu ­Làm theo      Ấn phím F10 (kích hoạt Menu),  chọn menu File, chọn Quit. Hoặc ấn  tổ hợp phím Alt  X. Nếu có tệp  chưa lưu, chương trình sẽ xuất hiện  3
  4. thông báo có lưu hay không, bấm Y  ­ Thuyết trình 25 hoặc N. ­ Trực quan ­ Ghi chép 3. Hệ thống thông tin giúp đỡ ­ Quan sát Các lệnh trên menu File ­ Lệnh New :  ­ Lệnh Open :     ­ Lệnh Save :  ­ Lệnh Save as... :  ­ Lệnh: Save All:  ­ Lệnh Change Dir ...   ­ Thuyết trình 20 ­ Lệnh Print :. ­ Lệnh Printer Setup:  ­ Trực quan ­ Ghi chép ­ Lệnh Dos Shell ­Quan sát ­ Lệnh Exit : Dùng để thoát khỏi C. Các lệnh trên menu Edit (Alt ­E)  ­ Lệnh Undo :  ­ Lệnh Redo :  ­ Lệnh Cut: ­ Lệnh Copy :  ­ Thuyết trình 25 ­ Lệnh Paste :  ­ Lệnh Clear :  ­ Trực quan ­ Ghi chép ­ Lệnh Show clipboard :  ­Quan sát Các lệnh trên menu Search  Lệnh Find ...:  Case sentitive :  Whole word only:  Regular expression:  Global:.  Forward:  Selected text:  Backward:  ­ Thuyết trình 20 From cursor  Entire scope:            ­ Trực quan ­ Ghi chép Các lệnh trên menu Run (Alt ­R) ­Quan sát ­ Lệnh Run : Dùng để  thực thi hay  "chạy" một chương trình. ­   Lệnh   Step   over   :   ­   Lệnh   Trace  into :  ­Thuyết trình 25 Các lệnh trên menu Compile ­ Lệnh Complie:  ­ Ghi chép ­ Lệnh Make , Build,  :  4
  5. ­ Lệnh Information :  ­Quan sát Các lệnh trên menu Debug ­ Lệnh Breakpoints:  ­ Lệnh Watch :  ­ Thuyết trình 20 ­ Lệnh Evaluate/Modify:  ­ Trực quan Các lệnh trên menu Project Trên menu Project bao gồm các lệnh  ­ Ghi chép liên quan đến dự  án như: đóng, mở,  ­ Thuyết trình 15 ­Quan sát thêm, xóa các mục,… Các lệnh trên menu Option ­ Trực quan ­ Lệnh Compiler ...:  ­ Ghi chép ­ Lệnh Directories...:   ­ Lệnh Environment:  ­Quan sát Các lệnh trên menu Window ­ Lệnh Cascade :  ­ Lệnh Close all :  ­ Lệnh Zoom:  ­ Các lệnh Tile, Refresh display, Size Các lệnh trên menu Help  ­ Lệnh Contents:  ­ Lệnh Index :  4 Kết thúc vấn đề ­ Thuyết trình ­Lắng nghe 3 5 Hướng dẫn tự học 2 Ra bài tập Nguồn tài liệu tham khảo  ­ Giáo trình ngôn ngữ  lập trình C­   ThS.Tiêu Kim  Cương­NXBGiáoDục. ­ Giáo trình ngôn ngữ  lập trình C ­ Nguyễn Hữu  Tuấn­ĐHQG Hà Nội. VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. P.TRƯỞNG KHOA Ngày    tháng    năm 2015 5
  6. GIÁO VIÊN 6
  7. Thời gian thực hiện: 05 tiết  GIÁO ÁN SỐ: 2 Tên bài học trước: CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÔN  NGỮ LẬP TRÌNH C Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 CHƯƠNG 2: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN BÀI 1: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Hiểu và sử dụng được hệ thống kí hiệu và từ khóa ­ Hiểu được và khai báo được các kiểu dữ liệu ­ Hiểu được và vận dụng được các loại biến, hằng biểu thức cho từng  chương trình cụ thể.    ­ Có thái độ nghiêm túc đối với môn học. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ Phòng máy vi tính. ­ Máy chiếu đa năng. ­ Giáo án điện tử. ­ Giáo trình lập trình C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: ­ Toàn lớp, nhóm, cá nhân. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                       Thời gian: 1 phút ­ Kiểm tra sĩ số lớp học. ­ Nhắc nhở các yêu cầu chung. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  HOẠT  HOẠT  7
  8. ĐỘNG ĐỘNG CỦA  GIAN  CỦA GIÁO  HỌC SINH VIÊN 1 Dẫn nhập ­ Các loại ký hiệu, từ khoá trong C ­ Thuyết trình ­Lắng nghe 3 ­ Các kiểu dữ liệu trong C ­ Nêu vấn đề ­ Trả lời ­ Biến, hằng, biểu thức 2 Giới thiệu chủ đề ­ Thuyết trình ­Lắng nghe ­Tổng quan về ngôn ngữ lập trình ­ Ghi chép 1 3 1. C¸c kiÓu d÷ liÖu Cã 4 kiÓu d÷ liÖu c¬ b¶n trong C ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 30 lµ: char, int, float, double. - KiÓu d÷ liÖu char ­ Trực quan ­Quan sát KiÓu d÷ liÖu char ®îc dïng ®Ó lu tr÷ mét ký tù ®¬n. Mét kiÓu d÷ liÖu char cã thÓ lu mét ký tù ®¬n ®îc bao ®ãng trong hai dÊu nh¸y ®¬n (‘’). ThÝ dô kiÓu d÷ liÖu char nh: a, m, ‘$‘%.. Ta cã thÓ lu tr÷ nh÷ng ch÷ sè nh nh÷ng ký tù b»ng c¸ch bao chóng bªn trong cÆp dÊu nh¸y ®¬n. Kh«ng nªn nhÇm lÉn chóng víi nh÷ng gi¸ trÞ sè. VÝ dô, 1, 5 vµ 9 sÏ kh«ng ®îc nhÇm lÉn víi nh÷ng sè 1, 5 vµ 9. - KiÓu d÷ liÖu int Lµ kiÓu d÷ liÖu lu tr÷ d÷ liÖu sè vµ lµ mét trong nh÷ng kiÓu d÷ liÖu c¬ b¶n trong bÊt cø ng«n ng÷ lËp tr×nh nµo. Nã bao gåm mét chuçi cña mét hay nhiÒu con sè. ThÝ dô trong C, ®Ó lu tr÷ mét gi¸ trÞ sè nguyªn trong mét biÕn tªn 10 lµ num, ta khai b¸o nh sau: ­ Thuyết trình ­ Ghi chép int num; ­ Trực quan ­Quan sát BiÕn num kh«ng thÓ lu tr÷ bÊt cø kiÓu d÷ liÖu nµo nh Alan hay abc. 8
  9. KiÓu d÷ liÖu sè nµy cho phÐp c¸c sè nguyªn trong ph¹m vi -32768 tíi 32767 ®îc lu tr÷. HÖ ®iÒu hµnh cÊp ph¸t 16 bit (2 byte) cho mét biÕn ®· ®îc khai b¸o kiÕu int. VÝ dô: 12322, 0, -232. - KiÓu d÷ liÖu sè thùc (float) Mét biÕn cã kiÓu d÷ liÖu sè thùc ®îc dïng ®Ó lu tr÷ c¸c gi¸ trÞ chøa phÇn thËp ph©n. Tr×nh biªn dÞch ­ Thuyết trình 10 ­ Ghi chép ph©n biÖt c¸c kiÓu d÷ liÖu float vµ int. ­ Trực quan ­Quan sát iÓm kh¸c nhau chÝnh cña chóng lµ kiÓu d÷ liÖu int chØ bao gåm c¸c sè nguyªn, trong khi kiÓu d÷ liÖu float cã thÓ lu gi÷ thªm c¶ c¸c ph©n sè. VÝ dô, trong C, ®Ó lu tr÷ mét gi¸ trÞ float trong mét biÕn tªn gäi lµ num, viÖc khai b¸o sÏ nh sau: float num; BiÕn ®· khai b¸o lµ kiÓu d÷ liÖu float cã thÓ lu gi¸ trÞ thËp ph©n cã ®é chÝnh x¸c tíi 6 con sè. BiÕn 20 nµy ®îc cÊp ph¸t 32 bit (4 byte) cña bé nhí. VÝ dô: 23.05, 56.5, ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 32. ­ Trực quan - KiÓu d÷ liÖu double ­Quan sát KiÓu d÷ liÖu double ®îc dïng khi gi¸ trÞ ®îc lu tr÷ vît qu¸ giíi h¹n vÒ dung lîng cña kiÓu d÷ liÖu float. BiÕn cã kiÓu d÷ liÖu lµ double cã thÓ lu tr÷ nhiÒu h¬n kho¶ng hai lÇn sè c¸c ch÷ sè cña kiÓu float. Sè c¸c ch÷ sè chÝnh x¸c mµ kiÓu d÷ liÖu float hoÆc double cã thÓ lu tr÷ tïy thuéc vµo hÖ ®iÒu hµnh cô thÓ cña m¸y tÝnh. C¸c con sè ®îc lu tr÷ trong kiÓu d÷ liÖu float hay double ®îc xem nh nhau trong hÖ thèng tÝnh to¸n. Tuy nhiªn, sö dông kiÓu d÷ liÖu 20 float tiÕt kiÖm bé nhí mét nöa so ­ Thuyết trình 9
  10. víi kiÓu d÷ liÖu double. ­ Trực quan ­ Ghi chép KiÓu d÷ liÖu double cho phÐp ­ Quan sát ®é chÝnh x¸c cao h¬n (tíi 10 con sè). Mét biÕn khai b¸o kiÓu d÷ liÖu double chiÕm 64 bit (8 byte) trong bé nhí. ThÝ dô trong C, ®Ó lu tr÷ mét gi¸ trÞ double cho mét biÕn tªn num, khai b¸o sÏ nh sau: double num; Cã thÓ t¹o ra c¸c kiÓu d÷ liÖu dÉn 25 xuÊt b»ng c¸c tiÒn tè sign, unsign, ­ Thuyết trình long, short. Nh sau: ­ Trực quan ­ Ghi chép ­ Quan sát 10 2. BiÕn, H»ng, biÓu thøc  ­ Thuyết trình 2.1.BiÕn (variable): lµ vïng nhí ­ Trực quan ­ Ghi chép ®îc cÊp ph¸t dïng ®Ó lu tr÷ gi¸ trÞ cho mét kiÓu d÷ liÖu nµo ®ã t¹i ­Quan sát mét thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh vµ nã ®îc truy xuÊt th«ng qua mét tªn ®· ®îc khai b¸o cho biÕn ®ã. Mét biÕn trong C ph¶i ®îc khai b¸o ë ®Çu mçi khèi lÖnh theo có ph¸p: ­ Thuyết trình 10 Tªn_kiÓu_d÷ _liÖu Tªn_biÕn; ­ Trực quan ­ Ghi chép Cã thÓ khai b¸o nhiÒu biÕn cïng kiÓu, c¸ch nhau dÊu phÈy (,)vµ ­Quan sát khëi t¹o gi¸ trÞ cho biÕn.v ­ Thuyết trình 15 VÝ dô: int a, b=10, c; ­ Trực quan ­ Ghi chép 2.2. H»ng: lµ c¸c ®¹i lîng mµ gi¸ trÞ cña nã kh«ng thay ®æi trong ­Quan sát qu¸ tr×nh thùc hiÖn ch¬ng tr×nh. 20 2.3. BiÓu thøc: ­Thuyết trình Mét biÓu thøc lµ tæ hîp c¸c to¸n tö vµ to¸n h¹ng. To¸n tö thùc hiÖn c¸c ­ Ghi chép 10
  11. thao t¸c nh céng, trõ, so s¸nh v.v... ­Quan sát To¸n h¹ng lµ nh÷ng biÕn hay nh÷ng gi¸ trÞ mµ c¸c phÐp to¸n ®- îc thùc hiÖn trªn nã. Trong vÝ dô a + b, “a” vµ b” lµ to¸n h¹ng vµ +” lµ to¸n tö. TÊt c¶ kÕt hîp l¹i lµ mét biÓu thøc. ­ Thuyết trình 15 ThÝ dô: delta = alpha * beta / ­ Trực quan gamma + 3.2 * 2 / 5; ­ Ghi chép 2 + 6 (4 - 2) 3. C¸c phÐp to¸n ­Quan sát To¸n tö g¸n (Assignment Operator ‘=’): lµ to¸n tö th«ng dông nhÊt cho mäi ng«n ng÷ vµ mäi ngêi ®Òu biÕt. Trong C, to¸n tö g¸n cã thÓ ®îc dïng cho bÊt kú biÓu thøc C hîp lÖ. Có ph¸p chung cho to¸n tö g¸n lµ: Tªn biÕn = biÓu thøc; ­ Thuyết trình To¸n tö quan hÖ (Relational 10 Operators): dïng ®Ó kiÓm tra ­ Trực quan mèi quan hÖ gi÷a hai biÕn, hay gi÷a mét biÕn vµ mét h»ng. ­ Ghi chép  Trong C, true (®óng) ­Quan sát lµ bÊt cø gi¸ trÞ nµo kh¸c kh«ng (0), vµ false (sai) lµ bÊt cø gi¸ trÞ nµo b»ng kh«ng (0). BiÓu thøc dïng to¸n tö quan hÖ tr¶ vÒ 0 cho false vµ 1 cho true. VÝ dô biÓu thøc sau:  a == 14 ;  BiÓu thøc nµy kiÓm tra xem gi¸ trÞ cña a cã b»ng 14 hay kh«ng. Gi¸ trÞ cña biÓu thøc sÏ lµ 0 (false) nÕu a cã gi¸ trÞ kh¸c 14 vµ 1 (true) nÕu nã lµ 14.  To¸n tö logic: lµ c¸c ký hiÖu dïng ®Ó kÕt hîp hay phñ ®Þnh c¸c biÓu thøc cã chøa c¸c to¸n tö quan hÖ.    ý nghÜa 11
  12. T && AND: tr¶ vÒ kÕt qu¶ lµ true khi c¶ 2 to¸n h¹ng ®Òu true || OR : tr¶ vÒ kÕt qu¶ lµ true khi Ýt nhÊt mét to¸n h¹ng lµ true ! NOT: ChuyÓn ®æi gi¸ trÞ cña to¸n h¹ng duy - Híng dÉn nhÊt tõ true thµnh false vµ ngîc l¹i. 45 Bµi tËp: X¸c ®Þnh c¸c biÕn , phÐp to¸n ­Quan s¸t trong c¸c ®o¹n m· lÖnh - Ghi chÐp - Lµm theo 4 Kết thúc vấn đề - C¸c lo¹i ký hiÖu, tõ kho¸ trong C - Thuyết trình -Lắng nghe 3 - C¸c kiÓu d÷ liÖu trong C - BiÕn, h»ng, biÓu thøc 5 Hướng dẫn tự học - §äc gi¸o tr×nh 2 - Khëi ®éng C, khai b¸o mét sè biÕn - T×m hiÓu hÖ thèng tõ khãa Nguồn tài liệu tham khảo  ­ Giáo trình ngôn ngữ  lập trình C­   ThS.Tiêu Kim  Cương­NXBGiáoDục. ­ Giáo trình ngôn ngữ  lập trình C ­ Nguyễn Hữu  Tuấn­ĐHQG Hà Nội. VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 12
  13. P.TRƯỞNG KHOA Ngày    tháng    năm 2015 GIÁO VIÊN 13
  14. Thời gian thực hiện: 05 tiết  GIÁO ÁN SỐ: 3 Tên bài học trước: CHƯƠNG 2: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN  BÀI 1: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 BÀI 2: LỆNH NHẬP, XUẤT MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:  ­ Biết, hiểu và so sánh được các lệnh, khối lệnh ­ Hiểu được cú pháp, chức năng của các câu lệnh nhập xuất dữ liệu. ­ Thực hiện được việc chạy chương trình     ­ Có thái độ nghiêm túc đối với môn học. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ Phòng máy vi tính. ­ Máy chiếu đa năng. ­ Giáo án điện tử. ­ Giáo trình lập trình C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: ­ Toàn lớp, nhóm, cá nhân. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                       Thời gian: 1 phút ­ Kiểm tra sĩ số lớp học. ­ Nhắc nhở các yêu cầu chung. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI  HOẠT  HOẠT  GIAN ĐỘNG ĐỘNG CỦA   CỦA GIÁO  HỌC SINH 14
  15. VIÊN 1 Dẫn nhập ­ Câu lệnh nhập, xuất dữ liệu ­ Thuyết trình ­Lắng nghe 3     ­ Lệnh và khối lệnh ­ Nêu vấn đề ­ Trả lời 2 Giới thiệu chủ đề ­ Thuyết trình ­Lắng nghe ­ Ghi chép 1 3 Giải quyết vấn đề 1. Lệnh xuất nhập, lệnh gán kết  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 30 hợp ­ Trực quan ­Quan sát 1.1. Hàm printf: xuất dữ liệu được  định dạng.  Cú pháp  printf ("chuỗi định dạng" [,đối mục  1], đối mục 2,…]);  Khi sử dụng hàm phải khai báo tiền  xử lý #include   ­ printf: tên hàm, phải viết bằng  chữ thường.  ­ Đối mục 1,…: là các mục dữ kiện  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép cần in ra màn hình. Các đối mục này  10 ­ Trực quan ­Quan sát có thể  là biến, hằng hoặc biểu thức  phải được định trị trước khi in. ­ Chuỗi định dạng: được đặt trong  cặp nháy kép (" "), gồm 3 loại:  +   Đối   với  chuỗi   kí   tự  được   in   ra  nguyên vẹn.  + Đối với những  kí tự  chuyển đổi  dạng thức  cho phép kết xuất giá trị  15
  16. của các đối mục ra màn hình gọi là  mã định dạng như sau:  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép %c : Ký tự đơn  ­ Trực quan ­Quan sát 10 %s : Chuỗi  %d : Số nguyên thập phân có dấu  %f : Số chấm động (ký hiệu thập  phân)  %e : Số chấm động (ký hiệu có số  mũ)  %g : Số chấm động (%f hay %g)  %x : Số nguyên thập phân không  dấu  %u : Số nguyên hex không dấu  ­ Thuyết trình ­ Ghi chép 20 %o : Số nguyên bát phân không dấu  ­ Trực quan ­Quan sát l : Tiền tố dùng kèm với %d, %u,  %x, %o để chỉ số nguyên dài (ví dụ  %ld)  + Các ký tự điều khiển và ký tự đặc  biệt  \n : Nhảy xuống dòng kế  tiếp canh  về cột đầu tiên.  \t : Canh cột tab ngang.  \r : Nhảy về đầu hàng, không xuống  hàng.  \a : Tiếng kêu bip.  ­ Thuyết trình 20 ­ Ghi chép \\ : In ra dấu \  ­ Trực quan ­ Quan sát \" : In ra dấu "  \' : In ra dấu '  %%: In ra dấu %  16
  17. 1.2. Hàm scanf: Định dạng khi nhập  liệu.  Cú pháp  scanf ("chuỗi định dạng" [,đối mục  ­ Thuyết trình 25 1], đối mục 2,…]);  ­ Trực quan ­ Ghi chép Khi sử dụng hàm phải khai báo tiền  ­ Quan sát xử lý #include   ­ scanf: tên hàm, phải viết bằng  chữ thường.  ­ khung định dạng: được đặt trong  20  ­ Thuyết trình cặp nháy kép (" ") là hình ảnh dạng  ­ Trực quan ­ Ghi chép dữ liệu nhập vào.  ­Quan sát ­ Đối mục 1,…: là danh sách các đối  mục cách nhau bởi dấu phẩy, mỗi  đối mục sẽ  tiếp nhận giá trị  nhập  vào.  25 ­ Thuyết trình Ví dụ: ­ Trực quan ­ Ghi chép Chương trình sau mô tả  việc dùng  ­Quan sát hàm scanf(). #include void main() { int a; 20 float d; ­ Thuyết trình char ch, name[40]; ­ Trực quan ­ Ghi chép printf(“Please enter the data\n”); ­Quan sát scanf(“%d %f %c %s”,  15 17
  18. &a, &d, &ch, name); ­Thuyết trình printf(“\nThe values accepted are: %d, %f, %c,  ­ Ghi chép %s”, a, d, ch, name); ­Quan sát } Kết quả như sau: Please enter the data ­ Thuyết trình - Híng dÉn 12 67.9  F MARK  45 Bµi tËp: ­Quan s¸t ­ Viết một số  chương trình C đơn  giản   sử   dụng   2   câu   lệnh:   scanf,  - Ghi chÐp printf. - Lµm theo -ViÕt ch¬ng tr×nh in ra Hä tªn, ngµy th¸ng vµ quª cña m×nh. 4 Kết thúc vấn đề ­ Câu lệnh nhập, xuất dữ liệu - Thuyết trình -Lắng nghe 3 ­ Lệnh và khối lệnh ­ Tổng kết - Ghi chÐp 5 Hướng dẫn tự học - §äc gi¸o tr×nh, 2 - Bµi tËp vÒ nhµ Nguồn tài liệu tham khảo  ­ Giáo trình ngôn ngữ  lập trình C­   ThS.Tiêu Kim  Cương­NXBGiáoDục. ­ Giáo trình ngôn ngữ  lập trình C ­ Nguyễn Hữu  Tuấn­ĐHQG Hà Nội. VI. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. P.TRƯỞNG KHOA Ngày    tháng    năm 2015 18
  19. GIÁO VIÊN 19
  20. Thời gian thực hiện: 05 tiết  GIÁO ÁN SỐ: 4 Tên bài học trước: BÀI 2: LỆNH NHẬP, XUẤT Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 Thực hiện từ ngày ... /...../2015 đến ngày ....../....../2015 Ch¬ng 3: c¸c lªnh cÊu tróc Bµi 1: LÖnh rÏ nh¸nh if MỤC TIÊU CỦA BÀI:  Sau khi học xong bài này người học có khả năng:   ­ Hiểu được cú pháp, chức năng của các câu lệnh if.  ­ Hiểu được một số bài toán sử dụng lệnh if thông qua các ví dụ.   ­ So sánh, đánh giá một số bài toán sử dụng lệnh if .   ­ Có thái độ nghiêm túc đối với môn học. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ­ Phòng máy vi tính. ­ Máy chiếu đa năng. ­ Giáo án điện tử. ­ Giáo trình lập trình C. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: ­ Toàn lớp, nhóm, cá nhân. I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                       Thời gian: 1 phút ­ Kiểm tra sĩ số lớp học. ­ Nhắc nhở các yêu cầu chung. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT  HOẠT  THỜI  TT NỘI DUNG ĐỘNG ĐỘNG CỦA  GIAN  CỦA GIÁO  HỌC SINH VIÊN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0