BÀI TẬP LỊCH SỬ

( CHƯƠNG I & CHƯƠNG II )

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hệ thống kiến thức lịch sử thời Ngô - Đinh - Tiền Lê.

- Nắm được quá trình thống nhất đất nước cũng như công cuộc

xây dựng và bảo vệ đất nước, chống ngoại xâm của dân tộc.

2. Kỹ năng.

Trình bày lược đồ qua diễn biến của những trận đánh tiêu biểu.

3. Tư tưởng:

Lòng tự hào vào truyền thống cách mạng của dân tộc qua các

cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

B. Phương tiện dạy học:

Chuẩn bị bài tập trong vở bài tập.

C. Tiến trình dạy học:

I. Ổn định lớp:

II. Kiểm tra bài cũ.

- Xã hội thời Lý có gì thay đổi so với thời Đinh - Tiền Lê?

- Nhận xét gì về nghệ thuật thời Lý.

III. Bài mới:

Chúng ta đã tìm hiểu lịch sử dân tộc qua các thời kỳ Ngô - Đinh

- Tiền Lê và thời Lý, mõi thời kỳ có những điểm giống và khác

nhau.

Nội dung KT Phươn

BS g pháp

Học BT1: Hoàn thành sơ đồ bộ máy thời Ngô.

sinh

đọc bài

tập,

GV gọi

HS lên

bảng

làm bài

cho

điểm.

BT1:

Vua

Quan vaên

Quan voõ

Em hãy

Thöù söû caùc chaâu

vẽ lại

Sơ đồ

bộ máy

nhà

nước

thời

Ngô?

HS:Đọc BT2: Những việc làm của Đinh Bộ Lĩnh sau

bài tập khi lên ngôi.

2 sau + Đặt tên nước.

khi + Định đô.

thống + Phong vương.

nhất đất + Các biện pháp xây dựng đất nước

nước + Quan hệ đối ngoại.

Đinh

Bộ Lĩnh

đã làm

gì để

xây

dựng

đất

nước?

Bài tập Bài tập 3:

1 trang a.Triều đại tiến hành khai khẩn đất hoang, đào

33 vở mương ,đắp đê phòng úng ngập,cấm giết trâu

bài tập bò:

a.Triều -Nhà Tiền Lê -Nhà Ngô

đại nào *-Nhà Lý - Nhà Đinh

dưới b.So với thời Đinh –Tiền Lê,đẳng cấp xã hội

đây tiến thời Lý có bị phân hóa sâu sắc.

hành -Tầng lớp nào tăng lên?....................

khai ---------------------------------------------các tầng

khẩn lớp tăng lên bằng cách

đất nào?......................................................

hoang -----------------------------------------------

đào -Tầng lớp nào chiếm đa số trong dân cư? Vì

mương sao?............................................

,đắp đê Bài tập 4:

phòng a.Dùng bút chì màu đánh dấu

úng

ngập,cấ

m giết b.Kể tên các Kinh Đô của nước ta theo thứ tự

trâu bò: thời gian tứ thời Văn Lang đến nhà Lý:

1………………………………………………

………………………

b.So 2………………………………………………

với thời ……………………..

Đinh – 3………………………………………………

Tiền ……………………..

Lê,đẳng 4………………………………………………

cấp xã ……………………..

hội thời

lý có bị

phân

hóa sâu

sắc hơn

không?t

rình bày

theo các

ý sau:

BT2

trang 26

-GV

cho HS

dùng

bút chì

màu

đánh

dấu vào

vị trí

kinh đô

Hoa Lư

Thăng

Long

lên lược

đồ bỏ

trống.

b.Kể

tên các

kinh Đô

của

nước Ta

theo thứ

tự thời

gian tứ

thời

Văn

Lang

đến nhà

Lý?

IV. Củng cố :

- Nêu các triều đại đã học.

- GV hướng dẫn HS cách vẽ lược đồ.

V. Dặn dò:

Học bài, ôn bài

D. Rút kinh nghiệm:

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

------------------------------------------------------------------------------

----------------------------------------------