Bài 2: ĐÍNH KHUY BỐN LỖ (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy nbốn lỗ theo hai cách.
- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo hai cách.
- Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ.
- Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu hkác nhau(
nhựa, gỗ, vỏ trai..)
- Một mảnh vải có kích thước 20cm X 30 cm
- 3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn
- Chỉ khâu, len
- Kim khâu len , kim khâu cỡ nhỏ ...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động dạy Hoạt động học
A. Kiểm tra đồ dùng học tập HS để đồ dùng lên bàn
- GV nhận xét sự chuẩn bị của
HS
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài - HS nghe
- GV giới thiệu bài và mục đích
bài học
2. Nội dung bài
Hoạt động 1: Quan sát và nhận - HS quan sát
xét mẫu
- GV giới thiệu một số mẫu
khuy bốn lỗ, hướng dẫn HS - Khuy bốn lỗ có nhiều màu sắc,
quan sát kết hợp quan sát H1 hình dạng và kích thước khác
SGK nhau giống như khuy hai lỗ , chỉ
- Nêu dặc điểm của khuy bốn lỗ khác là có bốn lỗ
- Em hãy so sánh đặc điểm hình ở giữa mặt khuy.
dạng của khuy bốn lox trong
hình với đặc điểm hình dạng của - Khuy bốn lỗ được đính vào vải
khuy hai lỗ đã học? bằng các đường khâu qua 4 lỗ
- Quan sát H1b em có nhận xét khuy để nối khuy với vải bằng
gì về đường khâu trên khuy bốn các đường chỉ đính khuy tạo
lỗ? thành 2 đường song song hoặc
chéo nhau ở giữa mặt khuy. Phía
dưới khuy 4 lỗ cũng có các vòng
chỉ quấn quanh chân khuy
giống như đính khuy 2 lỗ.
- GV nhận xét và nhắc lại .
Hoạt động 2: Hướng dẫn thao
tác kĩ thuật.
- GV: Khuy 4 lỗ gần giống khuy
2 lỗ, chỉ khác là có 4 lỗ trên mặt - HS đọc SGK
khuy. Vậy cách đính khuy 4 lỗ
có giống như cách đính khuy 2lỗ - Cách đính khuy 4 lỗ gần giống
không . các em hãy đọc SGK cách đính khuy 2 lỗ , chỉ khác là
quy trình thực hiện số đường khâu nhiều gấp đôi.
H; Cách đính khuy 4 lỗ và 2 lỗ - HS nêu
có gì giống và khác nhau?
H: Em hãy nhắc lại quy trình - 2 HS lên bảng thực hiện, cả
thực hiệnthao tác vạch dấu các lớp theo dõi.
điểm đính khuy? - HS quan sát. 2 HS lên bảng
- GV yêu cầu 1HS lên bảng thực thực hiện thao tác mẫu.
hiện thao tác vạch dấu các điểm
đính khuy?
- Yêu cầu hS quan sát H2 SGK
nêu cách đính khuy 4 lỗ theo - Hs đọc SGK nêu cách thực
cách tạo hai đường thẳng song hiện, 2 HS lên bảng thực hiện
song mẫu
- GV nhận xét uốn nắn những
HS còn lúng túng
- GV yêu cầu HS quan sát H3 - HS đọc phần đánh giá trong
SGK và nêu cách đính khuy 4 lỗ SGK để thực hành cho tốt
theo cách thứ hai.
- GV tổ chức cho HS thực hành
vạch dấu các điểm đính khuy và
đính khuy 4 lỗ