Bài 2: ĐÍNH KHUY BỐN LỖ (tiết 1)

I. MỤC TIÊU

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy nbốn lỗ theo hai cách.

- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Mẫu đính khuy bốn lỗ được đính theo hai cách.

- Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ.

- Một số khuy bốn lỗ được làm bằng các vật liệu hkác nhau(

nhựa, gỗ, vỏ trai..)

- Một mảnh vải có kích thước 20cm X 30 cm

- 3 chiếc khuy bốn lỗ có kích thước lớn

- Chỉ khâu, len

- Kim khâu len , kim khâu cỡ nhỏ ...

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

Hoạt động dạy Hoạt động học

A. Kiểm tra đồ dùng học tập HS để đồ dùng lên bàn

- GV nhận xét sự chuẩn bị của

HS

B. Bài mới

1. Giới thiệu bài - HS nghe

- GV giới thiệu bài và mục đích

bài học

2. Nội dung bài

Hoạt động 1: Quan sát và nhận - HS quan sát

xét mẫu

- GV giới thiệu một số mẫu

khuy bốn lỗ, hướng dẫn HS - Khuy bốn lỗ có nhiều màu sắc,

quan sát kết hợp quan sát H1 hình dạng và kích thước khác

SGK nhau giống như khuy hai lỗ , chỉ

- Nêu dặc điểm của khuy bốn lỗ khác là có bốn lỗ

- Em hãy so sánh đặc điểm hình ở giữa mặt khuy.

dạng của khuy bốn lox trong

hình với đặc điểm hình dạng của - Khuy bốn lỗ được đính vào vải

khuy hai lỗ đã học? bằng các đường khâu qua 4 lỗ

- Quan sát H1b em có nhận xét khuy để nối khuy với vải bằng

gì về đường khâu trên khuy bốn các đường chỉ đính khuy tạo

lỗ? thành 2 đường song song hoặc

chéo nhau ở giữa mặt khuy. Phía

dưới khuy 4 lỗ cũng có các vòng

chỉ quấn quanh chân khuy

giống như đính khuy 2 lỗ.

- GV nhận xét và nhắc lại .

Hoạt động 2: Hướng dẫn thao

tác kĩ thuật.

- GV: Khuy 4 lỗ gần giống khuy

2 lỗ, chỉ khác là có 4 lỗ trên mặt - HS đọc SGK

khuy. Vậy cách đính khuy 4 lỗ

có giống như cách đính khuy 2lỗ - Cách đính khuy 4 lỗ gần giống

không . các em hãy đọc SGK cách đính khuy 2 lỗ , chỉ khác là

quy trình thực hiện số đường khâu nhiều gấp đôi.

H; Cách đính khuy 4 lỗ và 2 lỗ - HS nêu

có gì giống và khác nhau?

H: Em hãy nhắc lại quy trình - 2 HS lên bảng thực hiện, cả

thực hiệnthao tác vạch dấu các lớp theo dõi.

điểm đính khuy? - HS quan sát. 2 HS lên bảng

- GV yêu cầu 1HS lên bảng thực thực hiện thao tác mẫu.

hiện thao tác vạch dấu các điểm

đính khuy?

- Yêu cầu hS quan sát H2 SGK

nêu cách đính khuy 4 lỗ theo - Hs đọc SGK nêu cách thực

cách tạo hai đường thẳng song hiện, 2 HS lên bảng thực hiện

song mẫu

- GV nhận xét uốn nắn những

HS còn lúng túng

- GV yêu cầu HS quan sát H3 - HS đọc phần đánh giá trong

SGK và nêu cách đính khuy 4 lỗ SGK để thực hành cho tốt

theo cách thứ hai.

- GV tổ chức cho HS thực hành

vạch dấu các điểm đính khuy và

đính khuy 4 lỗ