Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

HS cần phải:

- Biết cách đính khuy 2 lỗ

- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

- Rèn luyện tính cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- Mẫu đính khuy hai lỗ

- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

+ Một số khuy 2 lỗ.

+ 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn

+ Một mảnh vải có kích thước 20 x 30 cm

+ Chỉ khâu và kim khâu thường

+ Kim khâu len và kim khâu thường

+ Phấn vạch , thước

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động dạy Hoạt động học

1. Giới thiệu bài

- GV giới thiệu bài và nêu mục - HS nghe

đích bài học

2 Nội dung bài

TIẾT 1

* Hoạt động 1: Quan sát và nhận - HS quan sát

xét

- GV cho HS quan sát một số - Làm bằng nhiều vật liệu khác

mẫu khuy 2 lỗ và hình 1a( SGK) nhau như nhựa, trai, gỗ... Có

H: Em có nhận xét gì về đặc nhiều màu sắc khác nhau, kích

điểm , hình dạng, kích thước, thước hình dạng khác nhau.

màu sắc của khuya 2 lỗ? Khuy được đính vào vải bằng

đường khâu 2 lỗ...

- Khoảng cách giữa các khuy

H: Em nhận xét gì về khoảng ngang bằng với vị trí của lỗ

cách giữa các khuy , so sánh vị khuyết. Khuy được cài qua

trí của các khuy và lỗ trên hai khuyết để gài 2 nẹp của sản

nẹp áo? phẩm vào nhau.

GVKL: Khuy dược làm bằng

nhiều vật liệu khác nhau với

nhiều kích thước khác nhau,

hình dạng khác nhau. khuy được

đính vào vải bằng các đường

khâu qua 2 lỗ khuy để nối khuy

với vải. trên 2 nẹp áo, vị trí của

khuy ngang bằng với vị trí lỗ

khuyết. khuy được cài qua

khuyết để gài 2 nẹp áo của sản

phẩm vào nhau.

* Hoạt động 2: Hướng dẫn thao - HS đọc SGK

tác kĩ thuật.

- Yêu cầu HS đọc nội dung mục - Có 2 bước:

II. SGK + Vạch dấu các điểm đính khuy

H: Nêu tên các bước trong quy + đính khuy vào các điểm vạch

trình đính khuy? dấu

- HS đọc

- Yêu cầu HS đọc nội dung mục

1 SGK và quan sát H2 SGK - Đặt vải lên bàn, mặt trái ở trên.

H: Nêu cách vạch dấu điểm đính Vạch dấu đường thẳng cách mép

khuy? vải 3 cm

- Gấp theo đường vạch dấu và

miết kĩ, khâu lược cố định nẹp

- Lâtk mặt vải lên trên. vạch dấu

đường thẳng cách đường gấp

của nẹp 15mm

vạch dấu 2 điểm cách nhau 4

cm trên đường dấu

- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - 2 HS lên thực hành

thao tác trong bước 1

- GV quan sát hướng dẫn nhanh - HS quan sát

lại một lượt các thao tác trong

bước 1. - HS đọc SGK

- HD HS đọc mục 2b và quan

sát hình 4 SGK để nêu cách đính - HS quan sát

khuy.

- GV hướng dẫn cách đính khuy - HS theo dõi

bằng kim to :

+ Lần khâu thứ nhất: lên kim - HS lên thực hiện

qua lỗ khuy thứ nhất, xuống kim

qua lỗ khuy thứ 2 . Các lần khâu - HS quan sát

đính còn lại GV cho HS lên thực - HS nêu trong SGK

hiện

- HD HS quan sát hình 5 ,6 SGK

H: Nêu cách quấn chỉ quanh

chân khuy và kết thúc đính

khuy? - HS theo dõi

- GV nhận xét và hướng dẫn

HS thực hiện thao tác quấn chỉ - HS trả lời

quanh chân khuy.

- GV hướng dẫn nhanh lần 2 - HS thực hành

các bước đính khuy.

- Gọi 2 HS nhắc lại và thực hiện

các thao tác đính khuy 2 lỗ.

- GV tổ chức cho HS thực hành

gấp nẹp , vạch dấu các điểm - HS nhắc lại

đính khuy.

TIẾT 2 - HS để dụng cụ lên bàn

* Hoạt động 3: HS thực hành

- Yêu cầu HS nhắc lại cách đính

khuy 2 lỗ.

- GV nhận xét và nhắc lại một

số điểm cần lưu ý khi đính khuy

hai lỗ. - HS đọc yêu cầu trong SGK

- GV kiểm tra kết quả thực hành

ở tiết 1 và sự chuẩn bị dụng cụ , - HS thực hành trong 2 tiết

vật liệu thực hành đính khuy 2

lỗ của mỗi HS.

- GV nêu yêu cầu và thực hành:

Mỗi HS đính 2 khuy trong thời

gian 2 tiết học. mỗi tiết 1 khuy.

- Yêu cầu HS đọc yêu cầu cần

đạt của sản phẩm ở cuối bài.

- HS thực hành đính khuy 2 lỗ.

- GV quan sát uốn nắn cho

những hS còn lúng túng hoặc

chưa làm đúng kĩ thuật.

* Hoạt động 4: Đánh giá sản

phẩm

- Yêu cầu hS trưng bày sản

phẩm.

- HS nêu các yêu cầu của sản

phẩm (SGK) GV ghi các yêu

cầu lên bảng để HS dựa vào đó

để đánh giá.

- GV nhận xét kết quả thực hành

của HS theo 2 mức : hoàn thành

A, chưa hoàn thành B, hoàn

thành tốt A+.

IV. Nhận xét dặn dò

- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh

thần học tập và kết quả thực

hành của HS.

- Dặn HS chuẩn bị bài sau: vải,

khuy bốn lỗ, kim chỉ,