Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
HS cần phải:
- Biết cách đính khuy 2 lỗ
- Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
- Rèn luyện tính cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Mẫu đính khuy hai lỗ
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Một số khuy 2 lỗ.
+ 3 chiếc khuy 2 lỗ có kích thước lớn
+ Một mảnh vải có kích thước 20 x 30 cm
+ Chỉ khâu và kim khâu thường
+ Kim khâu len và kim khâu thường
+ Phấn vạch , thước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài và nêu mục - HS nghe
đích bài học
2 Nội dung bài
TIẾT 1
* Hoạt động 1: Quan sát và nhận - HS quan sát
xét
- GV cho HS quan sát một số - Làm bằng nhiều vật liệu khác
mẫu khuy 2 lỗ và hình 1a( SGK) nhau như nhựa, trai, gỗ... Có
H: Em có nhận xét gì về đặc nhiều màu sắc khác nhau, kích
điểm , hình dạng, kích thước, thước hình dạng khác nhau.
màu sắc của khuya 2 lỗ? Khuy được đính vào vải bằng
đường khâu 2 lỗ...
- Khoảng cách giữa các khuy
H: Em nhận xét gì về khoảng ngang bằng với vị trí của lỗ
cách giữa các khuy , so sánh vị khuyết. Khuy được cài qua
trí của các khuy và lỗ trên hai khuyết để gài 2 nẹp của sản
nẹp áo? phẩm vào nhau.
GVKL: Khuy dược làm bằng
nhiều vật liệu khác nhau với
nhiều kích thước khác nhau,
hình dạng khác nhau. khuy được
đính vào vải bằng các đường
khâu qua 2 lỗ khuy để nối khuy
với vải. trên 2 nẹp áo, vị trí của
khuy ngang bằng với vị trí lỗ
khuyết. khuy được cài qua
khuyết để gài 2 nẹp áo của sản
phẩm vào nhau.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thao - HS đọc SGK
tác kĩ thuật.
- Yêu cầu HS đọc nội dung mục - Có 2 bước:
II. SGK + Vạch dấu các điểm đính khuy
H: Nêu tên các bước trong quy + đính khuy vào các điểm vạch
trình đính khuy? dấu
- HS đọc
- Yêu cầu HS đọc nội dung mục
1 SGK và quan sát H2 SGK - Đặt vải lên bàn, mặt trái ở trên.
H: Nêu cách vạch dấu điểm đính Vạch dấu đường thẳng cách mép
khuy? vải 3 cm
- Gấp theo đường vạch dấu và
miết kĩ, khâu lược cố định nẹp
- Lâtk mặt vải lên trên. vạch dấu
đường thẳng cách đường gấp
của nẹp 15mm
vạch dấu 2 điểm cách nhau 4
cm trên đường dấu
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện - 2 HS lên thực hành
thao tác trong bước 1
- GV quan sát hướng dẫn nhanh - HS quan sát
lại một lượt các thao tác trong
bước 1. - HS đọc SGK
- HD HS đọc mục 2b và quan
sát hình 4 SGK để nêu cách đính - HS quan sát
khuy.
- GV hướng dẫn cách đính khuy - HS theo dõi
bằng kim to :
+ Lần khâu thứ nhất: lên kim - HS lên thực hiện
qua lỗ khuy thứ nhất, xuống kim
qua lỗ khuy thứ 2 . Các lần khâu - HS quan sát
đính còn lại GV cho HS lên thực - HS nêu trong SGK
hiện
- HD HS quan sát hình 5 ,6 SGK
H: Nêu cách quấn chỉ quanh
chân khuy và kết thúc đính
khuy? - HS theo dõi
- GV nhận xét và hướng dẫn
HS thực hiện thao tác quấn chỉ - HS trả lời
quanh chân khuy.
- GV hướng dẫn nhanh lần 2 - HS thực hành
các bước đính khuy.
- Gọi 2 HS nhắc lại và thực hiện
các thao tác đính khuy 2 lỗ.
- GV tổ chức cho HS thực hành
gấp nẹp , vạch dấu các điểm - HS nhắc lại
đính khuy.
TIẾT 2 - HS để dụng cụ lên bàn
* Hoạt động 3: HS thực hành
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đính
khuy 2 lỗ.
- GV nhận xét và nhắc lại một
số điểm cần lưu ý khi đính khuy
hai lỗ. - HS đọc yêu cầu trong SGK
- GV kiểm tra kết quả thực hành
ở tiết 1 và sự chuẩn bị dụng cụ , - HS thực hành trong 2 tiết
vật liệu thực hành đính khuy 2
lỗ của mỗi HS.
- GV nêu yêu cầu và thực hành:
Mỗi HS đính 2 khuy trong thời
gian 2 tiết học. mỗi tiết 1 khuy.
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu cần
đạt của sản phẩm ở cuối bài.
- HS thực hành đính khuy 2 lỗ.
- GV quan sát uốn nắn cho
những hS còn lúng túng hoặc
chưa làm đúng kĩ thuật.
* Hoạt động 4: Đánh giá sản
phẩm
- Yêu cầu hS trưng bày sản
phẩm.
- HS nêu các yêu cầu của sản
phẩm (SGK) GV ghi các yêu
cầu lên bảng để HS dựa vào đó
để đánh giá.
- GV nhận xét kết quả thực hành
của HS theo 2 mức : hoàn thành
A, chưa hoàn thành B, hoàn
thành tốt A+.
IV. Nhận xét dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh
thần học tập và kết quả thực
hành của HS.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: vải,
khuy bốn lỗ, kim chỉ,