
M
GIÁ
O
M
Ô
N
O
Á
N
N
L
Ị
N
LỚ
P
Ị
CH
P
5
SỬ

Tiết 1 : : “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI”- Trương Định
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nắm được:
- Trương Định là 1 trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào đấu tranh
chống thực dân Pháp xâm lược của nhdân Nam Kì.
- Ông là người có lòng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua để kiên quyết
cùng nhân dân chống quân Pháp xâm lược.
- Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu,suy tôn “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN
SOÁI”
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ. - Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sách vở
- GV nhận xét.
B. Bài mới
- Giới thiệu bài
*Hđộng1: Tình hình đnước ta sau khi TDP mở
cuộc xâm lược
- GV yêu cầu hs làm việc với sgk và trả lời các
câu hỏi sau:
.Nhdân Nam Kì đã làm gì khi TDP xâm lược
nước ta?
. Triều đình nhà Nguyễn có thái độ thế nào
trước cuộc x.lược của t.dán Phaïp?
- GV gọi hs trả lời các câu hỏi trước lớp
- GV vừa chỉ bản đồ vừa giảng bài: Ngày 1- 9 –
1858, TDP tấn công ĐN ( chỉ vị trí ĐN ) …
* Hđộng 2: Thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi :
Năm 1862, vua ra lệnh cho T.Định làm gì?
Theo em, lệnh của nhà vua đúng hay sai? Vì sao?
Nhận được lệnh vua, T.Định có thái độ và
suy nghĩ ntn?
Nghĩa quân và dân chúng làm gì? Việc làm
đó có tác dụng ntn?
T.Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của
nhdân?
+ Gviên tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- Giáo viên bổ sung - chốt ý.
*Hđộng 3: Lòng biết ơn, tự hào của nhán dán ta
- Giáo viên nêu các câu hỏi sau cho HS trả lời:
. Nêu cảm nghĩ của em ?
. Hãy kể vài mẩu chuyện về ông mà em biết.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét.
- Làm việc cả lớp
- HS lắng nghe.
- HS chia thành nhóm thảo luận
- HS báo cáo kquả thảo luận
- HS khác bổ sung.
- HS suy nghĩ, tìm câu trả lời

. Nh.dân ta đã làm gì để bày tỏ lòng biết ơn và
tự hào về ông?
- Giáo viên kết luận
*Hoạt động 4:
- Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò:
+Hoüc baìi .
+Baìi sau : NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG
MUÄÚN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC.
- HS kể các câu chuyện mình
sưu tầm được
- Lập đền thờ ông…
Män : LËCH SÆÍ - Tiãút : 2.
Tãn baìi giaíng :
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MU ỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu:
Học xong bài này HS biết:
-Những đề nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ
-Nhân dân đánh giá về lòng yêu nước của NTT như thế nào?
II. Đồ dùng dạy học:
-Hình trong SGK và thông tin tham khảo
III. Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
I/ Bài cũ:Lịch sử bài cũ là bài gì?
GV nêu 2 câu hỏi: câu 1, câu 3 SGK
-HS khác nhận xét, GV nhận xét cho điểm
II/ Bài mới:
1.Giới thiệu: Trước hoạ xâm lăng của thực dân
Pháp vào những năm sau thế kỷ XIX, có rất
nhiều nhà nho yêu nước như Nguyễn Lộ Trạch,
Phạm Phú Thứ, Ng Trường Tộ …
Chủ trương canh tân đất nước, mong muốn dân
giàu nước mạnh, vậy cô và các em cùng tìm
hiểu bài lịch sử “Nguyễn Trường Tộ mong
muốn canh tân đất nước”
-GV cho HS nêu tiểu sử của Ng Trường Tộ
-GV nêu nhiệm vụ học tập
2.Những đề nghị canh tân đất nước của NTT là
gì? GV chốt ý 1:
-Mở rộng quan hệ ngoại giao, buôn bán với
nhiều nước?
-Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta PTKTế
-Học sinh: Bình tây…
-Học sinh nghe
1-2 HS
HS thảo luận nhóm 4
-HS đại diện trả lời, bổ sung
nhận xét
-1 HS nhắc lại ý 1

-Mở trường dạy cách đóng tàu, đúc súng, sử
dụng máy móc.
-Theo em qua những đề nghị nêu trên NTT
mong muốn điều gì?
3.Những đề nghị đó có được triều đình thực
hiện không, vì sao?
GV chốt ý
-Triều đình bàn luận không thống nhất, vua Tự
Đức cho rằng không cần nghe theo NTT
-Vì vua quan nhà Nguyễn quá bảo thủ
4.Nêu cảm nghĩ của em về NTT?
GV chốt ý 3: NTT có lòng yêu nước nồng nàn,
muốn canh tân để đất nước phát triển
-Khâm phục tinh thần yêu nước của NTT
Các em sẽ làm gì?
Học tập thật giỏi để sau này cống hiến cho Tổ
quốc, xdựng đất nước giàu mạnh sánh vai các
cường quốc năm châu theo lời Bác Hồ đã dặn.
-Em có thể trình bày lý do vì sao triều đình
không muốn canh tân đất nước?
*GV nói thêm: Vua quan nhà Nguyễn lạc hậu,
không hiểu được những thay đổi trên thế giới.
-Triều đình nhà Nguyễn bảo thủ, không muốn
thay đổi.
-Những phương pháp cũ đã đủ điều khiển quốc
gia rồi.
*GV chuyển ý, nêu câu hỏi: Tại sao NTT được
người đời sau kính trọng
GV chốt ý: Dù rằng những đề nghị cải cách ấy
chưa được toàn diện nhưng đều xuất phát từ
lòng mong mỏi phụng sự Tổ quốc, muốn đưa
dân tộc thoát khỏi cảnh nghèo.
-Một HS đọc ghi nhớ (SGK)
6.Củng cố
-Các em vừa học xong bài lịch sử gì? Cô muốn
nghe một em kể lại câu chuyện lịch sử
-Trò chơi: GV nêu luật chơi
Trò chơi: Âiền: Đúng, Sai nhận xét
Dàûn doì: -Hoüc baìi.
-Baìi sau: Cuäüc phaín cäng åí kinh
thaình Huãú.
HS phát biểu
HS thảo luận đại diện phát biểu,
bổ sung nhận xét
Hoạt động cả lớp
HS phát biểu, bổ sung nhận xét
HS phát biểu
Hoạt động cả lớp
HS thảo luận, phát biểu
-HS trả lời
HS thực hiện
Män : LËCH SÆÍ - Tiãút :3.
Tên bài giảng : CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ.

I. Mục tiêu: Sau bài học, HS:
- Thuật lại được cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết chỉ
huy vào đêm mồng 5-7-1885.
- Nêu được cuộc phản công ở kinh thành Huế
- Biết trân trọng, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dtộc ta.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính VN
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động Dạy - Học:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- G ọi 3 hs lên bảng
- GV nhận xét.
B. Bài mới
- Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Người đại diện phía chủ chiến
- GV yêu cầu hs làm việc với sgk và trả lời các
câu hỏi sau:
.Quan lại triều đình nhà Nguyễn có thái độ
đối với thực dân Pháp như thế nào?
. Nhân dân ta phản ứng thế nào trước sự việc tr
đình ký hiệp ước với thực dân Pháp?
-GV nêu từng câu hỏi trên và gọi HS trả lời trước
lớp.
-GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó nêu kết
luận
*Hđộng 2:
GV nêu nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của
cuộc phản công ở kinh thành Huế
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu thảo luận
để trả lời các câu hỏi sau:
.Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc phản công ở
kinh thành Huế?
- Câu 1/ 9SGK
-Gv tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận
trước lớp.
-Gv nhận xét
Hđộng 3: Tôn Thất Thuyết, vua Hàm Nghi và
phong trào Cần Vương
-Gv yêu cầu HS trả lời
.Sau khi cuộc phản công ở kinh thành Huế thất
bại, TTThuyết đã làm gì?
-Việc làm đó có ý nghĩa ntn với phong trào
chống Pháp của nhân dân ta?
- 3hs lần lượt trả lời các câu hỏi
sau: Câu 1, Câu 2
. Phát biểu cảm nghĩ của em về
việc làm của NTT.
- HS nghe GV nêu để xác định
vấn đề, sau đó tự đọc SGK và
tìm câu trả lời cho các câu hỏi
- HS trả lời
-Nhân dân ta không chịu khuất
phục thực dân Pháp.
-HS trả lời, cả lớp theo dõi và bổ
sung
-HS chia thành các nhóm nhỏ.
mỗi nhóm 4-6 HS, cùng thảo
luận và ghi các câu trả lời vào
phiếu
- 3 nhóm HS đại diện báo cáo
kết quả thảo luận
- HS thảo luận nhóm