M
GIÁ
O
M
Ô
N
O
Á
N
N
L
N
L
CH
P
5
S
Tiết 1 : : “BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI- Trương Định
I. Mục tiêu: Sau i học, HS nắm được:
- Trương Định 1 trong những tm gương tiêu biểu trong phong trào đu tranh
chng thực dân Pháp xâm lược ca nhdân Nam Kì.
- Ông người ng yêu nước sâu sắc, dám chống lại lệnh vua đ kiên quyết
ng nhân dân chống qn Pháp xâm lược.
- Ông được nhân dân khâm phục, tin yêu,suy n BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN
SOÁI”
II. Đdùng dy học:
- Bản đồ. - Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động Dạy - Hc:
Hot động của giáo viên Hot động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ: GV kim tra sách v
- GV nhn xét.
B. Bài mới
- Giới thiệu bài
*Hđộng1: Tình hình đnước ta sau khi TDP m
cuc xâm lược
- GV yêu cầu hs m vic vi sgk và tr li các
câu hi sau:
.Nhdân Nam Kì đã làm khi TDP xâm lược
nước ta?
. Triều đình nhà Nguyễn thái đ thế nào
trước cuc x.lược của t.dán Phaïp?
- GV gọi hs tr lời các câu hỏi trước lớp
- GV va ch bn đồ va giảng bài: Ngày 1- 9
1858, TDP tấn công ĐN ( ch v trí ĐN ) …
* Hđộng 2: Thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi :
Năm 1862, vua ra lệnh cho T.Định làm gì?
Theo em, lệnh của nhà vua đúng hay sai? Vì sao?
Nhận được lệnh vua, T.Định thái độ
suy nghĩ ntn?
Nghĩa quân dân chúng làm gì? Việc làm
đó có tác dụng ntn?
T.Định đã m đ đáp lại lòng tin yêu của
nhdân?
+ Gviên tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- Giáo viên bsung - cht ý.
*Hđộng 3:ng biết ơn, t hào của nhán dán ta
- Giáo viên nêu các câu hi sau cho HS tr lời:
. Nêu cảm nghĩ của em ?
. Hãy k vài mẩu chuyện v ông mà em biết.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét.
- Làm việc cả lớp
- HS lắng nghe.
- HS chia thành nhóm thảo luận
- HS báo cáo kqu thảo luận
- HS khác bsung.
- HS suy nghĩ, tìm câu tr lời
. Nh.dân ta đã làm đ bày t lòng biết ơn
t hào v ông?
- Giáo viên kết lun
*Hoạt động 4:
- Củng c - dn dò:
- Nhận xét tiết hc
- Dn:
+Hoüc baìi .
+Baìi sau : NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG
MUÄÚN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC.
- HS k các câu chuyện mình
sưu tầm được
- Lập đền th ông…
Män : LËCH SÆÍ - Tiãút : 2.
Tãn baìi giaíng :
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MU ỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu:
Học xong bài này HS biết:
-Những đ ngh ch yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường T
-Nhân dân đánh giá v lòng yêu nước của NTT như thếo?
II. Đdùng dy học:
-Hình trong SGK và thông tin tham khảo
III. Các hoạt động Dạy - Hc chủ yếu:
Hot động của giáo viên Hot động của học sinh
I/ Bài cũ:Lịch s bài cũ bài gì?
GVu 2 câu hỏi: câu 1, câu 3 SGK
-HS khác nhậnt, GV nhận xét cho điểm
II/ Bài mới:
1.Giới thiệu: Trước ho xâm lăng của thực dân
Pháp vào những năm sau thế k XIX, rất
nhiều nhà nho yêu nước như Nguyễn L Trạch,
Phm Phú Th, Ng Trường T
Ch trương canh n đất nước, mong mun dân
giàu nước mnh, vậy và các em cùng tìm
hiểu i lịch s “Nguyễn Trường T mong
mun canh tân đất nước
-GV cho HS nêu tiểu s của Ng Trường T
-GVu nhiệm v học tp
2.Những đ ngh canh tân đt nước của NTT
gì? GV chốt ý 1:
-M rộng quan h ngoại giao, buôn bán với
nhiều nước?
-Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta PTKTế
-Hc sinh: Bình tây…
-Hc sinh nghe
1-2 HS
HS thảo luận nhóm 4
-HS đại diện tr lời, b sung
nhận xét
-1 HS nhc lại ý 1
-M trường dạy cách đóng u, đúc súng, s
dụngy móc.
-Theo em qua những đ ngh nêu trên NTT
mong mun điều gì?
3.Những đ ngh đó có được triều đình thực
hiện không, sao?
GV cht ý
-Triều đình bàn luận không thng nhất, vua T
Đức cho rằng không cần nghe theo NTT
-Vì vua quan nhà Nguyễn quá bảo th
4.Nêu cảm nghĩ của em v NTT?
GV cht ý 3: NTT có lòng yêu nước nng nàn,
mun canh tân đ đất nước phát triển
-Khâm phục tinh thần yêu nước của NTT
Các em s làm gì?
Hc tập thật giỏi đ sau này cống hiến cho T
quc, xdng đất nước giàu mạnh sánh vai các
cường quc năm châu theo lời Bác H đã dặn.
-Em có th trình bày do sao triều đình
không muốn canh tân đất nước?
*GV nói thêm: Vua quan nhà Nguyn lạc hậu,
không hiểu được nhng thay đổi trên thế giới.
-Triều đình nNguyễn bảo th, không muốn
thay đổi.
-Nhng phương pháp cũ đã đủ điu khiển quốc
gia ri.
*GV chuyn ý, nêu câu hỏi: Tại sao NTT được
người đời sau kính trng
GV cht ý: Dù rng những đ ngh cải cách y
chưa được toàn diện nhưng đều xuất phát t
lòng mong mỏi phụng s T quc, muốn đưa
n tộc thoát khi cnh nghèo.
-Mt HS đọc ghi nh (SGK)
6.Củng c
-Các em vừa học xong bài lch s gì? muốn
nghe một em k lại câu chuyện lịch s
-Trò chơi: GVu lut chơi
Trò chơi: Âin: Đúng, Sai nhn xét
ûn doì: -Hoüc baìi.
-Baìi sau: Cuäüc phaín cäng åí kinh
thaình Huãú.
HS phát biểu
HS thảo luận đại diện phát biểu,
b sung nhận xét
Hoạt động c lớp
HS phát biểu, b sung nhận xét
HS phát biểu
Hoạt động c lớp
HS thảo luận, phát biểu
-HS tr lời
HS thực hiện
n : LËCH SÆÍ - Tiãút :3.
Tên bài giảng : CUC PHẢN CÔNG KINH THÀNH HU.
I. Mục tiêu: Sau i học, HS:
- Thuật lại được cuộc phn công kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết ch
huy vào đêm mng 5-7-1885.
- Nêu được cuộc phn ng kinh thành Huế
- Biết trân trọng, t hào v truyền thống yêu nước, bất khuất của dtc ta.
II. Đdùng dy học:
- Bản đ hành chính VN
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động Dạy - Hc:
Hot động của giáo viên Hot động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- G ọi 3 hs lên bảng
- GV nhn xét.
B. Bài mới
- Giới thiệu bài
* Hot động 1: Người đại diện phía ch chiến
- GV yêu cầu hs m vic vi sgk và tr li các
câu hi sau:
.Quan lại triều đình n Nguyễn thái đ
đối với thc dân Pháp như thế o?
. Nhân dân ta phản ứng thế nào trước s việc tr
đình ký hiệp ước với thựcn Pháp?
-GVu từng câu hi trên và gọi HS tr lời trước
lớp.
-GV nhn xét câu tr lời ca HS, sau đó nêu kết
luận
*Hđộng 2:
GV nêu nguyên nhân, din biến ý nghĩa của
cuc phản công kinh thành Huế
- GV chia HS thành c nhóm, yêu cầu tho luận
để tr lời các câu hi sau:
.Nguyên nhân nào dn đến cuc phản công
kinh thành Huế?
- Câu 1/ 9SGK
-Gv t chức cho HS trình bày kết qu tho luận
trước lớp.
-Gv nhậnt
Hđộng 3: n Thất Thuyết, vua m Nghi
phong trào Cần Vương
-Gv yêu cầu HS tr lời
.Sau khi cuc phn ng kinh thành Huế thất
bại, TTThuyết đã làm gì?
-Vic làm đó có ý nghĩa ntn vi phong trào
chng Pháp của nhân dân ta?
- 3hs lần lượt tr lời các u hỏi
sau: Câu 1, Câu 2
. Phát biểu cảm nghĩ của em v
việcm của NTT.
- HS nghe GV nêu đ xác định
vấn đ, sau đó t đọc SGK
tìm câu tr lời cho các câu hi
- HS trả lời
-Nhân dân ta không chịu khuất
phc thực dân Pháp.
-HS tr lời, c lớp theo dõi b
sung
-HS chia thành các nhóm nh.
mỗi nhóm 4-6 HS, ng thảo
luận và ghi các câu tr lời vào
phiếu
- 3 nhóm HS đại diện báo cáo
kết qu thảo luận
- HS thảo luận nhóm