Bảng nhân 6
A. Mục tiêu:
- Tự lập và học thuộc bảng nhân 6.
- Củng cố ýnghĩa phép nhânvà giải bài toán bằng phép nhân
B- Đồ dùng dạy học:
GV : Các tấm bìa , mỗi tấm có 6 chấm tròn
HS : SGK
C -Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của thầy HĐ của trò
1- ổn định - Hát
2- Bài mới:
a .HĐ 1 : Lập bảng nhân 6
- Lấy 1 tấm bìa: Có 6 chấm tròn - Nêu và viết phép nhân
lấy 1 lần được mấy chấm tròn? 6 x 1 = 6
Viết ntn? 6 x 2 = 12
- Lấy 2 tấm bìa: Có 2 tấm bìa, mỗi 6 x 3 = 18
tấm có 6 chấm tròn, 6 chấm tròn 6 x 4 = 24
được lấy mấy lần? Viết ntn? ................
- Tương tự với các phép tính khác 6 x 10 = 60
để hoàn thành bảng nhân 6.
- Hai tích liền nhau trong bảng - 6 đơn vị
nhân 6 hơn kém nhau bao nhiêu Cả lớp đọc - cá nhân đọc
đơn vị ?
-Đọc bảng nhân 6 ( đọc xuôi
,ngược ) Nêu miệng kq
-Che 1 số kq yêu cầu HS đọc
b .HĐ 2 : Thực hành - HS trả lời
Bài 1:Tính nhẩm
Bài 2: - Làm bài vào vở
- BT cho biết gì? Bài giải
- BT hỏi gì? Năm thùng có số dầu là:
6 x 5 = 30( l)
Đáp số: 30 lít dầu.
- Chấm bài, nhận xét
- Mỗi số đứng liền nhau hơn kém
nhau 6 đơn vị
Bài 3: Treo bảng phụ - Làm phiếu HT
- Dãy số có đặc điểm gì ? - 1 em lên bảng làm
6 12 18 24 30 38 42 48 54
60
- Chấm, chữa bài
- HS chơi để ôn lại bảng nhân 6 D- Các hoạt động nối tiếp:
1.Trò chơi : Truyền điện
Ôn lại bảng nhân 6