Giảm đi một số lần.
A- Mục tiêu:
- HS biết thực hiện giảm một số đi nhiều lần. Vận dụng để giải bài
toán có liên quan.
- Rèn KN tính và giải toán.
- GD HS chăm học toán
B- Đồ dùng:
GV : Bảng phụ- Phiếu HT
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy Hoạt động học
- HS hát 1/ Tổ chức:
2/ Bài mới:
a) HĐ 1: HD thực hiện giảm một
số đi nhiều lần
- GV nêu bài toán: Hàng trên có 6 - HS nghe
con gà. Số gà hàng trên giải đi 3 - 2, 3 HS đọc lại đề toán
lần thì được số gà hàng dưới. Tính
số gà hàng dưới? - Có 6 con gà.
- Hàng trên có mấy con gà? - Giảm đi 3 lần
-Sốgà hàng dưới ntn so với số gà
hàng trên? Bài giải
- HD vẽ sơ đồ như SGK Số gà hàng dưới là:
- Vậy số gà hàng trên là 3 phần thì 6 : 3 = 2( con)
số gà hàng dưới là 1 phần. Tính số Đáp số: 2 con gà.
gà hàng dưới? - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta
+ Tương tự với bài toán về độ dài lấy số đó chia cho số lần
đoạn thẳng AB và CD
- Vậy muốn giảm một số đi nhiều - HS đọc- Làm phiếu HT
lần ta làm ntn? - Lấy 12 : 4 = 3
b) HĐ 2: Luyện tập - Lấy 12 : 6 = 2
* Bài 1: - Đọc tên các cột của bài
toán? + HS đọc
- Muốn giảm 1 số đi 4 lần ta làm - Mẹ có 40 quả bưởi
ntn? - Số bưởi còn lại giảm đi 4 lần so
- Muốn giảm 1 số đi 6 lần ta làm với số bưởi ban đầu
ntn? - HS vẽ
* Bài 2: - 4 phần
- Đọc đề? - 1 phần
- Mẹ có mấy quả bưởi? Bài giải
- Số bưởi còn lại ntn so với số bưởi Số bưởi còn lại sau khi mẹ bán là:
ban đầu? Vẽ sơ đồ ntn? 40 : 4 = 10( quả)
Đáp số: 10 quả
- Số bưởi ban đầu là mấy phần bưởi
bằng nhau?
- Số bưởi còn lại là mấy phần bằng - Lấy 35 m : 7 = 5m
nhau? - Lấy 42 kg : 6 = 7kg
- Tính số bưởi còn lại?
- Chấm bài, nhận xét.
3/ Củng cố:
- Giảm 35m đi 7 lần?
- Giảm 42kg đi 6 lần?
* Dặn dò: Ôn lại bài.