Giảm đi một số lần.

A- Mục tiêu:

- HS biết thực hiện giảm một số đi nhiều lần. Vận dụng để giải bài

toán có liên quan.

- Rèn KN tính và giải toán.

- GD HS chăm học toán

B- Đồ dùng:

GV : Bảng phụ- Phiếu HT

HS : SGK

C- Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động dạy Hoạt động học

- HS hát 1/ Tổ chức:

2/ Bài mới:

a) HĐ 1: HD thực hiện giảm một

số đi nhiều lần

- GV nêu bài toán: Hàng trên có 6 - HS nghe

con gà. Số gà hàng trên giải đi 3 - 2, 3 HS đọc lại đề toán

lần thì được số gà hàng dưới. Tính

số gà hàng dưới? - Có 6 con gà.

- Hàng trên có mấy con gà? - Giảm đi 3 lần

-Sốgà hàng dưới ntn so với số gà

hàng trên? Bài giải

- HD vẽ sơ đồ như SGK Số gà hàng dưới là:

- Vậy số gà hàng trên là 3 phần thì 6 : 3 = 2( con)

số gà hàng dưới là 1 phần. Tính số Đáp số: 2 con gà.

gà hàng dưới? - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta

+ Tương tự với bài toán về độ dài lấy số đó chia cho số lần

đoạn thẳng AB và CD

- Vậy muốn giảm một số đi nhiều - HS đọc- Làm phiếu HT

lần ta làm ntn? - Lấy 12 : 4 = 3

b) HĐ 2: Luyện tập - Lấy 12 : 6 = 2

* Bài 1: - Đọc tên các cột của bài

toán? + HS đọc

- Muốn giảm 1 số đi 4 lần ta làm - Mẹ có 40 quả bưởi

ntn? - Số bưởi còn lại giảm đi 4 lần so

- Muốn giảm 1 số đi 6 lần ta làm với số bưởi ban đầu

ntn? - HS vẽ

* Bài 2: - 4 phần

- Đọc đề? - 1 phần

- Mẹ có mấy quả bưởi? Bài giải

- Số bưởi còn lại ntn so với số bưởi Số bưởi còn lại sau khi mẹ bán là:

ban đầu? Vẽ sơ đồ ntn? 40 : 4 = 10( quả)

Đáp số: 10 quả

- Số bưởi ban đầu là mấy phần bưởi

bằng nhau?

- Số bưởi còn lại là mấy phần bằng - Lấy 35 m : 7 = 5m

nhau? - Lấy 42 kg : 6 = 7kg

- Tính số bưởi còn lại?

- Chấm bài, nhận xét.

3/ Củng cố:

- Giảm 35m đi 7 lần?

- Giảm 42kg đi 6 lần?

* Dặn dò: Ôn lại bài.