GÓC

I. Mục tiêu:

- Kiến thức:

+ Hiểu được góc là gì?Góc bẹt? Đểm nằm trong góc.

- Kỹ năng:

+ Biết vẽ góc, đặt tên, đọc tên

+ Nhận biết Đểm nằm trong góc.

- Thái độ:

+Vẽ góc cẩn thận

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

1. thế nào là nữa HS: trả lời

mặt phẳng bờ a?

y

x

. O

-vẽ dường thẳng xy.

Diểm O  xy. Chỉ

rõ các nửa mặt - hai nửa mặt phẳng đối nhau

phẳng của hình

trên. Đó là hai nửa

M

HS: A

B

mặt phẳng như thế

O

nào?

2. làm bài 5 SGK

73

-tia OM nằm giữa hai tia Oa, OB. Vì Om cắt

AB tại M.

HS: chung gốc O

GV: hai tia OA,

OB có đặc điểm gì?

GV: hình gồm hai

tia chung góc được

Hoạt động 2: Khái niệm góc

GV: gọi HS nêu HS: hình gồm hai 1. Góc:

x

lại khái niệm góc là tia chung góc được

gì? gọi là một góc hình gồm hai tia x chung góc

y

O

y

O

GV: yêu cầu HS HS:

vẽ hai tia Ox, Oy.

Hình trên có là một

góc khơng ?

HS: hình tên là 1 + O l à đỉnh của góc

góc. + Ox, Oy là cạnh của

GV: yêu cầu HS góc.

+ đọc là góc xOy vẽ vào vở.

kí hiệu: xOy, yOx, O GV: giới thiệu

hay + O l à đỉnh của

 xOy.  yOx,  O

góc

+ Ox, Oy là cạnh

của góc.

+ đọc là góc xOy

kí hiệu: xOy, yOx,

O

hay HS:  AOB: O-

 xOy.  yOx,

OA, OB

 O

 AOM: O-

lưu ý: đỉnh góc OA,OM

dược viết hoa ở

 BOM : O-

giữa. Mỗi góc có OB,OM

các cách gọi khác

nhau

GV: đọc tên các ở

BT5. nêu đỉnh và

cạnh mỗi góc:

Hoạt động 3: .Góc bẹt

GV: chỉ vào bài HS: HS: có vì Ox 2. Góc bẹt:

kiểm tra bài cũ của và Oy là hai tia góc có hai cạnh là hai

chung gốc O. HS 1.

y

tia đối nhau x

. O

GV: hình trên có

 xOy,  yOx,

là góc hay không vì

 O

sao? HS: Ox,Oy. Hai

GV: đọc tên góc? cạnh này là hai tia

GV: nêu tên các đối nhau

cạnh của góc, 2

cạnh này có gì đặc

biệt. HS: là góc có hai

GV: góc như vậy cạnh là hai tia đối

được gọi là góc bẹt. nhau.

vậy góc bẹt là gì? HS: vẽ đường

GV: nêu cách vẽ thẳnglấy O thuộc

góc bẹt. xy.

HS: hình trên có 3

GV: tìm hình ảng góc:

góc bẹt trong thực

 xOy,  xOz,

tế

 zOy

GV: hình trên có

z

x

y

O

bao nhiêu góc? Là

những góc nào?

Hoạt động 4 .vẽ góc điểm nằm trong góc

GV: nêu các bước HS: vẽ hai tia 3. Vẽ góc:

vẽ góc xOy. chung góc Ox,Oy. SGK

x

HS: 4.Điểm nằm bên trong

O

GV: vẽ góc xOy, góc:

z

y

vẽ tia Oz nằm giữa sGK

OX và Oy.

HS: có 3 góc

x

M

O

GV: hình trên có

bao nhiêu góc?

GV: đối với hình

có nhiều góc . để

thể hiện góc cần xét

ta dùng nh74ng

vòng cung nhỏ nối

hay cạnh của góc.

Để phan biệt các

góc chung đĩnh, t

adùng cac kí hiệu HS: tia Om nằm

chỉ số. giữa.

VD O1,O2…

HS: khi tia OM

x nằm giữq hai tia Ox,

y

GV: lấy M như Oy. O

hình vẽ. Ta nói HS: B

điểm M nằm trong

góc xOy. Vẽ tia

A

OM hỏi tia nào nằm

giữa hai tia còn lại?

GV: khi nào diểm

M nằm trong góc

xOy

GV: trên góc xOy

lấy điểm A nằm

trong góc và điểm

B không nằm trong

góc xOy

Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:

-định nghĩa góc, góc bẹt

z

O

- có bao nhiêu góc trên hình.

x

y

Làm BT 7/ 75 SGK

Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà

-học bài

- làm các BT còn lại trong sgk

- chuẩn bị bài mới số đogóc