GÓC
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+ Hiểu được góc là gì?Góc bẹt? Đểm nằm trong góc.
- Kỹ năng:
+ Biết vẽ góc, đặt tên, đọc tên
+ Nhận biết Đểm nằm trong góc.
- Thái độ:
+Vẽ góc cẩn thận
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
1. thế nào là nữa HS: trả lời
mặt phẳng bờ a?
y
x
. O
-vẽ dường thẳng xy.
Diểm O xy. Chỉ
rõ các nửa mặt - hai nửa mặt phẳng đối nhau
phẳng của hình
trên. Đó là hai nửa
M
HS: A
B
mặt phẳng như thế
O
nào?
2. làm bài 5 SGK
73
-tia OM nằm giữa hai tia Oa, OB. Vì Om cắt
AB tại M.
HS: chung gốc O
GV: hai tia OA,
OB có đặc điểm gì?
GV: hình gồm hai
tia chung góc được
Hoạt động 2: Khái niệm góc
GV: gọi HS nêu HS: hình gồm hai 1. Góc:
x
lại khái niệm góc là tia chung góc được
gì? gọi là một góc hình gồm hai tia x chung góc
y
O
y
O
GV: yêu cầu HS HS:
vẽ hai tia Ox, Oy.
Hình trên có là một
góc khơng ?
HS: hình tên là 1 + O l à đỉnh của góc
góc. + Ox, Oy là cạnh của
GV: yêu cầu HS góc.
+ đọc là góc xOy vẽ vào vở.
kí hiệu: xOy, yOx, O GV: giới thiệu
hay + O l à đỉnh của
xOy. yOx, O
góc
+ Ox, Oy là cạnh
của góc.
+ đọc là góc xOy
kí hiệu: xOy, yOx,
O
hay HS: AOB: O-
xOy. yOx,
OA, OB
O
AOM: O-
lưu ý: đỉnh góc OA,OM
dược viết hoa ở
BOM : O-
giữa. Mỗi góc có OB,OM
các cách gọi khác
nhau
GV: đọc tên các ở
BT5. nêu đỉnh và
cạnh mỗi góc:
Hoạt động 3: .Góc bẹt
GV: chỉ vào bài HS: HS: có vì Ox 2. Góc bẹt:
kiểm tra bài cũ của và Oy là hai tia góc có hai cạnh là hai
chung gốc O. HS 1.
y
tia đối nhau x
. O
GV: hình trên có
xOy, yOx,
là góc hay không vì
O
sao? HS: Ox,Oy. Hai
GV: đọc tên góc? cạnh này là hai tia
GV: nêu tên các đối nhau
cạnh của góc, 2
cạnh này có gì đặc
biệt. HS: là góc có hai
GV: góc như vậy cạnh là hai tia đối
được gọi là góc bẹt. nhau.
vậy góc bẹt là gì? HS: vẽ đường
GV: nêu cách vẽ thẳnglấy O thuộc
góc bẹt. xy.
HS: hình trên có 3
GV: tìm hình ảng góc:
góc bẹt trong thực
xOy, xOz,
tế
zOy
GV: hình trên có
z
x
y
O
bao nhiêu góc? Là
những góc nào?
Hoạt động 4 .vẽ góc điểm nằm trong góc
GV: nêu các bước HS: vẽ hai tia 3. Vẽ góc:
vẽ góc xOy. chung góc Ox,Oy. SGK
x
HS: 4.Điểm nằm bên trong
O
GV: vẽ góc xOy, góc:
z
y
vẽ tia Oz nằm giữa sGK
OX và Oy.
HS: có 3 góc
x
M
O
GV: hình trên có
bao nhiêu góc?
GV: đối với hình
có nhiều góc . để
thể hiện góc cần xét
ta dùng nh74ng
vòng cung nhỏ nối
hay cạnh của góc.
Để phan biệt các
góc chung đĩnh, t
adùng cac kí hiệu HS: tia Om nằm
chỉ số. giữa.
VD O1,O2…
HS: khi tia OM
x nằm giữq hai tia Ox,
y
GV: lấy M như Oy. O
hình vẽ. Ta nói HS: B
điểm M nằm trong
góc xOy. Vẽ tia
A
OM hỏi tia nào nằm
giữa hai tia còn lại?
GV: khi nào diểm
M nằm trong góc
xOy
GV: trên góc xOy
lấy điểm A nằm
trong góc và điểm
B không nằm trong
góc xOy
Hoạt động 5: luyện tập cũng cố:
-định nghĩa góc, góc bẹt
z
O
- có bao nhiêu góc trên hình.
x
y
Làm BT 7/ 75 SGK
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài
- làm các BT còn lại trong sgk
- chuẩn bị bài mới số đogóc