ĐƯỜNG TRÒN

I. Mục tiêu:

- Kiến thức:

+học sinh hiểu được thế nào là đường tròn? Thế nào là hình

tròn?

+ hiểu thế nào là cung, dây cung, đường kính, bán kính.

- Kỹ năng:

+ sử dụng compa thành thạo.

+Biết vẽ đường tròn, cung tròn.

- thái độ:

+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi

bảng

Hoạt động 1: đường trònvà hình tròn

GV: vẽ đường tròn sử

HS: để vẽ đường 1. đường tròn và

dụng công cụ gì? tròn ta thường dùng hình tròn:

GV: hãy vẽ đường compa. đường tròn tâm O

tròn tâm O, bán HS: vẽ đường tròn bán kính R là hình

kính2cm. tâm O bán kính 2 cm gồm các điểm

GV: GV: vẽ đường vào vở cách khoảng bằng

tròn lên bảng, lấy các R, kí hiệu là (O;

điểm A, B, C.. trên R).

đường tròn.

M

GV: hỏi các điểm này HS: các điểm này

N

P

cách tâm O một đều ácch tâm O một

khoảng bao nhiêu? khoảng bằng 2 cm.

GV: vậy đường tròn

tâm O bán kính cm là

hình gồm các điểm M là điểm nằm

cách O một khoảng trên đường tròn.

bằng 2 cm. HS: đường tròn tâm N là điểm nằm

Vậy tổng quát đường O bán kính R là hình bên trong đường

tròn tâm O bán kính R gồm các điểm cách O tròn

là hình như thế nào?

một khoảng bằng R P là điểm nằm

trong đường tròn.

Hoạt động 2: cung và dây cung

GV: yêu cầu HS đọc 2. cung và dây

sgk HS: lấy 2 điểm A và cung:

GV: cung tròn là gì? B thuộc đường tròn. sgk

GV: dây cung là gì? Hai điểm này chia

GV: thế nào là dường đường tròn thành hai

kính của của hình phần, mỗi phần là

tròn? một cung tròn.

Dây cung là đoạn

thẳng nối 2 mút của

cung.

Đường kính của

GV: yêu cầu HS đo đường tròn là dây

đường g kính của cung đi qua tâm.

đường tròn (o,2) HS: 4cm

GV: vậy đường kính HS: đường kính dài

hình tròn có quan hệ gì gấp đôi bán kính.

với bán kính?

Hoạt động 3: một công dụng khác của compa

GV: ngoài công dụng HS: so sánh độ dài 3. một công dụng

chính của compa là vẽ hai đoạn thẳng. khác của compa:

ví dụ 1: đường tròn compa còn

ví dụ 2: có công dụng nào

khác?

GV: yêu cầu Hs đọc

sgk.

GV: yêu cầu HS vẽ

hai đoạn thẳng bất kì

và dùng compa để so

sánh độ dài đoạn

thẳng.

Yêu cầu HS đọc VD 2.

Hoạt động 4:luyện tập củng cố

1. thế nào là hình tròn?

a.CA=2cm, CB=2cm, DA=3 cm, DB=

Hình tròn, cung tròn, 2CM.

dây cung? b.vì I nằm giữa A và B nên:

2. bài 39/sgk IA+IB =AB

=>AI= AB – IB = 4 –2 =2cm.

AI= BI= AB/2 =2cm

=>I là trung điểm của AB.

KC= 1cm

Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà

Học bài, nắm vững các khái niệm: đường tròn, hình tròn, cung

tròn, dây cung

BT 40, 41, 42

Chuẩn bị bài mới: tam giác