LUYỆN TẬP PHÉP LŨY THỪA

I. Mục tiêu:

- Củng cố các tính chất cơ bản của phép nhân, phép nâng lũy

thừa trong Z

- Aùp dụng tính chất của phép nhân để tính nhanh tính đúng

chính xác giá trị của biểu thức, xác định dấu của biểu thức

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV:

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

-1.nêu các tính chất của phép

nhân trong Z

BT 120 trang 69 sách BT

2.Làm BT 94/ 92 SGK

Hoạt động 2: luyện tập

1.bài 96/95 SGK

a/ 237.(-26)+26.(137)

b/ 63.(-25)+25.(-23)

GV: gọi HS nêu hướng giải . HS: a. =26.137 – 26 .237 = 26(137 –

GV: hướng cho HS giải theo 237 )

cách áp dụng tính chất phân = 26.(- 100) =-2600

phối cùa phép nhân để giải bài b. = 25. (-23) – 25 .63= 25(-23 – 63) =

tóan nhanh 25.(-86)

GV: gọi 2 HS lên bảng = -2150

GV: nhận xét

2. bài 98/96 SGK

để tính giá trị biểu thức có chứa

chữ như trong bài này ta làm thế HS: thay giá trị của chữ vào biểu thức

nào?

GV: cho HS làm vào bảng con.

Thu bảng con nhận xé. Chỉ ra

chỗ sai. HS:

GV: gọi 2 HS lên trình bày a/ = (-125).(-13).(-8)

= -(125.8.13) =-(1000.13) =-13000

GV: nhận xét b/ =(-1)(-2)(-3)(-4)(-5)20=

= -(1.3.4.2.5.20) =-(12.1.20)=-2400

3. bài 100?96SGK HS: B.18

GV: cho HS tính nháp để chọn HS: 2.(-3)2=2.9=18

kết quả.

GV: gọi 1 HS lên bảng trình

bày và giải thích.

GV: nhận xét

4. Bài 97/95 SGK

GV: làm thế nào để so sánh kết

quả của tích đó với 0? HS: dấu của tích phụ thuộc vào số thừa

GV: hướng dẫn HS so sánh số nguyên âm.

dấu của tích HS: khi tích chứa chẳn thừa số nguyên

GV: dấu của tích phụ thuộc âmthì mang dấu dương. khi tích chứa

vào gì? clẻ thừa số nguyên âmthì mang dấu âm

GV: khi nào tích mang dấu HS: a/ (-16).1253.(-8)(-4)(-3) > 0 (tích

dương, khi nào tích mang dấu có chứa 4 thừa số nguyên âm => tích đó

âm.? là số dương)

HS: b/ 13.(-24)(-15)(-8)4 < 0 (tích có

chứa 3 thừa số nguyên âm => tích đó là

GV: gọi 2 HS lên bảng trình số âm)

bày HS: hoạt động theo nhóm. Ghi kết quả

vào phiếu nộp cho GV sau 4’

5. bài 99 / 96 SGK

GV: cho HS thực hiện theo HS: là tích n thừa số nguyên a.

nhóm. HS: (-1)3=(-1)(-1)(-1)=-(1.1.1)=-1

GV: thu bài của nhóm . nhận 03=0

xét nhóm cho điểm mỗi nhóm 13=1

6.bài 95/95SGK

luỹ thừa bậc n của số nguyên a

là gì?

GV: cho HS làm bài vào bảng

con

GV: gọi 1 HS trình bày

GV: nhận xét

Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà

-xem lại bài :các tính chất của phép nhân

- làm các BT còn lại trong sbt

- chuẩn bị các bài mới bội ước của một số nguyên

+ ôn lại bội ước của số tự nhiên tính chất chiahết.

+ xem trước nghiên cứu bài bội ước của một số nguyên