MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và
khái niệm phân số vừa học.
Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1.
Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
GV: bảng phụ các bài tập củng cố
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: giới thiệu chương
GV: ở tiểu học các em HS:
3 , 4
2 …… 5
đã học phân số . cho một
VD về phân số?
GV: trong các phân số
trên tử và mẫu đều là
những số tự nhiên khác
0. nếu tử và mẫu là số
nguyên thì có phải là
phân số không? Khái
niệm phân số được mở
rộng như thế nào? Làm
thế nào để so sánh, cộng
hai phân số? … đó là
những nội dung chúng ta
học trong chương này?
Hoạt động 2: khái niệm phân số
GV: yêu cầu HS lấy VD HS: nêu VD 1. Khái niệm phân
trong thực tế dùng phân số:
tổng quát: người ta số
3 biểu diễn.? 4
gọi
a với a, b Z, b
GV: phân số
3 còn là 4
b 0 là một phân số, thương của phép chia 3
a là tử số(tử), b là cho 4. vậy phân số ở tiểu
học là kết quả của phép mẫu số (mẫu) của
phân số chia 2 số tự nhiên dù số
bị chia có chia hết cho số
chia hay không. HS:
3 4
GV: tương tự tìm
thương: –3 : 4? HS: là thương của phép
GV: chia –2 cho 5
2 là thương của 5
phép chia nào? HS: là thương của của
phép chia a cho b , b 0 GV: phân số
a là b
thương của phép chia
HS: phân số có dạng nào? Điều kiện của b?
a với b
GV: vậy thế nào là phân a, b Z, b 0
số? HS: ở tiểu học: phân số có
dạng
a với a, b N, b 0 b
GV: vậy so với khái Điểm giống có chung
niệm phân số đã học ở
dạng
a , giống điều kiện b b
tiểu học thì phân số ở đây
được mở rộng như thế 0
nào? Khác: tử và mẫu không chỉ
là số tự nhiên mà còn là số
nguyên.
GV: yêu cầu HS nêu lại
dạng tổng quát của phân
số.
Hoạt động 3: ví dụ
GV: cho VD về phân HS: cho VD 2. ví dụ:
2 3
3 5
số? ( có tử bằng 0, tử và , ….
mẫu cùng dấu khác dấu) Nhận xét: số nguyên
GV: yêu cầu HS làm ?1 HS:
a 1
a có thể viết là
GV: yêu cầu HS làm ?2 HS: HS trả lời và giải
thích.
a, c là cách viết phân số
4 là 1 phân số, mà 1
HS: mọi số nguyên đều GV:
4 =4 là 1 số nguyên. Vậy 1
viết được dưới dạng phân
số có mẫu bằng 1
mọi số nguyên được viết
như thế nào?
GV: đưa ra nhân xét
Hoạt động 4: luyện tập củng cố
1. bài 1/SGK
GV: treo bảng phụ các HS:
hình yêu cầu HS: lên
gạch chéo
2 , b. 9
3 , c. 4
4 , d. 4
1 12
HS: a.
2. bài 2/SGK
5 , 7
7 , 5
0 2
HS:
3. bài 5/SGK
Hoạt động 5: hướng dẫn
về nhà
- Học bài
- Làm các BT còn lại SGK, bài 1,2 , 3 , 4 ,5 , 6, 7 SBT
- Đọc có thể em chưa biết
- Xem lại hai phân số bằng nhau ở tiểu học, xem trước bài 2; hai phân số bằng
nhau