MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

I. MỤC TIÊU:

HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và

khái niệm phân số vừa học.

Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1.

Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế.

II. CHUẨN BỊ :

GV: bảng phụ các bài tập củng cố

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: giới thiệu chương

GV: ở tiểu học các em HS:

3 , 4

2 …… 5

đã học phân số . cho một

VD về phân số?

GV: trong các phân số

trên tử và mẫu đều là

những số tự nhiên khác

0. nếu tử và mẫu là số

nguyên thì có phải là

phân số không? Khái

niệm phân số được mở

rộng như thế nào? Làm

thế nào để so sánh, cộng

hai phân số? … đó là

những nội dung chúng ta

học trong chương này?

Hoạt động 2: khái niệm phân số

GV: yêu cầu HS lấy VD HS: nêu VD 1. Khái niệm phân

trong thực tế dùng phân số:

tổng quát: người ta số

3 biểu diễn.? 4

gọi

a với a, b Z, b

GV: phân số

3 còn là 4

b  0 là một phân số, thương của phép chia 3

a là tử số(tử), b là cho 4. vậy phân số ở tiểu

học là kết quả của phép mẫu số (mẫu) của

phân số chia 2 số tự nhiên dù số

bị chia có chia hết cho số

chia hay không. HS:

3 4

GV: tương tự tìm

thương: –3 : 4? HS: là thương của phép

GV: chia –2 cho 5

2 là thương của 5

phép chia nào? HS: là thương của của

phép chia a cho b , b  0 GV: phân số

a là b

thương của phép chia

HS: phân số có dạng nào? Điều kiện của b?

a với b

GV: vậy thế nào là phân a, b Z, b  0

số? HS: ở tiểu học: phân số có

dạng

a với a, b N, b  0 b

GV: vậy so với khái Điểm giống có chung

niệm phân số đã học ở

dạng

a , giống điều kiện b  b

tiểu học thì phân số ở đây

được mở rộng như thế 0

nào? Khác: tử và mẫu không chỉ

là số tự nhiên mà còn là số

nguyên.

GV: yêu cầu HS nêu lại

dạng tổng quát của phân

số.

Hoạt động 3: ví dụ

GV: cho VD về phân HS: cho VD 2. ví dụ:

2 3

3  5

số? ( có tử bằng 0, tử và , ….

mẫu cùng dấu khác dấu) Nhận xét: số nguyên

GV: yêu cầu HS làm ?1 HS:

a 1

a có thể viết là

GV: yêu cầu HS làm ?2 HS: HS trả lời và giải

thích.

a, c là cách viết phân số

4 là 1 phân số, mà 1

HS: mọi số nguyên đều GV:

4 =4 là 1 số nguyên. Vậy 1

viết được dưới dạng phân

số có mẫu bằng 1

mọi số nguyên được viết

như thế nào?

GV: đưa ra nhân xét

Hoạt động 4: luyện tập củng cố

1. bài 1/SGK

GV: treo bảng phụ các HS:

hình yêu cầu HS: lên

gạch chéo

2 , b. 9

3 , c. 4

4 , d. 4

1 12

HS: a.

2. bài 2/SGK

5 , 7

7 , 5

0  2

HS:

3. bài 5/SGK

Hoạt động 5: hướng dẫn

về nhà

- Học bài

- Làm các BT còn lại SGK, bài 1,2 , 3 , 4 ,5 , 6, 7 SBT

- Đọc có thể em chưa biết

- Xem lại hai phân số bằng nhau ở tiểu học, xem trước bài 2; hai phân số bằng

nhau