SỐ ĐO GÓC
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+Học sinh đo được số đo của một góc bằng thước đo góc
+ Biết môiõ góc có một số đo
+ Tiết so sánh phân loại góc vuông, nhọn tù.
- thái độ:
+Đo góc cẩn thận. Chính xác.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước d0o góc
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi
bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
1.góc là gì? Góc bẹt là HS: trả lời
Hình bên có 3 góc gì?
xOy, xOt, tOy
2. BT
t
y
x
. O
Hình trên có bao nhiêu
góc? Kể tên?
GV: gọi HS nhận xét
GV nhận xét cho điểm.
GV : giới thiệu bài
mới: để so sánh các
góc của hình bên ta sẽ
dùng một đại lượng
mới. Đại lượng mới đó
là gì thì chúng ta sẽ
vào bài mới.
Hoạt động 2: Đo góc
GV: gọi HS vẽ góc 1. Góc:
x
HS: xOy
y
O
GV: để xác định số Hình gồm hai tia x chung gốc
y
O
đo góc xOy ta dùng
thước đo góc.
GV: yêu cầu HS quan
sát và mô tả thước đo HS: thước đo góc là
: góc
-một nửahình tròn + O l à đỉnh của
được chia thành 180 góc
phần bằng nhau được + Ox, Oy là cạnh
ghi từ 0 đến 180. tâm của góc.
của nửa đường tròn + đọc là góc xOy
này là tâm của thước. Kí hiệu: xOy,
HS: quan sát thao yOx, O
GV: giới thiệc cách tác của GV hay
đo (vừa nói vừa thực
xOy. yOx,
O
hiện)
+đặt thước: tâm của
thước trùng với đỉnh O
và một cạnh của góc
+cạnh kia của góc đi
qua vạch bao nhiêu thì
ta nói góc đó bằng bao HS: nêu lại cách đo
nhiêu độ,
+VD : xOy = 450
GV: yêu cầu HS nêu
lại cách đo
GV: làm BT sau:
Xác định số đo của các
góc sau
x
y
O
HS:
HS:
m
I
n
HS: mỗi góc có một
số đo
HS: là góc bẹt.
GV: Gọi 2 HS lên đo HS: 1800
góc HS: số đo các góc
GV: gọi 2 HS khác đều không vượt quá
đo kiểm tra 180
GV: có nhận xét gì về HS: đọc nhận xét
số đo góc? Mỗi góc có
bao nhiêu số đo?
GV: xOy là góc gì?
GV: số đo góc bẹt là
bao nhiêu?
GV: so sánh số đo các
góc với 180 ?
nhận xét
GV: yêu cầu HS làm
?1
Làm vào bảng con GV
đối chiếu kết quả
GV: gọi HS đọc chú
ý SGK
Hoạt động 3: So sánh hai góc
GV:
HS : 1. O1= O2 O1
O2
O3< O4
O4
O3
Xác định số đo các góc
và so sánh số đo các
góc
GV: gọi 2 HS làm bài
GV: nhận xét bài làm
của HS
GV: kết luận:
Số đo O1 băøng số
đo O2 ta nói O1=
O2
Số đo O3 nhỏ hơn số
đo O4 ta nói O3 <
O4
Hay O4 > O3 HS: baèng nhau khi
GV: vaäy hai goùc soá ño hai goùc baèng
baèng nhau khi naøo vaø nhau
khoâng baèng nhau khi Khoâng baèng nhau
naøo? khi soá ño hai goùc
khoâng baèng nhau.
Goùc naøo coù soá ño
lôùn hôn thì lôùn hôn
GV: vaäy so saùnh hai HS: so saùnh hai goùc
goùc laø so saùnh caùi gì? laø so saùnh hai soá ño
GV: yeâu caàu HS laøm cuûa chuùng
?2 HS: BAI vaø IAC
khoâng baèng nhau.
BAI < IAC
Hoạt động 4 .Góc vuông, góc nhọn , góc tù
HS: góc vuông là GV: O1 < 900, O3
cfgóc có số đo bằng = 900, O4 > 900
900, góc nhọn là góc Ta nói O1 là góc
có số đo nhỏ hơn 900, nhọn, O3 là góc
góc tù là góc có số vuông, O4 là góc tù
Vậy thế nào là góc đo lớn hơn 900 và
vuông , góc nhọn góc nhỏ hơn 1800
tù?
Hoạt động 5: Luyện tập củng cố:
Nêu cách đo góc xOy?
Thế nào là góc vuông goóc nhọn góc tù?
Phân loại góc : các số đo góc sau đây thuộc vào nhóm góc nào?
180, 1000, 750, 1800, 900,380,1080,1600
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà
-Học bài , nắm vững cách đo góc, phân loại góc.
- Làm các BT: 12, 13,14,14,15,16,17 trong sgk
- Chuẩn bị bài mới