SỐ ĐO GÓC

I. Mục tiêu:

- Kiến thức:

+Học sinh đo được số đo của một góc bằng thước đo góc

+ Biết môiõ góc có một số đo

+ Tiết so sánh phân loại góc vuông, nhọn tù.

- thái độ:

+Đo góc cẩn thận. Chính xác.

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước d0o góc

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi

bảng

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

1.góc là gì? Góc bẹt là HS: trả lời

Hình bên có 3 góc gì?

 xOy,  xOt,  tOy

2. BT

t

y

x

. O

Hình trên có bao nhiêu

góc? Kể tên?

GV: gọi HS nhận xét

GV nhận xét cho điểm.

GV : giới thiệu bài

mới: để so sánh các

góc của hình bên ta sẽ

dùng một đại lượng

mới. Đại lượng mới đó

là gì thì chúng ta sẽ

vào bài mới.

Hoạt động 2: Đo góc

GV: gọi HS vẽ góc 1. Góc:

x

HS: xOy

y

O

GV: để xác định số Hình gồm hai tia x chung gốc

y

O

đo góc xOy ta dùng

thước đo góc.

GV: yêu cầu HS quan

sát và mô tả thước đo HS: thước đo góc là

: góc

-một nửahình tròn + O l à đỉnh của

được chia thành 180 góc

phần bằng nhau được + Ox, Oy là cạnh

ghi từ 0 đến 180. tâm của góc.

của nửa đường tròn + đọc là góc xOy

này là tâm của thước. Kí hiệu: xOy,

HS: quan sát thao yOx, O

GV: giới thiệc cách tác của GV hay

đo (vừa nói vừa thực

 xOy.  yOx,

 O

hiện)

+đặt thước: tâm của

thước trùng với đỉnh O

và một cạnh của góc

+cạnh kia của góc đi

qua vạch bao nhiêu thì

ta nói góc đó bằng bao HS: nêu lại cách đo

nhiêu độ,

+VD :  xOy = 450

GV: yêu cầu HS nêu

lại cách đo

GV: làm BT sau:

Xác định số đo của các

góc sau

x

y

O

HS:

HS:

m

I

n

HS: mỗi góc có một

số đo

HS: là góc bẹt.

GV: Gọi 2 HS lên đo HS: 1800

góc HS: số đo các góc

GV: gọi 2 HS khác đều không vượt quá

đo kiểm tra 180

GV: có nhận xét gì về HS: đọc nhận xét

số đo góc? Mỗi góc có

bao nhiêu số đo?

GV: xOy là góc gì?

GV: số đo góc bẹt là

bao nhiêu?

GV: so sánh số đo các

góc với 180 ?

 nhận xét

GV: yêu cầu HS làm

?1

Làm vào bảng con GV

đối chiếu kết quả

GV: gọi HS đọc chú

ý SGK

Hoạt động 3: So sánh hai góc

GV:

HS : 1.  O1=  O2 O1

O2

 O3<  O4

O4

O3

Xác định số đo các góc

và so sánh số đo các

góc

GV: gọi 2 HS làm bài

GV: nhận xét bài làm

của HS

GV: kết luận:

Số đo  O1 băøng số

đo  O2 ta nói  O1=

 O2

Số đo  O3 nhỏ hơn số

đo  O4 ta nói  O3 <

 O4

Hay  O4 >  O3 HS: baèng nhau khi

GV: vaäy hai goùc soá ño hai goùc baèng

baèng nhau khi naøo vaø nhau

khoâng baèng nhau khi Khoâng baèng nhau

naøo? khi soá ño hai goùc

khoâng baèng nhau.

Goùc naøo coù soá ño

lôùn hôn thì lôùn hôn

GV: vaäy so saùnh hai HS: so saùnh hai goùc

goùc laø so saùnh caùi gì? laø so saùnh hai soá ño

GV: yeâu caàu HS laøm cuûa chuùng

?2 HS:  BAI vaø  IAC

khoâng baèng nhau.

 BAI <  IAC

Hoạt động 4 .Góc vuông, góc nhọn , góc tù

HS: góc vuông là GV:  O1 < 900,  O3

cfgóc có số đo bằng = 900,  O4 > 900

900, góc nhọn là góc Ta nói  O1 là góc

có số đo nhỏ hơn 900, nhọn,  O3 là góc

góc tù là góc có số vuông,  O4 là góc tù

Vậy thế nào là góc đo lớn hơn 900 và

vuông , góc nhọn góc nhỏ hơn 1800

tù?

Hoạt động 5: Luyện tập củng cố:

Nêu cách đo góc xOy?

Thế nào là góc vuông goóc nhọn góc tù?

Phân loại góc : các số đo góc sau đây thuộc vào nhóm góc nào?

180, 1000, 750, 1800, 900,380,1080,1600

Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà

-Học bài , nắm vững cách đo góc, phân loại góc.

- Làm các BT: 12, 13,14,14,15,16,17 trong sgk

- Chuẩn bị bài mới