THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT

ĐẤT

I. Mục tiêu:

Hiểu cấu tạo của giác kế.

Nêu tên các bộ phận của giác kế.

Bước đầu có thể sử dụng giác kế.giáo dục HS ý thức tập thể, kỷ

luật khi thực hành

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV: bộ giác kế, tranh vẽ các hình trong sgk

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động Nội dung ghi

của HS bảng

Hoạt động 1: tìm hiểu dụng cụ đo góc trên măt đấtvà hướng

dẫn cách đo góc

1. dụng cụ đo góc:

GV: giới thiệu cho HS giác

kế.

GV: đặt giác kế trước lớp.

Vừa nói vừa hướng dẫn cho

HS thấy các bộ phận của giác HS: mặt đĩa được chia các vạch độ

kế: từ 0 đấn 360 độ.

GV: bộ phận chính của giác

kế là đĩa tròn. Quan sát đĩa HS: hai đầu thanh quayđược gắn

tròn và cho biết trên mặt đĩa thẳng đứng, mỗi tấm có một khe

tròn có gì? hở, hai khe hỡ và tâm của đĩa thẳng

GV: ngoài ra trên mặt đĩa hàng.

còn có thanh quay có thể HS: đĩa tròn được đặt trên 1 giá ba

quay xung quanh tâm của đĩa. chân, có thể quay được

Mô tả?

GV: đĩa tròn được đặt như

thế nào? Cố định hay quay HS: mô tả lại giác kế

được?

GV: giới thiệu dây dọi treo

dưới tâm đĩa.

HS: hai học sinh lên cố định cọc

GV: yêu cầu HS nhắc lại A, B

Hoạt động 2: học sinh thực hành mẫu trong lớp

GV: chia lớp thành 3 nhóm HS: thực hành trật tự trong lớp

cho HS thực hành trong lớp.

GV: quan sát và hướpng dẫn

nếu HS làm sai

Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà

-nắm vững các bước thực hành. Dặn dò HS tiết sau ra sớm để thực

hành. Chuẩn bị dụng cụ tốt bảng báo cáo để thực hành.