THỰC HÀNH ĐO GÓC TRÊN MẶT
ĐẤT
I. Mục tiêu:
Hiểu cấu tạo của giác kế.
Nêu tên các bộ phận của giác kế.
Bước đầu có thể sử dụng giác kế.giáo dục HS ý thức tập thể, kỷ
luật khi thực hành
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: bộ giác kế, tranh vẽ các hình trong sgk
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động Nội dung ghi
của HS bảng
Hoạt động 1: tìm hiểu dụng cụ đo góc trên măt đấtvà hướng
dẫn cách đo góc
1. dụng cụ đo góc:
GV: giới thiệu cho HS giác
kế.
GV: đặt giác kế trước lớp.
Vừa nói vừa hướng dẫn cho
HS thấy các bộ phận của giác HS: mặt đĩa được chia các vạch độ
kế: từ 0 đấn 360 độ.
GV: bộ phận chính của giác
kế là đĩa tròn. Quan sát đĩa HS: hai đầu thanh quayđược gắn
tròn và cho biết trên mặt đĩa thẳng đứng, mỗi tấm có một khe
tròn có gì? hở, hai khe hỡ và tâm của đĩa thẳng
GV: ngoài ra trên mặt đĩa hàng.
còn có thanh quay có thể HS: đĩa tròn được đặt trên 1 giá ba
quay xung quanh tâm của đĩa. chân, có thể quay được
Mô tả?
GV: đĩa tròn được đặt như
thế nào? Cố định hay quay HS: mô tả lại giác kế
được?
GV: giới thiệu dây dọi treo
dưới tâm đĩa.
HS: hai học sinh lên cố định cọc
GV: yêu cầu HS nhắc lại A, B
Hoạt động 2: học sinh thực hành mẫu trong lớp
GV: chia lớp thành 3 nhóm HS: thực hành trật tự trong lớp
cho HS thực hành trong lớp.
GV: quan sát và hướpng dẫn
nếu HS làm sai
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-nắm vững các bước thực hành. Dặn dò HS tiết sau ra sớm để thực
hành. Chuẩn bị dụng cụ tốt bảng báo cáo để thực hành.