Tia phân giác của góc
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được thế nào là tia phân giác của góc?
+ đường phân gáic của góc là gì?
- Kỹ năng:
+ Học sinh biết vẽ tia phân giác của góc
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi
bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
GV: BT:
Vẽ: xot =
250; xoy = 500 tia Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy vì: xot
Ot có nằm giữa hai < xoy .
tia Ox và Oy không ? Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy nên
xoy = xot + toy
vì sao?
xot và yOt
toy = 500 _ 250= 250
Tính toy? So sánh mà xot =250; xoy = 500
xoy = xOt
Gọi 2 HS cùng làm
Nhận xét kết quả HS: tia ot nằm giữa hai tia ox và oy và
xoy = xOt
GV: nhận xét tia ot
ở trên có những đặc
điểm nào?
GV: treo hình vẽ
hai cái cân: (thăng
bằng và không thăng
bằng)
+ điểm khác nhau
+ khi nào cân thăng
giữa hai cái cân?
bằng.
Hoạt động 2: tia phân giác của góc là gì?
1. Tia phân gíac HS: tia ot naèm giöõa
GV: tia ot nằm ở vị y
của một góc là gì? hai tia ox vaø oy vaø trí nào? So sánh t
x
xoy = xOt
150 150 xot và yOt 0
sgk
Tia oz là tia phân
giác của góc xoy
+ tia oz giữa hai
t
y
tia ox, oy
700
x
700 0
+. xoy = xOt
GV: Tia ot nhö
treân ñöôïc goïi laø tia
phaân giaùc cuûa goùc
xoy .
GV: vaäy tia ot nhö
HS: tia ot laø tia phaân
theá naøo laø ñöôïc goïi giaùc goùc xoy :
laø tia phaân giaùc caûu + tia ot naèm giöõa hai
moät goùc? tia ox vaø oy
+ xoy = xOt
GV: ñö a ra khaùi
nieäm tia phaân giaùc.
Hoaït ñoäng 3: caùch veõ tia phaân giaùc cuûa goùc:
GV: goïi HS ñoïc 2. caùc veõ tia phaân
VD sgk. HS: baèng thöùôc ño giaùc cuûa goùc:
GV: veõ xoy = 640 goùc caùch 1: duøng
baèng caùch naøo? thöôùc ño goùc
GV: vaäy coù theå a. ví duï: sgk
duøng thöôùc ño goùc b. caùch veõ:
xoz = zoy
ñeå veõ tia oz hay
khoâng? HS: thaûo luaän nhoùm maø xoz+ zOy=
GV: phaùt phieáu hoïc
theo söï saép xeáp cuûa 640
0
taäp vaø cho lôùp thaûo GV => xoz = zoy
luaän theo nhoùm. HS: +tia oz naèm giöõa = = 320.
64 2
1. tia oz laø tia hai tia Ox vaø Oy Veõ tia oZ naèm
phaân giaùc cuûa + xoz = xoy. giöõa hai tia Ox vaø
goùc xoy caàn + vì tia oz naèm giöõa Oy sao cho xoz
0
nhöõng ñieàu hai tiaox, oy
= zoy = =
64 2
kieän naøo? Neân
320.
xOy= xoz+ zOy
2. ñieàn vaøo choå
troáng: => xoz+ zOy= 640
+ vì tia …naèm giöõa maø xoz = zoy
0
hai tia …. => xoz = zoy =
Neân xOy=……+ = 320.
64 2
…….. Vaäy ñeå veõ tia oz laø tia
=> …..+…….= 640 phaân giaùc cuûa goùc
maø …… =……. xoy. Ta veõ tia oz taïo
=> ……=….. =
0
tia ox 1 goùc 320
=…….
64 2
Vaäy ñeå veõ tia ….. laø
HS: veõ hình tia phaân giaùc cuûa
goùc xoy. Ta veõ tia
…. taïo tia …. 1 goùc
…
HS: thöïc hieän theo GV: thu phieáu hoïc
höôùng daãn cuûa GV taäp cuûa nhoùm. Söûa
loãi neáu coù.
GV: goïi 1 HS veõ
xoy = 640 .
tia phaân giaùc oz cuûa
Goïi 1 HS leân kieåm
tra xem baïn veõ coù
HS: veõ ñuùng khoâng?
GV: yeâu caàu HS
laáy giaáy ñaõ chuaån
bò. Höôùng daãn cho HS: moãi goùc khoâng
HS gaáp giaáy xaùc phaûi laø goùc beït coù 1
ñònhtia phaân giaùc. tia phaân giaùc.
GV: cho HS ño goùc Goùc beït coù hai tia
ñeå kieåm tra phaân giaùc
GV: yeâu caàu HS veõ
tia phaân giaùc caûu
caùc goùc: 500, 900,
1200, 1800
GV: chuù yù cho HS
goùc beït coù hai tia
phaân giaùc.
GV: moãi goùc khoâng
phaûi laø goùc beït coù
bao nhieâu tia phaân
giaùc?
GV: goïi HS ñoïc
nhaän xeùt
Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
GV: yêu cầu HS
bạn A: A bạn B:
B
B
C
0
A
nêu hai nhận xét?
0
BT : ai vẽ đúng?
C
Vẽ trên cùng nửa mặt
phẳng bờ chứa tia
aoc= 1300; có 3 HS
B
OA: AOB = 500;
C
A
0
vẽ như sau?
C
B
Bạn C:
Bạn a và B vẽ đúng.
A
0
HS:
2. bài 27 sgk:
Tia OC nằm giữa tia OA và OB
Vì AOB > AOC
Nên AOB = AOC+ COB
Mà AOB = 1450; AOC = 550.
=> BOC= 1450- 550= 900.
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ
các góc đã biết trước số đo.
- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk
- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc. Làm ? 1 sgk