Tia phân giác của góc

I. Mục tiêu:

- Kiến thức:

+học sinh hiểu được thế nào là tia phân giác của góc?

+ đường phân gáic của góc là gì?

- Kỹ năng:

+ Học sinh biết vẽ tia phân giác của góc

- thái độ:

+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi

bảng

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

GV: BT:

Vẽ:  xot =

250;  xoy = 500 tia Tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy vì:  xot

Ot có nằm giữa hai <  xoy .

tia Ox và Oy không ? Vì tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Oy nên

 xoy =  xot +  toy

vì sao?

 xot và  yOt

 toy = 500 _ 250= 250

Tính  toy? So sánh mà  xot =250;  xoy = 500

 xoy =  xOt

Gọi 2 HS cùng làm

Nhận xét kết quả HS: tia ot nằm giữa hai tia ox và oy và

 xoy =  xOt

GV: nhận xét tia ot

ở trên có những đặc

điểm nào?

GV: treo hình vẽ

hai cái cân: (thăng

bằng và không thăng

bằng)

+ điểm khác nhau

+ khi nào cân thăng

giữa hai cái cân?

bằng.

Hoạt động 2: tia phân giác của góc là gì?

1. Tia phân gíac HS: tia ot naèm giöõa

GV: tia ot nằm ở vị y

của một góc là gì? hai tia ox vaø oy vaø trí nào? So sánh t

x

 xoy =  xOt

150 150  xot và  yOt 0

sgk

Tia oz là tia phân

giác của góc xoy

+ tia oz giữa hai

t

y

tia ox, oy

700

x

700 0

+.  xoy =  xOt

GV: Tia ot nhö

treân ñöôïc goïi laø tia

phaân giaùc cuûa goùc

xoy .

GV: vaäy tia ot nhö

HS: tia ot laø tia phaân

theá naøo laø ñöôïc goïi giaùc goùc xoy :

laø tia phaân giaùc caûu + tia ot naèm giöõa hai

moät goùc? tia ox vaø oy

+  xoy =  xOt

GV: ñö a ra khaùi

nieäm tia phaân giaùc.

Hoaït ñoäng 3: caùch veõ tia phaân giaùc cuûa goùc:

GV: goïi HS ñoïc 2. caùc veõ tia phaân

VD sgk. HS: baèng thöùôc ño giaùc cuûa goùc:

GV: veõ  xoy = 640 goùc caùch 1: duøng

baèng caùch naøo? thöôùc ño goùc

GV: vaäy coù theå a. ví duï: sgk

duøng thöôùc ño goùc b. caùch veõ:

 xoz =  zoy

ñeå veõ tia oz hay

khoâng? HS: thaûo luaän nhoùm maø  xoz+  zOy=

GV: phaùt phieáu hoïc

theo söï saép xeáp cuûa 640

0

taäp vaø cho lôùp thaûo GV =>  xoz =  zoy

luaän theo nhoùm. HS: +tia oz naèm giöõa = = 320.

64 2

1. tia oz laø tia hai tia Ox vaø Oy Veõ tia oZ naèm

phaân giaùc cuûa +  xoz =  xoy. giöõa hai tia Ox vaø

goùc xoy caàn + vì tia oz naèm giöõa Oy sao cho  xoz

0

nhöõng ñieàu hai tiaox, oy

=  zoy = =

64 2

kieän naøo? Neân

320.

 xOy=  xoz+  zOy

2. ñieàn vaøo choå

troáng: =>  xoz+  zOy= 640

+ vì tia …naèm giöõa maø  xoz =  zoy

0

hai tia …. =>  xoz =  zoy =

Neân  xOy=……+ = 320.

64 2

…….. Vaäy ñeå veõ tia oz laø tia

=> …..+…….= 640 phaân giaùc cuûa goùc

maø …… =……. xoy. Ta veõ tia oz taïo

=> ……=….. =

0

tia ox 1 goùc 320

=…….

64 2

Vaäy ñeå veõ tia ….. laø

HS: veõ hình tia phaân giaùc cuûa

goùc xoy. Ta veõ tia

…. taïo tia …. 1 goùc

HS: thöïc hieän theo GV: thu phieáu hoïc

höôùng daãn cuûa GV taäp cuûa nhoùm. Söûa

loãi neáu coù.

GV: goïi 1 HS veõ

 xoy = 640 .

tia phaân giaùc oz cuûa

Goïi 1 HS leân kieåm

tra xem baïn veõ coù

HS: veõ ñuùng khoâng?

GV: yeâu caàu HS

laáy giaáy ñaõ chuaån

bò. Höôùng daãn cho HS: moãi goùc khoâng

HS gaáp giaáy xaùc phaûi laø goùc beït coù 1

ñònhtia phaân giaùc. tia phaân giaùc.

GV: cho HS ño goùc Goùc beït coù hai tia

ñeå kieåm tra phaân giaùc

GV: yeâu caàu HS veõ

tia phaân giaùc caûu

caùc goùc: 500, 900,

1200, 1800

GV: chuù yù cho HS

goùc beït coù hai tia

phaân giaùc.

GV: moãi goùc khoâng

phaûi laø goùc beït coù

bao nhieâu tia phaân

giaùc?

GV: goïi HS ñoïc

nhaän xeùt

Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:

GV: yêu cầu HS

bạn A: A bạn B:

B

B

C

0

A

nêu hai nhận xét?

0

BT : ai vẽ đúng?

C

Vẽ trên cùng nửa mặt

phẳng bờ chứa tia

 aoc= 1300; có 3 HS

B

OA:  AOB = 500;

C

A

0

vẽ như sau?

C

B

Bạn C:

Bạn a và B vẽ đúng.

A

0

HS:

2. bài 27 sgk:

Tia OC nằm giữa tia OA và OB

Vì  AOB >  AOC

Nên  AOB =  AOC+  COB

Mà  AOB = 1450;  AOC = 550.

=>  BOC= 1450- 550= 900.

Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà

-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ

các góc đã biết trước số đo.

- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk

- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc. Làm ? 1 sgk