VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO

I. Mục tiêu:

- Kiến thức:

+học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia

Ox bao giờ cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0.

- Kỹ năng:

+ Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước.

- thái độ:

+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.

II. chuẩn bị của GV và HS:

- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.

- HS: đồ dùng học tập…

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi

bảng

Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ

GV: khi nào  xoy HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy.

+  yoz =  xoz? BT:

Làm BT 19 sgk/ 82 Vì  xoy và  yoy’ là hai góc kề bù nên

Nhận xét kết quả

 xoy +  yoy’ = 1800.

GV: khi có một góc

 yoy’= 1800 -  xoy = 1800 - 1200= 600.

ta có thể xác định số

đo của nó bằng thước

đo góc, ngược lại nếu

có một số đo để vẽ

được góc thì chúng ta

cùng nghiên cứu bài

hộm nay VẼ GÓC

KHI CÓ SỐ ĐO

Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng?

1. vẽ góc trên nữa Cho tia 0x vẽ góc

 xoy = 400 GV:

mặt phẳng:

hãy xác định đỉnh, các HS: Góc xoy có đỉnh a. Ví dụ 1: sgk

cạnh của góc ? O, cạnh Ox, và Oy Cách vẽ: sgk

x

GV: Để vẽ đươc

HS: ta vẽ cạnh oy

 xoy = 400 Ta vẽ thế

của góc hợp với tia ox

y

O nào? 1 góc  xoy = 400 ?

GV: để vẽ  xoy = HS: nghe GV hướng

400 ta thực hiện như dẫn

sau: (GV vừa nói vừa b.Nhận xét: trên

thực hiện): nửa mặt phẳng bờ

+ đặt thước trên nửa chứa tia ox chỉ vẽ

mặt phẳng bờ ox sao được 1 và chỉ 1

cho: HS: vẽ  xoy tia oy sao cho

x

 xoy = m0 .

 tâm thứơc trùng

y

c. ví dụ 2: sgk với gốc O của

O

tia Ox.

 Tia Ox đi qua

vạch O của

thước.

+ vẽ tia Oy đi qua

vạch 40 của thước.

HS: hai tia này trùng xOy là góc phải vẽ.

GV: gọi 1 HS khác

nhau.

vẽ lại yêu cầu các HS

khác vẽ vào vở. Gọi 1

HS khác lên vẽ góc HS: trên nửa mặt

xoy trên bằng màu phẳng bờ chứa tia ox

khác. chỉ vẽ được 1 tia oy

GV: qua hình vẽ các sao cho  xoy = 400 .

em có hận xét gì về HS: đọc nhận xét

hai tia Oy mà bạn vẽ?

GV: vậy trên nửa HS: đỉnh B, cạnh

mặt phẳng bờ chứa tia BA, BC.

ox vẽ được mấy  xoy

= 400 ? HS: +vẽ tia BC bất kì

GV: gọi HS đọc + vẽ tia BA tạo với tia

nhận xét BC 1 góc 1300

 ABC là góc phải vẽ.

Ví dụ:vẽ góc  ABC

HS: đặt thước trên = 1300

GV: hãy xác định nửa mặt phẳng bờ BC

đỉnh, các cạnh của sao cho:

góc?

 tâm thứơc trùng

GV:làm thế nào để vẽ với gốc B của

góc ABC? tia BC.

 Tia BC đi qua

vạch 0 của

GV: làm thế nào để thước.

vẽ tia BA hợp với tia + vẽ tia BA đi qua

BC 1 góc 1300? vạch 130 của thước.

BAC là góc phải vẽ.

GV: gọi 1 HS vẽ góc

BAC.

Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng:

GV: gọi HS đọc VD 2. vẽ hai góc trên

3 sgk.

HS: vẽ  xoy = nửa mặt phẳng:

GV: gọi HS vẽ 300 . a. ví dụ: sgk

 xoy = 300 .

HS:  xoz = 400 . b. nhận xét:

GV: gọi HS khác vẽ trên nửa mặt

 xoz= 400 .chú ý hS

phẳng bờ chứa

vẽ trên cùng mặt HS:  xoz>  xoy tia ox nếu  xoy

phẳng. = m0

 xoz = n0

GV: so sánh 2 góc HS: tia oy nằm ,m

xOy và xoz? giữa hai tia Ox và nằm giữa hai tia

GV: trong 3 tia ox, Oz. Ox và Oz.

oy, oz tia nằm giữa HS: tia oy nằm

hai tia còn lại? giữa hai tia Ox và

GV: nếu trên nửa Oz.

mặt phẳng bờ chứa tia

ox vẽ  xoy = m0 .

 xoz = n0 . m

tia nằm giữa hai tia

còn lại?

GV: gọi HS đọc

nhận xét

Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:

GV: yêu cầu HS nêu

bạn A: A bạn B:

C

B

B

hai nhận xét?

0

A

BT : ai vẽ đúng?

0

Vẽ trên cùng nửa mặt

C

phẳng bờ chứa tia

OA:  AOB = 500;

 aoc= 1300; có 3 HS

B

vẽ như sau?

C

A

0

Bạn C:

C

B

Bạn a và B vẽ đúng.

HS:

A

0

2. bài 27 sgk:

Tia OC nằm giữa tia OA và OB

Vì  AOB >  AOC

Nên  AOB =  AOC+  COB

Mà  AOB = 1450;  AOC = 550.

=>  BOC= 1450- 550= 900.

Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà

-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ

các góc đã biết trước số đo.

- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk

- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc.