VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia
Ox bao giờ cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0.
- Kỹ năng:
+ Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước.
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi
bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
GV: khi nào xoy HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy.
+ yoz = xoz? BT:
Làm BT 19 sgk/ 82 Vì xoy và yoy’ là hai góc kề bù nên
Nhận xét kết quả
xoy + yoy’ = 1800.
GV: khi có một góc
yoy’= 1800 - xoy = 1800 - 1200= 600.
ta có thể xác định số
đo của nó bằng thước
đo góc, ngược lại nếu
có một số đo để vẽ
được góc thì chúng ta
cùng nghiên cứu bài
hộm nay VẼ GÓC
KHI CÓ SỐ ĐO
Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng?
1. vẽ góc trên nữa Cho tia 0x vẽ góc
xoy = 400 GV:
mặt phẳng:
hãy xác định đỉnh, các HS: Góc xoy có đỉnh a. Ví dụ 1: sgk
cạnh của góc ? O, cạnh Ox, và Oy Cách vẽ: sgk
x
GV: Để vẽ đươc
HS: ta vẽ cạnh oy
xoy = 400 Ta vẽ thế
của góc hợp với tia ox
y
O nào? 1 góc xoy = 400 ?
GV: để vẽ xoy = HS: nghe GV hướng
400 ta thực hiện như dẫn
sau: (GV vừa nói vừa b.Nhận xét: trên
thực hiện): nửa mặt phẳng bờ
+ đặt thước trên nửa chứa tia ox chỉ vẽ
mặt phẳng bờ ox sao được 1 và chỉ 1
cho: HS: vẽ xoy tia oy sao cho
x
xoy = m0 .
tâm thứơc trùng
y
c. ví dụ 2: sgk với gốc O của
O
tia Ox.
Tia Ox đi qua
vạch O của
thước.
+ vẽ tia Oy đi qua
vạch 40 của thước.
HS: hai tia này trùng xOy là góc phải vẽ.
GV: gọi 1 HS khác
nhau.
vẽ lại yêu cầu các HS
khác vẽ vào vở. Gọi 1
HS khác lên vẽ góc HS: trên nửa mặt
xoy trên bằng màu phẳng bờ chứa tia ox
khác. chỉ vẽ được 1 tia oy
GV: qua hình vẽ các sao cho xoy = 400 .
em có hận xét gì về HS: đọc nhận xét
hai tia Oy mà bạn vẽ?
GV: vậy trên nửa HS: đỉnh B, cạnh
mặt phẳng bờ chứa tia BA, BC.
ox vẽ được mấy xoy
= 400 ? HS: +vẽ tia BC bất kì
GV: gọi HS đọc + vẽ tia BA tạo với tia
nhận xét BC 1 góc 1300
ABC là góc phải vẽ.
Ví dụ:vẽ góc ABC
HS: đặt thước trên = 1300
GV: hãy xác định nửa mặt phẳng bờ BC
đỉnh, các cạnh của sao cho:
góc?
tâm thứơc trùng
GV:làm thế nào để vẽ với gốc B của
góc ABC? tia BC.
Tia BC đi qua
vạch 0 của
GV: làm thế nào để thước.
vẽ tia BA hợp với tia + vẽ tia BA đi qua
BC 1 góc 1300? vạch 130 của thước.
BAC là góc phải vẽ.
GV: gọi 1 HS vẽ góc
BAC.
Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng:
GV: gọi HS đọc VD 2. vẽ hai góc trên
3 sgk.
HS: vẽ xoy = nửa mặt phẳng:
GV: gọi HS vẽ 300 . a. ví dụ: sgk
xoy = 300 .
HS: xoz = 400 . b. nhận xét:
GV: gọi HS khác vẽ trên nửa mặt
xoz= 400 .chú ý hS
phẳng bờ chứa
vẽ trên cùng mặt HS: xoz> xoy tia ox nếu xoy
phẳng. = m0
xoz = n0
GV: so sánh 2 góc HS: tia oy nằm ,m xOy và xoz? giữa hai tia Ox và nằm giữa hai tia GV: trong 3 tia ox, Oz. Ox và Oz. oy, oz tia nằm giữa HS: tia oy nằm hai tia còn lại? giữa hai tia Ox và GV: nếu trên nửa Oz. mặt phẳng bờ chứa tia ox vẽ xoy = m0 . tia nằm giữa hai tia còn lại? nhận xét Hoạt động 4: luyện tập cũng cố: bạn A: A bạn B: C hai nhận xét? BT : ai vẽ đúng? Vẽ trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia OA: AOB = 500; vẽ như sau? Bạn C: Bạn a và B vẽ đúng. HS: 2. bài 27 sgk: Tia OC nằm giữa tia OA và OB Vì AOB > AOC Nên AOB = AOC+ COB Mà AOB = 1450; AOC = 550. => BOC= 1450- 550= 900. Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà -học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết trước số đo. - làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk - chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc. xoz = n0 . m
GV: gọi HS đọc
GV: yêu cầu HS nêu
B
B
0
A
0
C
aoc= 1300; có 3 HS
B
C
A
0
C
B
A
0