Bảng “tần số” Các giá trị của dấu hiệu

A.Mục tiêu:

Học sinh đạt được:

+Hiểu được bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục

đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, giúp cho việc sơ bộ

nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.

+Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu

và biết cách nhận xét.

B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

-GV: Bảng phụ ghi bảng 7/9 SGK bảng 8 và phần đóng

khung trang 10 SGK.

-HS: Giấy trong, bút dạ, thước thẳng có chia khoảng.

C.Tổ chức các hoạt động dạy học:

I. ổn định lớp (1 ph)

II. Kiểm tra bài cũ (5 ph)

-Cho số lượng HS nam của từng lớp trong một trường trung học

14 cơ sở được ghi lại trong bảng dưới đây. 16

18 19

20 16

25 14

14 20

27 18

Cho biết:

+Dấu hiệu là gì? Số tất cả các giá trị của dấu hiệu.

+Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của từng

giá trị đó.

III. Bài mới (37 ph)

-ĐVĐ: Nếu lập 1 bảng gồm 2 dòng, dòng trên ghi các giá trị

khác nhau của dấu hiệu, dòng dưới ghi các tần số tương ứng ta

được 1 bảng rất tiện cho việc tính toán sau này, gọi là bảng tần

số. Đưa bảng kẻ sẵn lên.

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

Hoạt động 1: Lập bảng “tần số”

-Treo bảng phụ ghi bảng 7/9 SGK . 1.Lập bảng “tần số”:

-Quan sát bảng 7 trên bảng phụ. ?1:

x n

98 99 4 3

100 101 102 4 16

3

N=30

-Yêu cầu làm ?1 theo nhóm

- Lập bảng theo yêu cầu ?1

x n

28 2

30 8

35 7

50 3 N=20

-Cho một vài nhóm báo cáo.

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

-Vài nhóm đứng tại chỗ trình bày

nội dung bảng.

-GV bổ xung thêm vào bên phải và Bảng 8

bên trái bảng cho đầy đủ. -Bảng tần số còn được gọi là bảng

-Nói : Ta có bảng phân phối thực phân phối thực nghiệm của dấu

nghiệm của dấu hiệu gọi tắt là bảng hiệu.

“tần số”

-Trở lại bảng 1, yêu cầu lập bảng

“tần số”.

-Cá nhân lập bảng tần số từ bảng 1.

Hoạt động 2: Chú ý

-Hướng dẫn HS chuyển bảng “tần 2.Chú ý:

số” dạng ngang thành bảng dọc, a) Có thể chuyển thành bảng “dọc”

chuyển dòng thành cột như SGK.

-Hỏi: Tại sao ta phải chuyển bảng b) Bảng tần số giúp ta quan sát và

“số liệu thống kê ban đầu” thành nhận xét về giá trị của dấu hiệu một

bảng “tần số” ? cách dễ dàng hơn so với bảng số

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

-Trả lời: Bảng “tần số” giúp ta quan liệu thống kê ban đầu, đồng thời sẽ

sát, nhận xét về giá trị 1 cách dễ có nhiều thuận lợi trong việc tính

dàng, nhiều thuận lợi trong tính toán sau này.

toán.

-Cho đọc chú ý b SGK.

-Cho đọc phần ghi nhớ SGK

Hoạt động 3: Luyện tập củng cố

-Cho HS lập bảng tần số từ bảng 5 Bài 1:

và bảng 6. Từ bảng 5 ta có bảng tần số sau:

x n

8,3 2

8,4 3

8,5 8

8,7 5

8,8 2

N=20

-2 HS lên bảng lập bảng tần số theo

yêu cầu.

-Cả lớp chia làm hai nhóm : Nhóm Từ bảng 6 ta có bảng tần số sau:

x n

8,7 3

9,0 5

9,2 7

9,3 5

N=20

1 lập bảng tần số từ bảng 5, nhóm 2

lập bảng tần số từ bảng 6

BT 6/11 SGK:

a)Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đình

Bảng “tần số”

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

x n

0 2

1 4

2 17

3 5

4 2

N=30

-Yêu cầu làm BT 6/11 SGK.

-Cho đọc to đề bài.

-Làm việc cá nhân tự lập bảng “tần

số” b)Nhận xét:

-Cho 1 HS lên bảng điền vào bảng -Số con của các g.đình trong thôn từ

kể sẵn của GV trên bảng. 0  4.

-Yêu cầu trả lời câu hỏi a, b của BT. -Số gia đình có 2 con là chủ yếu.

-GV liên hệ thực tế: Chính sách dân -Số gia đình có trên 3 con chiếm

số của nhà nước ta: Mỗi gia đình chỉ 23,3%

có từ 1 đến 2 con.

IV.Đánh giá bài dạy (2 ph).

-Nắm chắc cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê

ban đầu, thông qua bảng tần số rút ra được nhận xét chung về sự

phân phối các giá trị của dấu hiệu.

-BTVN: Số 4, 5, 6/4 SBT.