Bảng “tần số” Các giá trị của dấu hiệu
A.Mục tiêu:
Học sinh đạt được:
+Hiểu được bảng “tần số” là một hình thức thu gọn có mục
đích của bảng số liệu thống kê ban đầu, giúp cho việc sơ bộ
nhận xét về giá trị của dấu hiệu được dễ dàng hơn.
+Biết cách lập bảng “tần số” từ bảng số liệu thống kê ban đầu
và biết cách nhận xét.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Bảng phụ ghi bảng 7/9 SGK bảng 8 và phần đóng
khung trang 10 SGK.
-HS: Giấy trong, bút dạ, thước thẳng có chia khoảng.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp (1 ph)
II. Kiểm tra bài cũ (5 ph)
-Cho số lượng HS nam của từng lớp trong một trường trung học
14 cơ sở được ghi lại trong bảng dưới đây. 16
18 19
20 16
25 14
14 20
27 18
Cho biết:
+Dấu hiệu là gì? Số tất cả các giá trị của dấu hiệu.
+Nêu các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tìm tần số của từng
giá trị đó.
III. Bài mới (37 ph)
-ĐVĐ: Nếu lập 1 bảng gồm 2 dòng, dòng trên ghi các giá trị
khác nhau của dấu hiệu, dòng dưới ghi các tần số tương ứng ta
được 1 bảng rất tiện cho việc tính toán sau này, gọi là bảng tần
số. Đưa bảng kẻ sẵn lên.
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
Hoạt động 1: Lập bảng “tần số”
-Treo bảng phụ ghi bảng 7/9 SGK . 1.Lập bảng “tần số”:
-Quan sát bảng 7 trên bảng phụ. ?1:
x n
98 99 4 3
100 101 102 4 16
3
N=30
-Yêu cầu làm ?1 theo nhóm
- Lập bảng theo yêu cầu ?1
x n
28 2
30 8
35 7
50 3 N=20
-Cho một vài nhóm báo cáo.
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
-Vài nhóm đứng tại chỗ trình bày
nội dung bảng.
-GV bổ xung thêm vào bên phải và Bảng 8
bên trái bảng cho đầy đủ. -Bảng tần số còn được gọi là bảng
-Nói : Ta có bảng phân phối thực phân phối thực nghiệm của dấu
nghiệm của dấu hiệu gọi tắt là bảng hiệu.
“tần số”
-Trở lại bảng 1, yêu cầu lập bảng
“tần số”.
-Cá nhân lập bảng tần số từ bảng 1.
Hoạt động 2: Chú ý
-Hướng dẫn HS chuyển bảng “tần 2.Chú ý:
số” dạng ngang thành bảng dọc, a) Có thể chuyển thành bảng “dọc”
chuyển dòng thành cột như SGK.
-Hỏi: Tại sao ta phải chuyển bảng b) Bảng tần số giúp ta quan sát và
“số liệu thống kê ban đầu” thành nhận xét về giá trị của dấu hiệu một
bảng “tần số” ? cách dễ dàng hơn so với bảng số
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
-Trả lời: Bảng “tần số” giúp ta quan liệu thống kê ban đầu, đồng thời sẽ
sát, nhận xét về giá trị 1 cách dễ có nhiều thuận lợi trong việc tính
dàng, nhiều thuận lợi trong tính toán sau này.
toán.
-Cho đọc chú ý b SGK.
-Cho đọc phần ghi nhớ SGK
Hoạt động 3: Luyện tập củng cố
-Cho HS lập bảng tần số từ bảng 5 Bài 1:
và bảng 6. Từ bảng 5 ta có bảng tần số sau:
x n
8,3 2
8,4 3
8,5 8
8,7 5
8,8 2
N=20
-2 HS lên bảng lập bảng tần số theo
yêu cầu.
-Cả lớp chia làm hai nhóm : Nhóm Từ bảng 6 ta có bảng tần số sau:
x n
8,7 3
9,0 5
9,2 7
9,3 5
N=20
1 lập bảng tần số từ bảng 5, nhóm 2
lập bảng tần số từ bảng 6
BT 6/11 SGK:
a)Dấu hiệu: Số con của mỗi gia đình
Bảng “tần số”
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
x n
0 2
1 4
2 17
3 5
4 2
N=30
-Yêu cầu làm BT 6/11 SGK.
-Cho đọc to đề bài.
-Làm việc cá nhân tự lập bảng “tần
số” b)Nhận xét:
-Cho 1 HS lên bảng điền vào bảng -Số con của các g.đình trong thôn từ
kể sẵn của GV trên bảng. 0 4.
-Yêu cầu trả lời câu hỏi a, b của BT. -Số gia đình có 2 con là chủ yếu.
-GV liên hệ thực tế: Chính sách dân -Số gia đình có trên 3 con chiếm
số của nhà nước ta: Mỗi gia đình chỉ 23,3%
có từ 1 đến 2 con.
IV.Đánh giá bài dạy (2 ph).
-Nắm chắc cách lập bảng tần số từ bảng số liệu thống kê
ban đầu, thông qua bảng tần số rút ra được nhận xét chung về sự
phân phối các giá trị của dấu hiệu.
-BTVN: Số 4, 5, 6/4 SBT.