đa thức

A.Mục tiêu:

+HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.

+Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.

b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

-GV: Bảng phụ ghi các bài tập, vẽ hình trang 36 SGK.

-HS: Bảng nhóm, bút dạ.

C.Tổ chức các hoạt động dạy học:

I. ổn định lớp(1 ph)

II. Kiểm tra bài cũ (5 ph).

Câu hỏi: Nêu quy tắc cộng hay trừ hai đơn thức đồng

dạng.

Chữa bài 21 SGK tr.36

III. Bài mới

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

Hoạt động 1: Đa thức

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

-Đưa hình vẽ trang 36 SGK lên 1.Đa thức:

1 xy 2

bảng phụ. a)Ví dụ: x2 + y2 +

-Yêu cầu HS hãy viết biểu thức biểu x2y + xy2 + xy+ 5

thị diện tích của hình tạo bởi một

x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy -

1 x+ 5 2

tam giác vuông và hai hình vuông

gồm các phép tính cộng trừ các đơn dựng về phía ngoài có 2 cạnh lần

thức. lượt là x, y cạnh của tam giác đó.

Hoặc viết

1 x)+ 5 2

x2y + (-3xy) + 3x2y + (–3) + xy + (-

b)Định nghĩa: SGK

Đa thức x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy -

1 x+ 5 gồm các hạng tử là x2y ; -3xy 2

-Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5

1 x ; 5 . 2

; 3x2y ; –3 ; xy ; -

Hãy lập tổng các đơn thức đó.

?1: VD -Có nhận xét về các phép tính trong

Chú ý: + Mỗi đơn thức được coi là biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 +

một đa thức

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

1 x+ 5 2

+Ta thường dùng các chữ xy -

cái In hoa để kí hiệu cho đa thức -Đó là những ví dụ về đa thức, trong

như : A, B, M, N, P ... đó mỗi đơn thức là một hạng tử.

-Vậy thế nào là một đa thức ?

-Yêu cầu làm ?1

-Nêu chú ý.

Hoạt động 2: Thu gọn đa thức

-Trong ví dụ đa thức 1.Thu gọn đa thức:

1 x+ 2

a)Nhận xét: N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy -

1 x+ 2

N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - 5 có những đơn thức(hạng tử) nào

đồng dạng ? 5

1 x+ 2 2

-Hãy thực hiện cộng các đơn thức N = 4x2y - 2xy -

đồng dạng trong đa thức N. là dạng thu gọn của đa thức N.

-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm.

1 5 x2y +xy + 2

1 x+ 3

1 4

?2: Q(x) =

-Hỏi có còn hạng tử nào đồng dạng

nữa không?

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

-Yêu cầu làm ?2 .

Hoạt động 3: Bậc của đa thức

-Cho đa thức: 3.Bậc của đa thức:

-Hãy cho biết đa thức M có ở dạng -VD: M = x2y5 – xy4 + y6+ 1

thu gọn không? Vì sao? Hạng tử x2y5 có bậc 7

-Hãy chỉ rõ các hạng tử của đa thức Hạng tử – xy4 có bậc 5

M và bậc của mỗi hạng tử. Hạng tử y6 có bậc 6

-Bậc cao nhất trong các bậc đó là Hạng tử 1có bậc 0

bao nhiêu? Nói M có bậc 7

-Ta nói 7 là bậc của đa thức M. -Bậc của đa thức là bậc của hạng tử

-Vậy bậc của đa thức là gì? có bậc cao nhất trong dạng thu gọn

-Cho HS nhắc lại. của nó.

-Cho làm ?3 theo nhóm. ?3: Đa thức Q có bậc 4

-Cho đại diện nhóm nêu kết quả. -Chú ý: SGK

-Cho HS đọc phần chú ý trong SGK

tr. 38.

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

Hoạt động 4: Củng cố

-Yêu cầu làm BT 24/38 SGK. 1.BT 24/38 SGK:

a)Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho

là:

(5x + 8y) và (5x + 8y) là một đa

thức.

b)Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp

nho là:

-Yêu cầu làm BT 28/38 SGK. (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y

120x + 150y là một đa thức.

2.BT 28/38 SGK: Bạn Sơn nhận

xét đúng vì đa thức M = x4y4 có bậc

8

IV. Đánh giá bài dạy (2 ph).

-Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của bài.

-BTVN: số 25, 27/38 SGK. 24, 25/13 SBT và đọc bài

“Cộng trừ đa thức”.

-Ôn lại các tính chất của phép cộng các số hữu tỉ.