đa thức
A.Mục tiêu:
+HS nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể.
+Biết thu gọn đa thức, tìm bậc của đa thức.
b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Bảng phụ ghi các bài tập, vẽ hình trang 36 SGK.
-HS: Bảng nhóm, bút dạ.
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
I. ổn định lớp(1 ph)
II. Kiểm tra bài cũ (5 ph).
Câu hỏi: Nêu quy tắc cộng hay trừ hai đơn thức đồng
dạng.
Chữa bài 21 SGK tr.36
III. Bài mới
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
Hoạt động 1: Đa thức
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
-Đưa hình vẽ trang 36 SGK lên 1.Đa thức:
1 xy 2
bảng phụ. a)Ví dụ: x2 + y2 +
-Yêu cầu HS hãy viết biểu thức biểu x2y + xy2 + xy+ 5
thị diện tích của hình tạo bởi một
x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy -
1 x+ 5 2
tam giác vuông và hai hình vuông
gồm các phép tính cộng trừ các đơn dựng về phía ngoài có 2 cạnh lần
thức. lượt là x, y cạnh của tam giác đó.
Hoặc viết
1 x)+ 5 2
x2y + (-3xy) + 3x2y + (–3) + xy + (-
b)Định nghĩa: SGK
Đa thức x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy -
1 x+ 5 gồm các hạng tử là x2y ; -3xy 2
-Cho các đơn thức x2y ; xy2 ; xy; 5
1 x ; 5 . 2
; 3x2y ; –3 ; xy ; -
Hãy lập tổng các đơn thức đó.
?1: VD -Có nhận xét về các phép tính trong
Chú ý: + Mỗi đơn thức được coi là biểu thức sau: x2y - 3xy + 3x2y –3 +
một đa thức
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
1 x+ 5 2
+Ta thường dùng các chữ xy -
cái In hoa để kí hiệu cho đa thức -Đó là những ví dụ về đa thức, trong
như : A, B, M, N, P ... đó mỗi đơn thức là một hạng tử.
-Vậy thế nào là một đa thức ?
-Yêu cầu làm ?1
-Nêu chú ý.
Hoạt động 2: Thu gọn đa thức
-Trong ví dụ đa thức 1.Thu gọn đa thức:
1 x+ 2
a)Nhận xét: N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy -
1 x+ 2
N = x2y - 3xy + 3x2y –3 + xy - 5 có những đơn thức(hạng tử) nào
đồng dạng ? 5
1 x+ 2 2
-Hãy thực hiện cộng các đơn thức N = 4x2y - 2xy -
đồng dạng trong đa thức N. là dạng thu gọn của đa thức N.
-Yêu cầu 1 HS lên bảng làm.
1 5 x2y +xy + 2
1 x+ 3
1 4
?2: Q(x) =
-Hỏi có còn hạng tử nào đồng dạng
nữa không?
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
-Yêu cầu làm ?2 .
Hoạt động 3: Bậc của đa thức
-Cho đa thức: 3.Bậc của đa thức:
-Hãy cho biết đa thức M có ở dạng -VD: M = x2y5 – xy4 + y6+ 1
thu gọn không? Vì sao? Hạng tử x2y5 có bậc 7
-Hãy chỉ rõ các hạng tử của đa thức Hạng tử – xy4 có bậc 5
M và bậc của mỗi hạng tử. Hạng tử y6 có bậc 6
-Bậc cao nhất trong các bậc đó là Hạng tử 1có bậc 0
bao nhiêu? Nói M có bậc 7
-Ta nói 7 là bậc của đa thức M. -Bậc của đa thức là bậc của hạng tử
-Vậy bậc của đa thức là gì? có bậc cao nhất trong dạng thu gọn
-Cho HS nhắc lại. của nó.
-Cho làm ?3 theo nhóm. ?3: Đa thức Q có bậc 4
-Cho đại diện nhóm nêu kết quả. -Chú ý: SGK
-Cho HS đọc phần chú ý trong SGK
tr. 38.
HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng
Hoạt động 4: Củng cố
-Yêu cầu làm BT 24/38 SGK. 1.BT 24/38 SGK:
a)Số tiền mua 5 kg táo và 8 kg nho
là:
(5x + 8y) và (5x + 8y) là một đa
thức.
b)Số tiền mua 10 hộp táo và 15 hộp
nho là:
-Yêu cầu làm BT 28/38 SGK. (10.12)x + (15.10)y = 120x + 150y
120x + 150y là một đa thức.
2.BT 28/38 SGK: Bạn Sơn nhận
xét đúng vì đa thức M = x4y4 có bậc
8
IV. Đánh giá bài dạy (2 ph).
-Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của bài.
-BTVN: số 25, 27/38 SGK. 24, 25/13 SBT và đọc bài
“Cộng trừ đa thức”.
-Ôn lại các tính chất của phép cộng các số hữu tỉ.