ĐỊNH LÝ

I- MỤC TIÊU :

- HS biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết , kết luận)

biết thế nào là chứng minh một định lý

- Biết đưa một định lý về dạng "nếu... thì ..."

- Làm quen với mệnh đề lô gíc p=>q .

II- CHUẨN BỊ :

nội dung suy luận của tính chất : hai góc đối đỉnh ( bảng phụ )

SGK; ê ke , phiếu học tập làm ?1

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1- Ổn định :

2- các hoạt động chủ yếu :

Hoạt động của Gv Hoạt động của Ghi bảng

HS

Hoạt động 1: Đặt vấn đề

-GV đưa bảng phụ đã chuẩn bị

trước nội dung -nội dung là của

? Các em còn nhớ nội dung này bài hai góc đối

là của bài học nào không? đỉnh

- Đọc hình vẽ trên bảng phụ - Góc O1 và góc

- Yêu cầu điều gì ? O3 là hai góc đối

-GV Phần này chúng ta đã thực đỉnh

hiện lần trước bây giờ các -Bằng suy luận

emtheo dõi lại : GV vừa chỉ vừa hãy suy ra

nói những khẳng định này đều Ô1=Ô3 ?

đúng (có căn cứ ) và ta đã chứng -HS theo dõi

tỏ được Ô1=Ô3 , một em hãy

phát biểu khẳng định này ?

-GV : một khẳng định suy ra từ - HS nêu tính

những khẳng định được coi là chất 2 góc đối

đúng gọi là 1 định lý - bài học đỉnh 1- Định lý :

hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu *một định lý là

về định lý :một tính chất được

khẳng định là đúng

bằng suy luận Hoạt động 2: Định lý

-GV ghi đề mục -HS nhắc lại thế *Mỗi định lý

? thế nào là một định lý ? nào là một định thường được phát

-Cho HS thảo luận nhóm : nêu lý biểu dưới dạng nếu

một số định lý mà em đã biết - HS thảo luận ... thì ...

-GV giới thiệu giả thiết , kết luận nhóm ?1 -Phần nằm giữa từ

-Hướng dẫn học sinh viết về nếu và từ thì là giả

dạng nếu ... thì ... thiết (GT), phần

-GV giới thiệu phần giả thiết : sau từ thì là kết

nằm giữa từ nếu và thì , phần kết luận (KL)

luận sau từ thì  VD:SGK/100

-cho HS làm trên phiếu học tập

?2 một HS lên bảng

-Cho hs nhận xét làm ?2

2- Chứng minh

Hoạt động 3: Chứng minh định định lý :( là dùng

lý -HS nghe GV lập luận để từ GT

-GV chỉ vào phần lập luận trên giới thiệu c/m khẳng định dược

bảng phụ và giới thiệu chứng định lý KL là đúng )

minh định lý -HS chứng minh  VD : SGK

-yêu cầu HS thực hiện chứng định lý của ?2  Cách c/m định lý

minh định lý phần ?2 gồm :

- Vẽ hình

-GV giới thiệu cách chứng minh - Ghi GT, KL

một định lý d - nêu các bước

GT a//c ; b//c c/m .mỗi bước gồm

a KL a//b một khẳng định và

b c/m: căn cứ của khẳng

c Vẽ đt d vuông định đó .

góc với c vì c//a

d vuông góc với c,c//a=>? => d vuông góc

dvuông với c mà c//b =>? a

a và b cùng vuông với d nên có ta lại có dvuông

điều gì với c mà c//b =>

d vuông với b

Vậy a và b cùng

vuông với d nên

a//b

Hoạt động 4: Cũng cố - Dặn dò

-GV khắc sâu kiến thức bài học

( định lý - GT ,KL-chứng minh

định lý )

-BVN : làm theo yêu cầu bài

49,50 mỗi định lý đều vẽ hình ,

ghi GT,KL

- hãy nêu tất cả các định lý đã

học từ đầu năm đến nay

-bài 42,43 41 SBT/81

- chuẩn bị luyện tập