ĐỊNH LÝ
I- MỤC TIÊU :
- HS biết cấu trúc của một định lý ( giả thiết , kết luận)
biết thế nào là chứng minh một định lý
- Biết đưa một định lý về dạng "nếu... thì ..."
- Làm quen với mệnh đề lô gíc p=>q .
II- CHUẨN BỊ :
nội dung suy luận của tính chất : hai góc đối đỉnh ( bảng phụ )
SGK; ê ke , phiếu học tập làm ?1
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- Ổn định :
2- các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv Hoạt động của Ghi bảng
HS
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
-GV đưa bảng phụ đã chuẩn bị
trước nội dung -nội dung là của
? Các em còn nhớ nội dung này bài hai góc đối
là của bài học nào không? đỉnh
- Đọc hình vẽ trên bảng phụ - Góc O1 và góc
- Yêu cầu điều gì ? O3 là hai góc đối
-GV Phần này chúng ta đã thực đỉnh
hiện lần trước bây giờ các -Bằng suy luận
emtheo dõi lại : GV vừa chỉ vừa hãy suy ra
nói những khẳng định này đều Ô1=Ô3 ?
đúng (có căn cứ ) và ta đã chứng -HS theo dõi
tỏ được Ô1=Ô3 , một em hãy
phát biểu khẳng định này ?
-GV : một khẳng định suy ra từ - HS nêu tính
những khẳng định được coi là chất 2 góc đối
đúng gọi là 1 định lý - bài học đỉnh 1- Định lý :
hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu *một định lý là
về định lý :một tính chất được
khẳng định là đúng
bằng suy luận Hoạt động 2: Định lý
-GV ghi đề mục -HS nhắc lại thế *Mỗi định lý
? thế nào là một định lý ? nào là một định thường được phát
-Cho HS thảo luận nhóm : nêu lý biểu dưới dạng nếu
một số định lý mà em đã biết - HS thảo luận ... thì ...
-GV giới thiệu giả thiết , kết luận nhóm ?1 -Phần nằm giữa từ
-Hướng dẫn học sinh viết về nếu và từ thì là giả
dạng nếu ... thì ... thiết (GT), phần
-GV giới thiệu phần giả thiết : sau từ thì là kết
nằm giữa từ nếu và thì , phần kết luận (KL)
luận sau từ thì VD:SGK/100
-cho HS làm trên phiếu học tập
?2 một HS lên bảng
-Cho hs nhận xét làm ?2
2- Chứng minh
Hoạt động 3: Chứng minh định định lý :( là dùng
lý -HS nghe GV lập luận để từ GT
-GV chỉ vào phần lập luận trên giới thiệu c/m khẳng định dược
bảng phụ và giới thiệu chứng định lý KL là đúng )
minh định lý -HS chứng minh VD : SGK
-yêu cầu HS thực hiện chứng định lý của ?2 Cách c/m định lý
minh định lý phần ?2 gồm :
- Vẽ hình
-GV giới thiệu cách chứng minh - Ghi GT, KL
một định lý d - nêu các bước
GT a//c ; b//c c/m .mỗi bước gồm
a KL a//b một khẳng định và
b c/m: căn cứ của khẳng
c Vẽ đt d vuông định đó .
góc với c vì c//a
d vuông góc với c,c//a=>? => d vuông góc
dvuông với c mà c//b =>? a
a và b cùng vuông với d nên có ta lại có dvuông
điều gì với c mà c//b =>
d vuông với b
Vậy a và b cùng
vuông với d nên
a//b
Hoạt động 4: Cũng cố - Dặn dò
-GV khắc sâu kiến thức bài học
( định lý - GT ,KL-chứng minh
định lý )
-BVN : làm theo yêu cầu bài
49,50 mỗi định lý đều vẽ hình ,
ghi GT,KL
- hãy nêu tất cả các định lý đã
học từ đầu năm đến nay
-bài 42,43 41 SBT/81
- chuẩn bị luyện tập