đơn thức

A.Mục tiêu:

+Nhận biết được một biểu thức đại số nào đó là đơn thức.

+Nhận biết được đơn thức thu gọn. Nhận biết được phần hệ

số, phần biến của đơn thức.

+Biết nhân hai đơn thức.

+Biết cách viết gọn một đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành

dạng thu gọn.

b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

-GV: Bảng phụ ghi các bài tập.

-HS: Bảng nhóm, giấy trong, bút dạ.

c.Tổ chức các hoạt động dạy học:

I. ổn định lớp(1 ph)

II. Kiểm tra bài cũ

-Câu hỏi: a)Để tính giá trị của biểu thức đại số khi biết giá trị

của các biến trong biểu thức đã cho, ta làm thế nào ?

b)Làm bài tập 9/29 SGK:

Tính giá trị của biểu thức x2y3 + xy tại x=1 và y = 1/2.

*Chữa BT9/29 SGK:

2 1

.1

1 2

1 2

1  8

1 2

5 8

  

3   

Thay x=1 và y=1/2 vào biểu thức ta có: x2y3 + xy =

III. Bài mới

-ĐVĐ: Hôm nay ta tìm hiểu dạng biểu thức gọi là đơn

thức.

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

Hoạt động 1: Đơn thức

-Thế nào là một đơn thức ? Để biết 1.Đơn thức:

hãy làm bài ?1: Bảng phụ như SGK a)Nhận xét: Sắp xếp các đơn thức

bổ xung thêm 9; 3/6; x; y. ?1 thành hai nhóm.

Biểu thức chứa +, - 3-2y; 10x+y; 5(x+y)

-Gọi 2 HS lên bảng mỗi em xếp 1

Biểu thức còn lại: 4xy2; -3/5x2y3x; 2x2(-1/2)y3x; 2x2y….

cột theo yêu cầu của ?1.

-Nói: Các biểu thức ở nhóm 2 là các

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

đơn thức, còn ở nhóm 1 không phải -Đại diện HS trả lời: Đơn thức là

là đơn thức. biểu thức đại số chỉ gồm một số,

-Vậy theo em thế nào là đơn thức? hoặc một biến, hoặc một tích giữa

-Theo em số 0 có phải là đơn thức các số và các biến.

không ? Vì sao? -Số 0 cũng là một đơn thức vì số 0

-GV: Số 0 được gọi là đơn thức cũng là 1 số.

không. -Đọc chú ý.

-Cho đọc chú ý SGK. -Lấy thêm ví dụ về đơn thức.

-Yêu cầu làm ?2, chú ý lấy các đơn -Làm BT 10/32: Bạn Bình viết sai

thức khác dạng đã có. một ví dụ (5-x)x2, không phải là đơn

-Củng cố bằng BT10/32 SGK thức vì có chứa phép trừ.

Hoạt động 2: Đơn thức thu gọn.

-Xét đơn thức 10x6y3 có mấy biến? 2.Đơn thức thu gọn:

Các biến có mặt mấy lần và được -Đơn thức 10x6y3 có hai biến x và y,

viết dưới dạng nào? các biến có mặt một lần dưới dạng

-Ta nói đơn thức 10x6y3 là đơn thức một luỹ thừa với số mũ nguyên

thu gọn. 10 là hệ số, x6y3là phần dương.

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

biến của đơn thức. Vậy thế nào là -Trả lời như SGK trang 31.

đơn thức thu gọn? -VD như SGK.

-Đơn thức thu gọn gồm mấy phần ? -BT 12/32 SGK:

-Yêu cầu lấy ví dụ về đơng thức thu Đơn thức 2,5x2y có hệ số là 2,5

gọn, chỉ ra phần hệ số và phần biến. phần biến là x2y.

-Yêu cầu làm BT12/32 SGK:

Hoạt động 3: Bậc của đơn thức

-Xét đơn thức 2x5y3z. Hỏi đã thu 3.Bậc của đơn thức:

gọn chưa ? Hãy xác định phần hệ đơn thức 2x5y3z đã thu gọn có

số, phần biến, số mũ của mỗi biến? tổng các số mũ của các biến 5 + 3 +

-Tổng các số mũ của các biến là 5 + 1 = 9

3 + 1 = 9 Nói 9 là bậc của đơn thức Gọi 9 là bậc của đơn thức 2x5y3z.

đã cho. Vậy thế nào là bậc của đơn Số thực  0 là đơn thức bậc không.

thức có hệ số khác 0? Số 0 gọi là đơn thức không có bậc.

-Nêu chú ý SGK.

Hoạt động 4: Nhân hai đơn thức

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

4.Nhân hai đơn thức: -Hỏi:

+Cho A = 32.167; B = 34.166. Tính Tính: A.B = 32.167  34.166

A.B ? = (32 . 34).( 167 . 166)

-Gọi đại diện học sinh lên bảng làm. = 36. 1613

Tương tự:

-Bằng cách tương tự hãy tì tích của (2x2y) . (9xy4) = (2.9).(x2.x) . (y.y4)

hai đơn thức sau : 2x2y và 9xy4. = 18.x3y5.

Qui tắc: nhân các hệ số với nhau,

-Vậy muốn nhân hai đơn thức ta nhân các phần biến với nhau.

làm thế nào? Chú ý: SGK

-Yêu cầu HS đọc chú ý SGK. ?3: Tìm tích: (-1/4.x3).(-8xy2)

-Yêu cầu làm ?3. =2x4y2.

IV. Đánh giá bài dạy (2 ph).

-Cần nắm vững các kiến thức cơ bản của bài.

-BTVN: số 11/32 SGK; Số 14, 15, 16, 17, 18/11 SBT.

-Đọc bài đơn thức đồng dạng.