Giá trị của một biểu thức đại số

A.Mục tiêu:

-HS nắm được cách tính giá trị của một biểu thức đại số và

biết cách trình bày lời giải của dạng bài toán này.

b.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

-GV: Bảng phụ ghi các bài tập.

-HS: Bảng nhóm, giấy trong, bút dạ.

c.Tổ chức các hoạt động dạy học:

I. ổn định lớp (1 ph)

II. Kiểm tra bài cũ (5 ph)

Làm bài tập 4/27 SGK:

*Chữa BT4/27 SGK:

a. Số tiền người đó nhận trong một quý lao động, đảm bảo đủ

ngày công và làm việc có hiệu suất cao nên được thưởng thêm

m đồng là: 3a + m (đồng)

b. Số tiền người đó nhận sau hai quý lao động, và bị trừ n đồng

(n < a) vì nghỉ một ngày công không phép là: 6a – n (đồng)

III. Bài mới (37 ph)

-ĐVĐ: Nếu lương một tháng là a = 800.000đ và thưởng là

m = 100.000đ, còn phạt là 50.000đ. Em hãy tính số tiền

người công nhân đó được hưởng ở câu a và câu b.

Cho 2 Hs tính trên bảng, cả lớp tính ra vở sau đó nhận xét.

-Ta nói 2.500.000đ là giá trị của biểu thức 3a + m tại a =

800.000đ và m = 100.000đ

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

Hoạt động 1: giá trị của một biểu thức đại số

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

-Cho Hs đọc VD 1 trong SGK 1.Giá trị của một biểu thức đại số

-Hs tự đọc VD 1 *Ví dụ 1 (SGK)

-Ta nói 18,5 là giá trị của biểu thức *Ví dụ 2: Tính giá trị biểu thức 3x2–

2m +n tại m = 9 và n = 0,5 hay còn . 5x + 1 tại x = - 1 và tại x = 1 2

nói: tại m = 9 và Giải: -Thay x = - 1 vào biểu thức

n = 0,5 thì giá trị của biểu thức 2m trên ta có :

+ n là 18,5. 3.(-1)2 – 5.(-1) + 1 = 9

-Cho Hs làm VD 2 SGK tr.27 Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 5x +

-Yêu cầu 2 Hs lên bảng tính 1

-Vậy muốn tính giá trị của biểu thức tại x = -1 là 9.

đại số khi biết giá trị của các biến

vào biểu thức trên ta -Thay x = 1 2 trong biểu thức ta làm thế nào ?

có: -Hs trả lời theo ý hiểu của mình sau

. đó GV chỉnh lại cho đúng như SGK. 3.( 1 2 )2 – 5.( 1 2 ) + 1 = - 3 4

Để tính giá trị của một biểu thức Vậy giá trị của biểu thức 3x2 – 5x +

đại số tại những giá trị cho trước 1

của các biến, ta thay các giá trị cho . tại x = -1 là 3 4

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

trước đó vào biểu thức rồi thực hiện *Khái niệm: SGK tr.28

phép tính.

Hoạt động 2: áp dụng

-Cho Hs làm ?1 SGK ?1 Tính giá trị biểu thức 3x2 – 9x tại

-Yêu cầu 2 Hs thực hiện trên bảng x = 1 và

tính giá trị của biểu thức đại số. . tại x = 1 3

Thay x = 1 vào biểu thức ta có:

3.

9.

    3 2

vào biểt thức ta có: -Thay x = 1 3 3.12 - 9.1 = 3 – 9 = 6.

1 3

1 3

2 3

21   3 

  

Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 là

6. là Vậy giá trị của biểu thức tại x = 1 3

2

2 3

-Cho Hs làm ?2

-Hs làm nhanh và chọn đáp án đúng

-Giá trị của biểu thức x2y tại x = -4

và y = 3 là

(-4)2.3 = 48.

HĐ của Thầy và Trò Ghi bảng

Hoạt động 3: luyện tập

-Tổ chức trò chơi : Gv viết sẵn bài Bài 6 SGK tr.28

tập 6 ra bảng phụ sau đó cho 2 đội N: x2 = 32 = 9 ; T: y2 = 42 = 16

xy

z

 3.4 5

8, 5

thi tính nhanh và điền kết quả vào Ă:

1 2

1 2

2

2

2

x

y

2 3

4

  7

bảng để biết tên nhà toán học nổi L:

2

2

2

x

y

2 3

4

25

 5

tiếng của Việt Nam. M :

-Mỗi đội cử lần lượt từng người

Ê : 2z2 + 1 = 2.52 + 1 = 51

một, mỗi người tính giá trị của một

H : x2 + y2 = 32 + 42 = 25

biểu thức rồi điền các chữ cái tương

V : z2 – 1 = 52 – 1 = 24

ứng vào ô trống ở dưới. Người tính

I : 2(y + z) = 2(4 + 5) = 18

sau được quyền sửa cho bạn tính

trước.

-Đội nào tính nhanh và đúng là đội

thắng.

-Gv giới thiệu về thầy LÊ VĂN

-7

51

24

8,5

9

16

25

18

51

5

THIÊM

L

Ê

V

Ă

N

T

H

I

Ê

M

LÊ VĂN THIÊM (1918 – 1991) quê ở làng Trung Lễ, huyện

Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh, một miền quê rất hiếu học. Ông là người

Việt Nam đầu tiên nhận bằng tiến sĩ quốc gia về toán của nước

Pháp (1948) và cũng là người đầu tiên trở thành giáo sư toán

học tại một trường Đại học ở châu Âu. Ông là người thầy của

nhiều nhà toán học Việt Nam.

Giải thưởng toán học Lê Văn Thiêm là giải thưởng toán học

quốc gia của nước ta dành cho GV và HS phổ thông.

IV. Đánh giá bài dạy (2 ph).

- Đọc phần Có thể em chưa biết.: Toán học với sức khỏe

con người.

- Làm bài tập 7, 8, 9 SGK tr.29 và bài 8, 9, 10, 11, 12 SBT

tr.10.

- Đọc trước bài: Đơn thức.