HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

I-MỤC TIÊU :

-Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song .Công nhận dấu hiệu

nhận biết hai đường thẳng song song .

- Biết vẽ 9ường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường

thẳng cho trươc1 và song son với đường thẳng ấy .

- Sữ dụng thành thạo ê ke và thước thẳng , hoặc chỉ riêng thước

thẳng để vẽ hai đường thẳng song song

II-CHUẨN BỊ : sgk ; thước thẳng , ê ke ; thước đo góc

III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh

2-Các hoạt động chủ yếu :

Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng

Hoạt động 1: Kiểm tra bài

-một hs lên bảng làm cũ

-HS lên bảng làm bài 21sgk bài 21

-Nêu định nghĩa hai đt //? - HS nêu định nghĩa

? với 2 đt3 phân biệt t có thể hai đường thẳng

gặp những trường hợp nào ? song song

1-Nhắc lại kiến

-HS nhắc lại các khái Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức lớp 6 ( sgk)

thức lốp 6 niệm 2 đường thẳng

-Cho Hs nhắc lại kiến thức //,

lớp 6 sgk -Vị trí của 2 đường

thẳng phân biệt 2- Dấu hiệu nhận

Hoạt động 2: Nhận biết hai biết hai đường

đường thẳng song -HS làm ?1 thẳng song song

-yêu cầu hs làm ?1 a//b (sgk) c

-cho hs quan sát hình bên m//n

bằng mắt xem a có song -quansát hình sau

0

a 45

song với b không bằng mắt xem a có

song song với b b 45

không?

-yêu cầu HS kiểm tra lại a *nếu 2 đt a và b

bằng dụng cụ song song với

b nhau ta ký hiệu :

-kiểm tra bằng dụng a//b

-phát biểu và công nhận dấu cụ(vẽ đt c cắt a và b -

hiệu đo cặp góc slt ?

-phát biểu dấu hiệu 3-Vẽ hai đường

Hoạt động 3: Vẽ hình thẳng song song

cho điểm M nằm ngoài đt a , Sgk

vẽ đt bđi qua M và //a -HS vừa quan sát *Trình tự vẽ:

-GV hướng dẫn hs vẽ như vừa thực hành cách Dùng góc nhọn

sgk vẽ 600,(300; 450)của ê

-chú ý :có thể dùng ê e và ke vẽ đường thẳng

thước thẳng hoặc chỉ dùng ê -HS trao đổi để nêu c tạo với a một

ke được trình tự vẽ góc 600(300;450)

-dùng góc nhọn của ê ke ( - dùng góc nhọn

300; 600; 450) trên vẽ đt b tạo với

-vẽ cặp gó so le trong bằng đt c góc nhọn đó ở

nhau hoặc cặp góc đồng vị vị trí slt(hoặc đồng

bằng nhau -HS tự tìm ra các vị )với góc thứ

nhóm từ tương nhất =>a//b Hoạt động 4: luyện tập sữ

đương dụng ngôn ngữ

2đt //; 2đt//với nhau; đtnày -HS phát biểu lại đn;

//đt kia t/c và nhận xét rút ra

*các mệnh đề toán học : từ cách vẽ

( đ/n; t/c; ?2)

*ký hiệu a//b Bài tập :24

-GV giới thiệu hai đoạn a) …..ký hiệu là :

thẳng song song , hai tia -HS làm bài tập 24 a//b

song song b)…. Thì a//b

Hoạt động 5: cũng cố -dặn

-nhắc lại các mệnh đề cần

nhớ

-làm bài 24 sgk

-BVN: 25-sgk;23;25;26

sbt/78

-chuẩn bị : luyện tập