HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I-MỤC TIÊU :
-Ôn lại thế nào là 2 đường thẳng song song .Công nhận dấu hiệu
nhận biết hai đường thẳng song song .
- Biết vẽ 9ường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường
thẳng cho trươc1 và song son với đường thẳng ấy .
- Sữ dụng thành thạo ê ke và thước thẳng , hoặc chỉ riêng thước
thẳng để vẽ hai đường thẳng song song
II-CHUẨN BỊ : sgk ; thước thẳng , ê ke ; thước đo góc
III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :
1-Ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh
2-Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv Hoạt động của HS Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài
-một hs lên bảng làm cũ
-HS lên bảng làm bài 21sgk bài 21
-Nêu định nghĩa hai đt //? - HS nêu định nghĩa
? với 2 đt3 phân biệt t có thể hai đường thẳng
gặp những trường hợp nào ? song song
1-Nhắc lại kiến
-HS nhắc lại các khái Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức lớp 6 ( sgk)
thức lốp 6 niệm 2 đường thẳng
-Cho Hs nhắc lại kiến thức //,
lớp 6 sgk -Vị trí của 2 đường
thẳng phân biệt 2- Dấu hiệu nhận
Hoạt động 2: Nhận biết hai biết hai đường
đường thẳng song -HS làm ?1 thẳng song song
-yêu cầu hs làm ?1 a//b (sgk) c
-cho hs quan sát hình bên m//n
bằng mắt xem a có song -quansát hình sau
0
a 45
song với b không bằng mắt xem a có
song song với b b 45
không?
-yêu cầu HS kiểm tra lại a *nếu 2 đt a và b
bằng dụng cụ song song với
b nhau ta ký hiệu :
-kiểm tra bằng dụng a//b
-phát biểu và công nhận dấu cụ(vẽ đt c cắt a và b -
hiệu đo cặp góc slt ?
-phát biểu dấu hiệu 3-Vẽ hai đường
Hoạt động 3: Vẽ hình thẳng song song
cho điểm M nằm ngoài đt a , Sgk
vẽ đt bđi qua M và //a -HS vừa quan sát *Trình tự vẽ:
-GV hướng dẫn hs vẽ như vừa thực hành cách Dùng góc nhọn
sgk vẽ 600,(300; 450)của ê
-chú ý :có thể dùng ê e và ke vẽ đường thẳng
thước thẳng hoặc chỉ dùng ê -HS trao đổi để nêu c tạo với a một
ke được trình tự vẽ góc 600(300;450)
-dùng góc nhọn của ê ke ( - dùng góc nhọn
300; 600; 450) trên vẽ đt b tạo với
-vẽ cặp gó so le trong bằng đt c góc nhọn đó ở
nhau hoặc cặp góc đồng vị vị trí slt(hoặc đồng
bằng nhau -HS tự tìm ra các vị )với góc thứ
nhóm từ tương nhất =>a//b Hoạt động 4: luyện tập sữ
đương dụng ngôn ngữ
2đt //; 2đt//với nhau; đtnày -HS phát biểu lại đn;
//đt kia t/c và nhận xét rút ra
*các mệnh đề toán học : từ cách vẽ
( đ/n; t/c; ?2)
*ký hiệu a//b Bài tập :24
-GV giới thiệu hai đoạn a) …..ký hiệu là :
thẳng song song , hai tia -HS làm bài tập 24 a//b
song song b)…. Thì a//b
Hoạt động 5: cũng cố -dặn
dò
-nhắc lại các mệnh đề cần
nhớ
-làm bài 24 sgk
-BVN: 25-sgk;23;25;26
sbt/78
-chuẩn bị : luyện tập