intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án ôn tập Hóa 9 học kỳ II - GV. Nguyễn Xuân Hòa

Chia sẻ: Nguyenxuanhoa Nguyenxuanhoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

401
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu do GV. Nguyễn Xuân Hòa biên soạn gồm tóm tắt lý thuyết và bài tập minh họa cho các dạng bài chứng minh tính chất của chất, bài tập nhận biết, bài tập chuỗi phương trình phản ứng, bài tập điều chế,... nhằm giúp các em và các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình dạy và học bộ môn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án ôn tập Hóa 9 học kỳ II - GV. Nguyễn Xuân Hòa

  1. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 1: CHỨNG MINH TÍNH CHẤT CỦA CHẤT I. Mục tiêu: 1.  Kiến thức:  ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 2.  Kỹ năng:  ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 3.  Thái độ:  ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp: ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 1: CHỨNG MINH TÍNH CHẤT CỦA CHẤT Câu 1: Chứng minh dung dịch  H2CO3 là axit yếu, không bền? (1,5) Đáp án: (mỗi ý đúng 0,5) ­ Dung dịch H2CO3 là axit, yếu không bền. ­ Dung dịch H2CO3 làm quỳ tím chuyển thành màu đỏ nhạt. ­ H2CO3 H2O + CO2 Câu 2: NaHCO3 là hợp chất có tính chất lưỡng tính. Dpẫn ra các phương trình  hóa học chứng minh? (1,5)  Đáp án: mỗi ý đúng 0,5 ­ NaHCO3 là hợp chất có tính chất lưỡng tính ­NaHCO3(dd) +  HCl(dd)   NaCl(dd) + H2O(l) + CO2(k) ­ NaHCO3(dd)  + NaOH(dd)  Na2CO3(dd) + H2O(l)  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                              1   ường THCS TT Ba                                             Tr Sao
  2. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Câu 3: Chứng minh SiO2 là oxit axit? (2,0)  Đáp án: mỗi ý đúng 0,5 ­ SiO2 là oxit axit to ­ SiO2(r)   + 2NaOH(r) Na2SiO3(r) + H2O(l)   to ­ SiO2(r)   + CaO(r)  CaSiO3(r) ­ SiO2 không phản ứng với nước. Câu 4: Viết cấu tạo của axit axetic. Chứng minh axit axetic có đầy đủ tính chất  hóa học giống với axit vô cơ. Viết phương trình hóa học. (2,5)  Đáp án:  ­ Công thức cấu tạo của axit axetic : (0,5đ) H O  H ­C – C  O ­ H H ­ Phương trình minh họa: (mỗi pt đúng đạt 0,5đ) CH3COOH(dd) + NaOH(dd)  CH3COONa(dd) + H2O(l) Zn(r)     +    2 CH3COOH(dd)    (CH3COO)2 Zn(dd) +  H2(k) 2CH3COOH(dd)  + CaCO3(r)  (CH3COO)2Ca(dd)  + H2O(l) + CO2(k) 2CH3COOH(dd)  + CuO(r)  (CH3COO)2Cu(dd)  + H2O(l)  Củng cố ­ luyện tập: Hướng dẫn học ở nhà Rút kinh nghiệm ………………………………………………………..……                                  ..............................................................................................  GV:    Nguyễn Xuân Hòa                              2                                            Trường THCS TT Ba   Sao
  3. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 2: BÀI TẬP NHẬN BIẾT I. Mục tiêu: 4.  Kiến thức:  ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 5.  Kỹ năng:  ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 6.  Thái độ:  ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp: ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 2: BÀI TẬP NHẬN BIẾT Câu 1: (3,0)  Bằng phương pháp hóa học hãy nhận biết 3 bình đựng các khí  không màu sau: C2H2, CO2, CH4. Đáp án: (3,0)  ­ Lần lượt dẫn các khí qua dung dịch Ca(OH)2 dư ……….(0,5) ­ Nếu thấy dung dịch nước vôi trong bị vẫn đục thì khí đó là khí CO2……….(0,5) ­ Hai khí còn lại là C2H2, CH4.……….(0,25) ­ CO2(k) + Ca(OH)2(dd)   CaCO3(r) + H2O(l)……….(0,5)  GV:    Nguyễn Xuân Hòa                              3                                            Trường THCS TT Ba   Sao
  4. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 ­ Hai khí còn lại dẫn qau dung dịch nước brom dư nếu thấy dung dịch brom bị  mất màu đó là khí C2H2.……….(0,5) ­ C2H2(k) + 2Br2(dd) C2H2Br4(l)……….(0,5) ­ Còn lại là khí CH4.……….(0,25) Câu 2: (2,0) Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt 3 chất lỏng sau: benzen,  rượu etylic, axit axetic. Đáp án: (2,0)  ­ Lấy mỗi chất một ít để làm mẫu thử…………….  (0,25đ) ­ Cho quỳ tím vào 3 mẫu trên: ................................(0,25đ)  ­ Mẫu nào làm quỳ tím hóa đỏ là axit axetic……………. (0,25đ)  ­ Hai mẫu còn lại cho Na vào, nếu mẫu nào xuất hiện chất khí là C2H5OH.……… (0,5đ) 2C2H5OH(l) + 2Na(r)  2C2H5ONa(dd) + H2(k)……………. (0,5đ) ­ Còn lại là benzen.……………. (0,25đ) Câu 3: (2,0) Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các chất lỏng sau:  CH3COOH, C2H5OH, CH3COOC2H5. Đáp án: (2,0) ­ Lấy mỗi chất một ít để làm mẫu thử…………….  (0,25đ) ­ Cho quỳ tím vào 3 mẫu trên: ................................(0,25đ)  ­ Mẫu nào làm quỳ tím hóa đỏ là axit axetic……………. (0,25đ)  ­ Hai mẫu còn lại cho Na vào, nếu mẫu nào xuất hiện chất khí là C2H5OH.……… (0,5đ) 2C2H5OH(l) + 2Na(r)  2C2H5ONa(dd) + H2(k)……………. (0,5đ) ­ Còn lại là etylaxetat.……………. (0,25đ) Câu 4 (2,5) Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các chất sau: C2H5OH,  C6H12O6, C12H22O11. Đáp án: (2,5) ­ Cho các dung dịch trên tác dụng với dung dịch AgNO3 trong NH3, chất nào có phản  ứng tráng bạc tạo thành kết tủa bạc là C6H12O6. .............0,5 NH3 ­ C6H12O6(dd)  + Ag2O(dd)   C6H12O7(dd) + 2Ag(r).............0,5  GV:    Nguyễn Xuân Hòa                              4                                            Trường THCS TT Ba   Sao
  5. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 ­ Cho vài giọt dung dịch H2SO4 vào 2 dung dịch còn lại, đun nóng một thời gian rồi cho  dung dịch AgNO3 trong NH3 vào, dung dịch có phản ứng tráng bạc là  saccarozo..............0,5 H2SO4 ­ C12H22O11 + H2O             C6H12O6 + C6H12O6.............0,5 ­ Còn lại là rượu etylic..............0,5 Câu 5: (2,5) Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các chất sau: hồ tinh bột,  glucozo và saccarozo.  Đáp án: (2,5) ­ Lấy mỗi chất một ít để làm mẫu thử..............0,5 ­ Nhỏ vài giọt dung dịch iot vào các mẫu thử, mẫu thử nào xuất hiện màu xanh thì  mẫu thử đó đựng hồ tinh bột..............0,5  ­ Cho các mẫu trên tác dụng với dung dịch AgNO3 trong NH3, mẫu nào có phản ứng  tráng bạc tạo thành kết tủa bạc là C6H12O6. .............0,5 NH3 ­ C6H12O6(dd)  + Ag2O(dd)   C6H12O7(dd) + 2Ag(r).............0,5 ­ Còn lại là saccarozo..............0,5 Củng cố ­ luyện tập: Hướng dẫn học ở nhà Rút kinh nghiệm ………………………………………………………..……                                  ..............................................................................................  GV:    Nguyễn Xuân Hòa                              5                                            Trường THCS TT Ba   Sao
  6. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 3: BÀI TẬP CHUỖI PHƯƠNG TRÌNH PHẢN ỨNG I. Mục tiêu: 7.  Kiến thức:  ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 8.  Kỹ năng:  ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 9.  Thái độ:  ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp:  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               6                                            ường THCS TT Ba Sao   Tr
  7. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 3: BÀI TẬP CHUỖI PHƯƠNG TRÌNH PHẢN ỨNG Câu 1: Viết phương trình hóa học thực hiện chỗi biến hóa sau: (3,0) 3 1 4 6 PE       C2H4                  C2H5OH                   CH3COOH            CH3COOC2H5 2 5           C2H4Br2 C2H5ONa Đáp án: (3,0 Đ)  H2SO4 1.C2H4 + H2O   C2H5OH 2.C2H4(k)  + Br2(dd)  C2H4Br2(dd) to,xt, P 3. nCH2= CH2  (­ CH2 – CH2­ )n Men giấm 4.C2H5OH     + O2 CH3COOH + H2O 5.2C2H5OH(l)   +2 Na(r)  2C2H5ONa(dd)  + H2(k) H2SO4 đ, t0 6.CH3COOH(l) +C2H5OH(l)                                 CH3COOC2H5(l) + H2O(l)  (mỗi pt đúng đạt 0,5 đ) Câu 2: Viết phương trình hóa học thực hiện chuỗi biến hóa sau: (3,0) 4 C6H12O6  1 C2H5OH   CH3COOH  CH3COONa 3 2 5 6      Ag CH3COOC2H5 Đáp án:  Men rượu 1. C6H12O6   2C2H5OH + 2CO2 NH3 2. C6H12O6(dd)  + Ag2O(dd)   C6H12O7(dd) + 2Ag(r) Men giấm  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               7                                            ường THCS TT Ba Sao   Tr
  8. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 3. C2H5OH     + O2 CH3COOH + H2O 4.CH3COOH(dd) + NaOH(dd)  CH3COONa(dd) + H2O(l) H2SO4  đ, t0 5.CH3COOH(l) +C2H5OH(l)              CH3COOC2H5(l) + H2O(l) to 6.CH3COOC2H5 +NaOH  CH3COONa + C2H5OH (mỗi phương trình đúng 0,5) Câu 3: Viết phương trình hóa học thực hiện chuỗi biến hóa sau: (3,0) 1 2 3 4 C12H22O11  C6H12O6  C2H5OH  CH3COOH  CH3COOC2H5 5 6                                                                    CH 3COONa Đáp án:  H2SO4 1.C12H22O11 + H2O             C6H12O6 + C6H12O6 Men rượu 2.C6H12O6   2C2H5OH + 2CO2 Men giấm 3. C2H5OH     + O2 CH3COOH + H2O H2SO4  đ, t 0 4.CH3COOH(l) +C2H5OH(l)                     CH3COOC2H5(l) + H2O(l) to, HCl 5. CH3COOC2H5  + H2O                    CH3COOH + C2H5OH to 6. CH3COOC2H5 +NaOH    CH3COONa + C2H5OH (mỗi pt đúng 0,5) Câu 4:  (3,5đ) Viết các phương trình hóa học thực hiện chuỗi biền hóa sau: 1 2 3 4 5 CO2  (­C6H10O5­)n  C6H12O6  C2H5OH  CH3COOC2H5 CH3COOH 7 6 PE     C2H4 Đáp án: .(3,5) (mỗi phương trình đúng đạt 0,5đ) clorophin 1.6nCO2 + 5n H2O                                 (­ C6H5O6­) n + 6n O2 Ánh sáng  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               8   ường THCS TT Ba                                             Tr Sao
  9. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Axit , to 2.(­ C6H5O6­) n  + nH2O                                 n C6H12O6 Men rượu 3.C6H12O6                               2C2H5OH + 2CO2 H2SO4 đ, to 4.C2H5OH(l)  + CH3COOH(l)                                   CH3COOC2H5(l) + H2O(l)  HCl, to 5.CH3COOC2H5  + H2O                           CH3COOH + C2H5OH H2SO4  6.C2H4  + H2O                              C2H5OH  to,xt, P   7.nCH2 = CH2                              (­ CH2 – CH2­ ) n Củng cố ­ luyện tập: Hướng dẫn học ở nhà Rút kinh nghiệm ………………………………………………………..……                                  .............................................................................................. Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 4: BÀI TẬP ĐIỀU CHẾ I. Mục tiêu: 1.Kiến thức:  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               9   ường THCS TT Ba                                             Tr Sao
  10. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 2.Kỹ năng: ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 3.Thái độ: ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp: ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 4: BÀI TẬP ĐIỀU CHẾ Câu 1: Từ nguyên liệu ban đầu là tinh bột và các chất vô cơ cần thiết khác, viết  phương trình hóa học điều chế CH3COOC2H5.(coi như các điều kiện có sẵn) (2,0) Đáp án: 2,0 Axit , to ­ (­ C6H5O6­) n  + nH2O                              n C6H12O6 Men rượu C6H12O6                               2C2H5OH + 2CO2 Men giấm C2H5OH    + O2                      CH3COOH + H2O H2SO4 đ, to C2H5OH(l) _+ CH3COOH(l)                                   CH3COOC2H5(l) + H2O(l)  (mỗi pt đúng 0,5) Câu 2:Từ CO2 và các chất vô cơ cần thiết khác viết phương trình hóa học điều  chế C2H5ONa (coi như các điều kiện có sẵn) (2,0) Đáp án: 2,0 clorophin 6nCO2 + 5n H2O                               (­ C6H5O6­) n + 6n O2 Ánh sáng       Axit , to (­ C6H5O6­) n  + nH2O                              n C6H12O6 Men rượu C6H12O6                               2C2H5OH + 2CO2  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               10   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  11. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017        2C2H5OH(l) + 2Na(r)  2C2H5ONa(dd) + H2(k) (mỗi pt đúng 0,5) Câu 3: Từ glucozo và các chất vô cơ viết phương trình hóa học điều chế  CH3COOC2H5,  PE coi như các điệu kiện phản ứng có đủ.(2,5)  Đáp án:mỗi pt đúng 0,5 Men rượu C6H12O6                               2C2H5OH + 2CO2 Men giấm C2H5OH    + O2                      CH3COOH + H2O H2SO4 đ, to C2H5OH(l) _+ CH3COOH(l)                                   CH3COOC2H5(l) + H2O(l)  H2SO4đ,to C2H5OH                          C2H4 + H2O to,xt, P   nCH2 = CH2                              (­ CH2 – CH2­ ) n Câu 4: (1,5) Viết phương trình hóa học điều chế axit axetic từ: a. CH3COOC2H5 , H2O. b. C2H5OH c. C4H10 Đáp án; 1,5 HCl, to    CH3COOC2H5  + H2O                           CH3COOH + C2H5OH Men giấm C2H5OH    + O2                      CH3COOH + H2O Xúc tác, to 2C4H10 + 5O2  4CH3COOH + 2H2O (mỗi pt đúng 0,5) Củng cố ­ luyện tập:  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               11   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  12. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Hướng dẫn học ở nhà Rút kinh nghiệm ………………………………………………………..……                                  .............................................................................................. Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 5: BÀI TOÁN HÓA HỌC I. Mục tiêu: 1.  Kiến thức:  ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 2.  Kỹ năng:  ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 3.  Thái độ:  ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp: ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 5: BÀI TOÁN HÓA HỌC Câu 1: (2Đ) Biết X có cấu tạo nguyên tử như sau: điện tích hạt nhân là 19+, có 4  lớp electron, lớp ngoài cùng có 1 electron. Hãy suy ra vị trí của X  trong bảng   tuần hoàn và tính chất (kim loại hay phi kim) của nó. Đáp án: Vị trí của X trong bảng hệ thống tuần hoàn:   GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               12   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  13. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 ­ STT: 19 ( do có điện  tích hạt nhân là 19+) ­ Chu kì: 4.(do có 4 lớp electron) ­ Nhóm: I.(do có 1 electron lớp ngoài cùng) ­ Tính chất: X nằm ở đầu chu kì 4 là kim loại mạnh (kiềm). (mỗi ý đúng đạt 0,5đ)   Câu 2: (2Đ) Biết nguyên tố A có số hiệu nguyên tử là 20, chu kì 4, nhóm II. Hãy  cho biết  cấu tạo nguyên tử và tính chất (kim loại, phi kim) của nguyên tố A. Đáp án: ) **Cấu tạo nguyên tử của nguyên tố A: ­ Điện tích hạt nhân: 20+ ……….  (0,5đ) ­ Số p: 20. ­ Số e: 20  …………….(0,5đ) .   ­ A ở chu kì 4  nguyên tử A có 4 lớp electron.   …………….(0,25đ) ­ A thuộc nhóm II  lớp ngoài cùng có 2 electron.   …………….(0,25đ) ** Tính chất:  Vì A nằm ở gần đầu chu kì 4  A là kim loại mạnh……….  (0,5đ) Câu 3: (3,0) Khi cho 2,8 lít hỗn hợp khí CH4, C2H4 đi qua bình đựng nước brom,  thấy có 4g brom tham gia phản ứng a. Tính khối lượng sản phẩm tạo thành sau phản ứng. b. Tính thành phần phần trăm về thể tích của các khí trong hỗn hợp ban đầu,  biết phản ứng xảy ra hoàn toàn, các khí đo ở điều kiện tiêu chuẩn.  (C=12, H= 1, Br= 80) Đáp án: (3,0)  ­ nBr2= 0,025 mol ……………………..0,5 - C2H4(k) + Br2(k)  C2H4Br2(l)……………………..0,5 0,025mol 0,025mol 0,025mol……………………..0,5 VC2H4= 0,025× 22,4 = 0,56 lít => %C2H4 = (0,56 : 2,8) × 100% = 20% ………..0,5 VCH4= 2,8- 0,56 = 2,24 lít => %CH4= 100- 20= 80%………..0,5 mC2H4Br2 = 0,025 × 188 = 4,7 g………..0,5 Câu 4: (3,0 Đ) Đốt cháy 3,36 lít khí etylen cần phải dùng: a. Bao nhiêu lít khí oxi? b. Bao nhiêu lít không khí chứa 20% thể tích oxi? ( các chất khí đo ở điều kiện tiêu chuẩn)  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                              13   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  14. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 c. Dẫn toàn bộ sản phẩm qua bình đựng nước vôi trong dư, tính khối  lượng kết tủa thu được sau phản ứng. Cho C(12), H(1), Ca(40), O(16). Đáp án: (3,0 Đ)  netylen= 3,36/22,4 =  0.15 (mol)……………. (0,25đ) Pt:  to C2H4 (k)   +    3O2(k)          2CO2(k)    +    2H2O(h)…………(0,25đ)  0,15mol      0,45mol     0,3mol………………….. (0,5đ) Voxi = 0,45 × 22,4 = 10,08  (l)……………………(0,5đ) Vkk = 5 × Vkk = 5 × 10,08 = 50,4 (l) …………...(0,5đ) CO2(k) + Ca(OH)2(dd)   CaCO3(r) + H2O(l)………………(0,25đ) 0,3mol                      0,3mol          ……………….(0,25đ) mcanxicacbonat= 0,3 × 100 = 30g……………………..(0,5đ) Câu 5: (3,5)  Đốt cháy hoàn toàn 5,6 lít khí axetylen. a. Tính thể tích khí oxi, thể tích không khí cần dùng để đốt cháy hết lượng  axetylen này. Biết các khí đo ở điều kiện tiêu chuẩn và không khí chứa 20% thể  tích khí oxi. b. Tính khối lượng CO2 tạo thành sau phản ứng. c. Nếu dẫn sản phẩm cháy vào dung dịch nước vôi trong dư thì sau thí nghiệm  sẽ thu được bao nhiêu gam kết tủa. (Ca= 40, C= 12, O= 16) Đáp án:  naxetylen = 0,25mol ………………….0,25 to  C2H2(k)  +    5/2O2(k)    2CO2(k)  + H2O(h) ………………….0,25 0,25mol     0,625mol    0,5mol………………….0,75 Voxi= 0,625× 22,4 = 14 lít………………….0,5 Vkk= 5× 14 = 70 lít………………….0,5 mCO2 = 0,5 × 44= 22 g………………….0,5 CO2(k)  + Ca(OH)2(dd)  CaCO3(r) + H2O(l)………………….0,25 0,5mol                    0,5mol………………………...0,25  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               14   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  15. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 m CaCO3 = 0,5 × 100 = 50 g………………….0,25 Củng cố ­ luyện tập: Hướng dẫn học ở nhà Rút kinh nghiệm ………………………………………………………..……                                  .............................................................................................. Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 5: BÀI TOÁN HÓA HỌC I. Mục tiêu: 1.  Kiến thức:  ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 2.  Kỹ năng:  ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 3.  Thái độ:  ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp: ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 5: BÀI TOÁN HÓA HỌC Câu 6 (3,0)  Đốt cháy 9g hợp chất hữu cơ X thu được 13,2 g khí CO2, 5,4 g H2O.  Biết khối lượng mol của chất hữu cơ X là 60. Xác định công thức phân tử của  chất hữu cơ X.  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               15   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  16. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Đáp án: (3,0)  m  C = (13,2 × 12) : 44 = 3, 6 g ....................0,5 m H = (5,4 × 2) : 18 = 0,6 g....................0,5 m O = 9­ (3,6 + 0,6) = 4,8 g....................0,5 Ta có:  m C/12 : m H/1  : m O/16 = 3,6/12 : 0,6/1 : 4,8: 16 = 0,3: 0,6: 0,3                                                                                    = 1: 2: 1....................0,5 (CH2O) n  .........................................0,25  MX = 60 = 30n => n = 2....................0,25 X: C2H4O2..........................................0,5 Câu 7: (3Đ) Cho 6,5 g kẽm tác dụng với dung dịch  axit axetic a. Tính thể tích khí hidro sinh ra ở (đktc). b. Tính khối lượng kẽm axetat tạo thành. Nếu hiệu suất phản ứng đạt 80% thì  khối lượng kẽm axetat thu được là bao nhiêu? Cho biết: Zn (65), C(12), O (16), H (1) Đáp án:  (3,0)  nZn = 6,5/65 = 0,1 mol……………. (0,5đ)  Zn    +    2 CH3COOH    (CH3COO)2 Zn +  H2……………. (0,5đ)  0,1mol                                   0,1 mol 0,1mol……………. (0,5đ)  Vhidro = 0,1 × 22,4 = 2,24 (l)……………. (0,5đ)  mkẽm axetat= 0,1 × 183= 18,3 (g)……………. (0,5đ)  Nếu hiệu suất là 80% thì khối lượng kẽm axetat là:  mkẽm axetat = (18,3 × 80)/100 = 14,64 (g) ……………. (0,5đ) Câu 8: (3,0) Đốt cháy 9,2 g rượu etylic. Hãy tính:  a. Thể tích CO2 tạo thành. b. Thể tích không khí cấn dùng ( các khí đo ở điều kiện tiêu chuẩn) c. Dẫn khí thu được từ phản ứng trên qua bình đựng nước vôi trong dư. Tính  khối lượng kết tủa thu được.  d. Từ etylen viết phương trình điều chế rượu etylic. (C= 12, H= 1, O =16, Ca = 40) Đáp án: (3,0)   n rượu etylic =  9,2 : 46 = 0,2 mol ………………..0,5 o t  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               16   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  17. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 C2H5OH(l) +    3O2(k   2CO2(k) +  3 H2O(h)………………..0,25 0,2mol            0,6mol       0,4mol………………..0,5 VCO2 = 0,4    × 22,4 = 8,96 lít………………..0,25 VO2 = 0,6 × 22,4 = 13,44 lít ………………..0,25 Vkk = 5 × 13,44 = 67,2 lít ………………..0,25 CO2(k)  + Ca(OH)2(dd)  CaCO3(r) + H2O(l)………………..0,25 0,4mol                             0,4mol………………..0,25 m CaCO3 = 0,4      × 100 = 40g………………..0,25 H2SO4 C2H4 + H2O                    C2H5OH………………..0,25 Câu 9:(3,0đ)  Đốt cháy hoàn toàn 5,6 lít hidrocacbon A có công thức phân tử C2H6 .  a. Tính thể tích khí CO2 tạo thành sau phản ứng.(đktc) b. Dẫn toàn bộ sản phẩm cháy qua bình đựng  dung dịch NaOH . Tính khối  lượng muối tạo thành sau phản ứng.(biết phản ứng chỉ tạo muối axit) c. Hidrocacbon A cò những tính chất tương tự như metan (CH4), viết  phương trình hóa học khi cho A tác dụng với clo khi có ánh sáng và cho biết  phản ứng trên thuộc loại phản ứng hóa học nào? Na (23), C(12), O(16), Cl(35,5), H(1).  Đáp án: (3,0)   nA = 5,6/22,4 = 0,25 mol……………(0,5d)                       to 2C2H6(k) + 7O2(k) →  4CO2(k) + 6H2O(h) ………(0,5d) 0,25mol         0,5mol ……………(0,25d) VCO2 = 0,5× 22,4 = 11,2 (l) ………………….(0,5d) CO2 + NaOH → NaHCO3………………….(0,25d) 0,5mol             0,5mol……………..(0,25d) mmuối= 0,5 × 84 = 42 g ………………………(0,25d) as C2H6 + Cl2 →    C2H5Cl  + HCl → phản ứng thế ……..  (0,5d) Câu 10: (3,0) Cho 25 ml dung dịch axit axetic tác dụng hoàn toàn với Mg. Cô cạn  dung dịch sau phản ứng người ta thu được 7,1g muối.  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               17   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  18. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 a. Tính nồng độ mol/l của dung dịch axit axetic. b. Tính thể tích khí hidro sinh ra ở đktc. c. Dẫn khí thu được từ phản ứng trên qua bình đựng khí oxi . Tính thể tích khí  oxi cần dùng để đốt cháy hết lượng khí sinh ra ở trên. (H= 1, O=16, Mg= 24, C= 12) Đáp án: (3,0) nmuối = 0,05 mol ……………..0,25 2CH3COOH(dd) + Mg  →    (CH3COO)2Mg(dd) + H2(k) ……………..0,25 0,1mol                                             0,05mol 0,05mol……………..0,5 CMaxit= 0,1: 0,025 = 4M……………..0,5 Vhidro= 0,05 × 22,4 = 1,12 lít……………..0,5 to 2H2(k) +     O2(k) → 2H2O(h)……………..0,25 0,05mol    0,025mol……………..0,25 Voxi= 0,025 × 22,4 = 0,56 lít……………..0,5 Câu 11: (3,0)  Khi lên men glucozo người ta thu được 5,6 lít khí cacbonic ở đktc. a. Tính khối lượng rượu etylic  sau khi lên men. b. Tính lượng glucozo đã dùng lúc đầu, biết hiệu suất của quá trình lên men là  95%. ( C= 12, H= 1, O= 16) Đáp án: (3,0)  nCO2 = 0,25mol …………….0.5 Men rượu C6H12O6                               2C2H5OH + 2CO2…………….0.5 0,125mol 0,25mol 0,25 mol…………….0.5 mrượu etylic = 0,25 × 46 = 11,5 g…………….0.5 mC6H12O6= 0,125 × 180 = 22,5 g…………….0.5 mC6H12O6 (95%)  = (22,5 × 100): 95 = 23,68 g…………….0.5 Củng cố ­ luyện tập: Hướng dẫn học ở nhà Rút kinh nghiệm ………………………………………………………..……                                  ..............................................................................................  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                              18   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  19. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 Ngày soạn:……………….. Ngày dạy:……………….. DẠNG 6: BÀI TẬP VIẾT CÔNG THỨC CÁC HỢP CHẤT HỮU CƠ I. Mục tiêu: 1.  Kiến thức:  ­ Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức  ở chương  HK II lớp 9 2.  Kỹ năng:  ­  Rèn luyện kỹ năng viết PTHH ­  Rèn luyện kỹ năng tính toán theo PTHH 3.  Thái độ:   GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                               19   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
  20. GA ôn tập Hóa 9 HKII                                                                  Năm học 2016­2017 ­ Rèn luyện lòng yêu thích say mê môn học II. Chuẩn bị: ­ GV: Hệ thống chương trình HK II lớp 9 ­ HS: Các kiến thức đã học ở chương trình lớp 9 III. Định hướng phương pháp: ­ Sử dụng phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm IV. Tiến trình dạy học: DẠNG 6: BÀI TẬP VIẾT CÔNG THỨC CÁC HỢP CHẤT HỮU CƠ Câu 1: Cho công thức phân tử là C3H8O. Viết các công thức cấu tạo có thể? (1,5) Đáp án:(mỗi công thức đúng 0,5) CH3­ CH2­ CH2­ OH CH3­ O­ CH2­ CH3 CH3­ CH­ CH3 OH Câu 2: Viết phương trình hóa học thực hiện phản ứng trùng hợp của các  monome sau: (1,5) a. CH2= CH2 b. CH2= CH­ Cl c. CH3COOCH= CH2 Đáp án: (m, ỗi pt đúng 0,5) t ,xt, P  o   ­nCH2= CH2                      (­ CH2 – CH2­)n to,xt, P   ­ nCH2= CH­ Cl (­CH2­ CH­)n Cl t ,xt, P   o ­nCH3COOCH= CH2                       (­CH – CH2­)n OOCCH3  GV:  Nguy   ễn Xuân Hòa                              20   ường THCS TT Ba                                              Tr Sao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2