Bài : Thực hành:

QUAN SÁT MỘT SỐ ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH

A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Giúp hs thấy được ít nhất 2 đại diện điển hình cho ngành ĐVNS là: Trùng

roi & trùng giày, phân biệt được hình dạng, cách di chuyển của 2 đại diện

này.

- Rèn luyện cho hs kỹ năng sử dụng & quan sát mẫu bằng kính hiển vi.

- Giáo dục cho hs ý thức nghiêm túc, tỉ mỉ, cẩn thận.

B. Phương pháp: Thực hành

C. Chuẩn bị:

1.GV: Kính hiển vi, lam kính, la men, kim nhọn, ống hút, khăn lau

Tranh trùng giày, trùng roi, trùng biến hình

2.HS: Váng ao, hồ, rễ bèo nhật bản, rơm khô ngâm nước 5 ngày

D. Tiến trình lên lớp:

I. ổn định: (1’) 7A: 7B:

II. Bài cũ: (5 ‘)

- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề: (1’) GV giới thiệu qua ngành ĐVNS. Hầu hết ĐVNS không

nhìn thấy được bằng mắt thường nhưng bằng kính hiển vi sẽ thấy trong mỗi

giọt nước ao, hồ…là một thế giới ĐVNS vô cùng đa dạng. Hôm nay chúng

ta cùng làm rõ điều này

2. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ1:(12’) 1.Quan sát trùng giày

- GV hướng dẫn các thao tác:

+Dùng ống hút lấy 1 giọt nhỏ ở

nước ngâm rơm (thành bình)

+ Nhỏ lên lam kính  rải vài sợi

bông (cản tốc độ) rọi dưới kính hiển

vi

+ Điều chỉnh thị trường nhìn cho rõ

- GV cho hs qs hình 3.1 (T14) sgk

để nhận biết trùng giày

- HS lấy mẫu soi dưới kính hiển vi

 nhận biết & vẽ sơ lựơc hình dạng

Tgiày

- GV kiểm tra trên kính của các

nhóm

-GV hướng dẫn cách cố định mẫu

- GV y/c hs qs trùng giày di chuyển:

kiểu tiến thẳng hay xoay tiến

-GV cho hs làm BT (T15) sgk

( HS dựa vào kết quả qs  hoàn

thành BT) 2.Quan sát trùng roi

-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả

- GV thông báo kết quả đúng để hs

tự sửa chữa ( nếu cần)

HĐ2 (20’)

- GV y/ c hs qs hình 3.2 &

3.3(T15)sgk

- HS qs và nhận biết trùng roi

- GV cho hs lấy mẫu và qs t tự trùng

giày

- Trong nhóm hs thay nhau lấy mẫu

để qs

- GV gọi đại diện 1 số nhóm lên tiến

hành

( HS lấy váng xanh ở nước ao hồ

hay rũ nhẹ rễ bèo để có trùng roi)

- GV kiểm tra trên kính từng nhóm

(nếu nhóm nào chưa tìm thấy TR thì

gv hỏi ng/nhân & cả lớp góp ý)

- GV y/c hs làm BT mục (T16)

sgk

( HS dựa vào kết qủa qs & thông tin

sgk trả lời câu hỏi.

- GV y/c đại diện nhóm trình bày

- GV thông báo đáp án đúng:

+ Đầu đi trước

+ Màu sắc của hạt diệp lục

IV. Kiểm tra, đánh giá: (5 ‘)

- GV y/c hs vẽ hình trùng giày & trùng roi vào vỡ rồi ghi chú thích

V. Dặn dò: (1’)

- Đọc trước bài: Trùng roi

- Kẻ phiếu học tập “ Tìm hiểu trùng roi xanh vào vỡ Bt

    