Bài : TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY.

A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Giúp hs nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của

trùng biến hình & trùng giày từ đó thấy được sự phân hoá chức năng các bộ

phận trong TB của trùng giày  đó là biểu hiện mầm sống của ĐV đa bào.

- Rèn luyện cho hs kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, hoạt động

nhóm.

- Giáo dục cho hs ý thức yêu thích bộ môn.

B. Phương pháp: Quan sát, so sánh, phân tích, nhóm nhỏ

C. Chuẩn bị:

1. GV: Tranh hình 5.1, 5.2, 5.3 sgk & tư liệu về ĐVNS

2. HS: Phiếu học tập

D. Tiến trình lên lớp:

I. ổn định: (1’) 7A: 7B:

II. Bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề (1’): Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của

ngành ĐVNS

2. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ 1: (36’) Trùng biến hình và trùng giày

- GV y/c hs ng/cứu  sgk & qs

h.5.1, 5.2 5.3  TĐN  hoàn Trùng biến Trùng giày

thành phiếu. hình

- HS thảo luận  thống nhất câu Gồm 1tb có: Gồm 1tb có:

trả lời: chất NS chất ns,

y/c + cấu tạo: cơ thể đơn bào lỏng, nhân, nhân lớn,

Cấu

+ Di chuyển: Nhờ lông bơi, kh bt hoá, kh nhân nhỏ, 2

tạo

chân giả bào cb kh bcb, kh

+ DD: Nhờ kh bào tiêu hoá, bt hoá, rãnh

+ Bài tiết: Nhờ kh bào co bóp miệng, hầu.

+ Sinh sản: VT & HT

- GV kẻ phiếu ht lên bảng để hs Nhờ chân Nhờ lông

chữa bài Di giả( do cns bơi (xung

- GV y/c đại diện các nhóm lên chuyển dồn về 1 quanh cơ

bảng ghi câu trả lời vào bảng phía) thể)

? Dựa vào đâu để trả lời những câu - Tiêu hoá - T.ăn m

Dinh trên. nội bào  hầu 

dưỡng - GV cho hs theo dõi phiếu kiến - Btiết: chất kh bt hoá 

thức chuẩn.( HS theo dõi phiếu thừa dồn đến biến đổi nhờ

chuẩn và tự sửa chữa) kh bc bóp  enzim.

- GV giải thích 1 số vấn đề cho hs: thải ra ngoài -Btiết: chất

+ KOBTH ở ĐVNS hình thành khi ở mọi nơi thải được

lấy thức ăn vào cơ thể đưa đến kh

+ Trùng giày TB mới chỉ có sự bc bóp  lỗ

phân hoá đơn giản tạm gọi là rãnh thoát ra

miệng & hầu chứ kh giống như ở ngoài

cá, gà - VT: Phân - VT: Phân

+ SSHT ở TG là thức tăng sức đôi cơ thể đôi cơ thể

sống cho cơ thể và rất ít khi SSHT Sinh theo chiều

- Y/C hs thảo luận: sản ngang.

? Trình bày quá trình bắt mồi & - HT:tiếp

tiêu hoá mồi của TBH hợp

? KBCB ở TG khác TBH ntn

? Số lưọng nhân và vai trò của

nhân

? Qúa trình tiêu hoá ở TG & TBH

khác nhau điểm nào

3. Kết luận chung, tóm tắt:(1’) GV y/c hs đọc kết luận sgk

IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)

- GV sử dụng 3 câu hỏi cuối bài sgk.

V. Dặn dò: (1’)

- Học bài theo phiếu học tập & kết luận sgk

- Đọc mục “ Em có biết “

- Kẻ phiếu học tập vào vở bt

    