Bài : TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY.
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:
- Giúp hs nêu được đặc điểm cấu tạo di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của
trùng biến hình & trùng giày từ đó thấy được sự phân hoá chức năng các bộ
phận trong TB của trùng giày đó là biểu hiện mầm sống của ĐV đa bào.
- Rèn luyện cho hs kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, hoạt động
nhóm.
- Giáo dục cho hs ý thức yêu thích bộ môn.
B. Phương pháp: Quan sát, so sánh, phân tích, nhóm nhỏ
C. Chuẩn bị:
1. GV: Tranh hình 5.1, 5.2, 5.3 sgk & tư liệu về ĐVNS
2. HS: Phiếu học tập
D. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định: (1’) 7A: 7B:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề (1’): Chúng ta tiếp tục nghiên cứu một số đại diện khác của
ngành ĐVNS
2. Triển khai bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
HĐ 1: (36’) Trùng biến hình và trùng giày
- GV y/c hs ng/cứu sgk & qs
h.5.1, 5.2 5.3 TĐN hoàn Trùng biến Trùng giày
thành phiếu. hình
- HS thảo luận thống nhất câu Gồm 1tb có: Gồm 1tb có:
trả lời: chất NS chất ns,
y/c + cấu tạo: cơ thể đơn bào lỏng, nhân, nhân lớn,
Cấu
+ Di chuyển: Nhờ lông bơi, kh bt hoá, kh nhân nhỏ, 2
tạo
chân giả bào cb kh bcb, kh
+ DD: Nhờ kh bào tiêu hoá, bt hoá, rãnh
+ Bài tiết: Nhờ kh bào co bóp miệng, hầu.
+ Sinh sản: VT & HT
- GV kẻ phiếu ht lên bảng để hs Nhờ chân Nhờ lông
chữa bài Di giả( do cns bơi (xung
- GV y/c đại diện các nhóm lên chuyển dồn về 1 quanh cơ
bảng ghi câu trả lời vào bảng phía) thể)
? Dựa vào đâu để trả lời những câu - Tiêu hoá - T.ăn m
Dinh trên. nội bào hầu
dưỡng - GV cho hs theo dõi phiếu kiến - Btiết: chất kh bt hoá
thức chuẩn.( HS theo dõi phiếu thừa dồn đến biến đổi nhờ
chuẩn và tự sửa chữa) kh bc bóp enzim.
- GV giải thích 1 số vấn đề cho hs: thải ra ngoài -Btiết: chất
+ KOBTH ở ĐVNS hình thành khi ở mọi nơi thải được
lấy thức ăn vào cơ thể đưa đến kh
+ Trùng giày TB mới chỉ có sự bc bóp lỗ
phân hoá đơn giản tạm gọi là rãnh thoát ra
miệng & hầu chứ kh giống như ở ngoài
cá, gà - VT: Phân - VT: Phân
+ SSHT ở TG là thức tăng sức đôi cơ thể đôi cơ thể
sống cho cơ thể và rất ít khi SSHT Sinh theo chiều
- Y/C hs thảo luận: sản ngang.
? Trình bày quá trình bắt mồi & - HT:tiếp
tiêu hoá mồi của TBH hợp
? KBCB ở TG khác TBH ntn
? Số lưọng nhân và vai trò của
nhân
? Qúa trình tiêu hoá ở TG & TBH
khác nhau điểm nào
3. Kết luận chung, tóm tắt:(1’) GV y/c hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)
- GV sử dụng 3 câu hỏi cuối bài sgk.
V. Dặn dò: (1’)
- Học bài theo phiếu học tập & kết luận sgk
- Đọc mục “ Em có biết “
- Kẻ phiếu học tập vào vở bt