BÀI 22: ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU

KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý

NGHĨA CỦA QUANG HỢP.

I MỤC TIÊU:

1 Kiến thức:

 Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng quang

hợp.

 Vận dụng kiến thức, giải thích được ý nghĩa của một vài

biện pháp kỹ thuật trong trồng trọt.

 Tìm được các ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trọng

của quang hợp.

2 Kĩ năng:

 Rèn luyện kỹ năng khai thác, nắm bắt thông tin.

 Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm

3 Thái độ:

 Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, chăm sóc cây.

II CHUẨN BỊ:

 Tranh ảnh 1 số cây ưa ánh sáng, ưa tối

 Tranh ảnh về vai trò của quang hợp với đời sống động vật

và con người.

III TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

1 Ổn định tổ chức:

 Kiểm tra bài cũ:

 Lá cây sử dụng những nguyên liệu nào để chế tạo tinh bột? Lá lấy những nguyên liệu đó từ đâu?  Viết sơ đồ tóm tắt của quang hợp. Những yếu tố

nào là điều kiện cần thiết cho quang hợp.

2 Bài mới:

Đặt vấn đề: Quang hợp của cây xanh diễn ra trong môi trường

có rất nhiều điều kiện khác nhau. Vậy những điều kiện bên

ngoài nào đã ảnh hưởng lớn đến quang hợp? Đó là câu hỏi mà

ta sẽ phải trả lời trong bài học này.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Hoạt động 1

Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp

Mục tiêu : Xác định được các điều kiện bên ngoài như : nước,

khí cacbonnic, ánh sáng đã ảnh hưởng đến quá trình quang

hợp.

- GV yêu cầu HS hoạt động theo - HS đọc thông tin (SGK), suy

nghÜ tr¶ lêi 2 c©u hái môc nhóm nhỏ, nghiên cứu SGK

SGK tr 75..

- GV theo dâi, gióp ®ì nhãm - HS trao ®æi trong nhãm ->

cßn lóng tóng. thèng nhÊt ý kiÕn tr¶ lêi :

+ Các điều kiện ảnh hưởng đến ?: Những điều kiện bên ngoài

nào ảnh hưởng đến quang hợp quang hợp: co2 nước, ánh sáng,

nhiệt độ.

+ Trồng cây dày -> thiếu ánh ?: Tại sao trong trồng trọt

sáng, thiếu không khí, nhiệt độ muốn thu hoạch cao thì không

tăng cao gây khó khăn cho nên trồng cây với mật độ quá

quang hợp, chế tạo được ít chất dày?

hữu cơ.

+ 1 số cây ưa bóng, cần ít ánh ?: Tại sao nhiều loại cây cảnh

sáng trồng trong nhà vẫn xanh trồng ở chậu trong nhà mà vẫn

tốt (vạn niên thanh, thiết mộc xanh tốt? Hãy tìm vài VD.

lan, trúc nhật…)

+ Tạo nhiệt độ thích hợp cho ?: Tại sao muốn cây sinh

cây quang hợp, cây chế tạo được trưởng tốt cần phải chống nóng

nhiều chất hữu cơ -> lớn nhanh, cho cây và chống rét cho cây ?

sinh trưởng tốt.

- GV nhận xét phần trao đổi Kết luận : Các điều kiện: hàm

nhóm của HS, GV đưa đáp án lượng co2, nước, ánh sáng, nhiệt

đúng để các nhóm có thể sửa đổi độ ảnh hưởng đến quang hợp.

bổ sung vào phần trả lời của

mình. -> Cho HS rút ra kết luận.

Hoạt động 2

Tìm hiểu ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh

Mục tiêu: HS hiểu được sự quang hợp ở cây xanh đã tạo ra thức

ăn và khí Oxi cho tất cả các sinh vật

- GV cho HS thảo luận theo

nhóm các câu hỏi SGK.

- GV l­u ý c¸c nhãm: Kh¼ng -Mçi HS tù suy nghÜ tr¶ lêi c©u

®Þnh ®­îc tÇm quan träng cña hái. Trao ®æi nhãm thèng nhÊt

c¸c chÊt h÷u c¬ vµ khÝ Oxi do c©u tr¶ lêi.

quang hîp cña c©y xanh t¹o ra.

- GV nghe vµ gióp ®ì HS hoµn - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt

thiÖt ®¸p ¸n vÒ ý nghÜa cña qu¶ -> nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ

quang hîp sung.

+ HÇu hÕt c¸c lo¹i sinh vËt( kÓ ?: KhÝ Oxi do quang hîp nh¶

c¶ con ng­êi) khi h« hÊp ®Òu ra cÇn cho sù h« hÊp cña

nh÷ng sinh vËt nµo?

cÇn O2 do c©y nh¶ ra trong quang hîp.

?: H« hÊp cña sinh vËt vµ + Khi quang hîp c©y lÊy co2

nhiÒu ho¹t ®éng sèng cña con (do sinh vËt kh¸c th¶i ra) nªn ®·

ng­êi ®Òu th¶i ra khÝ cacbonic gãp phÇn gi÷ c©n b»ng l­îng khÝ

vµ kh«ng khÝ nh­ng v× sao tØ lÖ nµy trong kh«ng khÝ.

chÊt khÝ nµy trong kh«ng khÝ

nh×n chung kh«ng t¨ng?

+ Con người và động vật sử ?: Các chất hữu cơ do quang

dụng trực tiếp chất hữu cơ của hợp của cây xanh chế tạo ra đã

cây xanh làm thức ăn hoặc sử được những sinh vật nào sử

dụng gián tiếp thông qua động dụng?

vật ăn thực vật

+ Chất hữu cơ do cây xanh chế ?: Hãy kể những sản phẩm mà

tạo cung cấp nhiều loại sản chất hữu cơ do cây xanh quang

phẩm cần cho con người: lương hợp đã cung cấp cho đời sống

thực, thực phẩm, gỗ, củi, sợi, của con người?

vải, thuốc…

- Từ đó GV yêu cầu HS rút ra Kết luận: Nhờ quá trình quang

hợp cây xanh đã tạo ra các chất kết luận

cần cho sự sống của các sinh vật

kể cả con người.

IV CỦNG CỐ:

 HS đọc to phần kết luận đóng khung.

 Hãy chọn câu trả lời đúng nhất:

1. Vì sao cần trồng cây theo đúng thời vụ?

a. Đáp ứng được nhu cầu về ánh sáng cho cây quang

hợp.

b. Đáp ứng được nhu cầu về nhiệt độ cho cây quang

hợp.

c. Cây được phát triển trong điều kiện thời tiết phù

hợp sẽ thoả mãn được những đòi hỏi về các điều

kiện bên ngoài giúp cho sự quang hợp của cây

d. Lí do a và b.

2. Không có cây xanh thì không có sự sống của sinh vật

hiện nay trên Trái Đất, điều đó có đúng không? Vì

sao?

a. Điều đó đúng vì mọi sinh vật trên Trái Đất hô

hấp đều cần Oxi do cây xanh thải ra.

b. Điều đó đúng vì mọi sinh vật trên Trái Đất đều

phải sống nhờ vào chất hữu cơ do cây xanh quang

hợp chế tạo ra

c. Điều đó không đúng vì không phải tất cả mọi

sinh vật đều phải sống nhờ vào cây xanh.

d. Điều đó đúng vì con người và hầu hết các loài

động vật trên Trái Đất đều phải sống nhờ vào chất

hữu cơ và khí Oxi do cây xanh tạo ra.

V DẶN DÒ:

 Học bài, trả lời câu hỏi SGK.

 Đọc mục “ Em có biết”

 Ôn lại bài quang hợp