Bài : TRÙNG ROI
A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:
- Giúp hs nêu được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng & sinh sản của trùng roi
xanh và khả năng hướng sáng từ đó thấy được bước chuyển biến quan trọng
từ ĐV đơn bào ĐV đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi.
- Rèn luyện cho hs kỹ năng qs, thu thập kiến thức & hoạt động nhóm
- Giáo dục cho hs ý thức học tập
B. Phương pháp: Quan sát, tìm tòi, hoạt động nhóm
C. Chuẩn bị:
1. GV: phiếu học tập, tranh hình 4.1,4.2,4.3 sgk
2. HS: Xem lại bài htực hành, phiếu học tập
D. Tiến trình lên lớp:
I. ổn định: (1’) 7A: 7B:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề: (1’) ĐVNS rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài
trước. Hôm nay chúngta cùng nghiên cứu rõ về nó
2. Triển khai bài:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
HĐ 1: (20’) 1.Trùng roi xanh
- GV y/c hs ng/cứu sgk và vận dụng
kiến thức bài trước qs hình 4.1,4.2
sgk (T17 &18) và hoàn thành phiếu 1TB, hthoi, roi,
học tập điểm mắt,hạt DL,
Cấu tạo
- Nhóm hs thảo luận hoàn thành hạt dự trữ, kh bào
phiếu co bóp…
( y/c:+ ctạo chi tiết và cách di
chuyển TR Roi xoáy vào nc
+các hình thức dd,kiểu ssvt theo Di chuyển vừa tiến vừa xoay
chiều dọc cơ thể
+ Khả năng hướng về phía có ánh -Tự dưỡng & dd
sáng) - Hhấp:TĐK qua
- GV theo dõi & giúp đỡ các nhóm Dinh dưỡng màng TB
yếu - Btiết: Nhờ kh bào
- GV kẻ phiếu lên bảng để chửa bài co bóp
- GV gọi đại diện nhóm lên ghi kết VT: Phân đôi theo
Sinh sản quả chiều dọc
- GV chửa từng bài trên phiếu Điểm mắt &
Tính hướng
- GV y/c hs thực hiện lệnh mục 3 roiTR hướng về
sáng
& mục 4 sgk (T17 & T18) phía có AS
- GV y/c hs qs phiếu chuẩn kiến 2.Tập đoàn trùng roi
thức chuẩn.
HĐ 2: (10’)
- GV y/c hs ng/cứu sgk và qs hình
4.3 (T18) và hoàn thành BT mục
II (T19)
- HS tự thu thập kiến thức TĐN
hoàn thành BT (y/c: TR,TB, đơn
bào, đa bào,)
- GV y/c đại diện nhóm trình bày
kết qủa
- GV hỏi: Tập đoàn vônvóc ss ntn?
Và hình thức ss của nó ra sao?
- GV giảng thêm: 1 số cá htể ở - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều TB bắt
ngoài làm nhiệm vụ di chuyển bắt đầu có sự phân hoá chức năng.
mồi khi ss 1 số TB chuyển vào
trong thân phân chia thành tập đoàn
mới.
- GV hỏi thêm: Tập đoàn vônvóc
cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan
giữa ĐV đơn bào & đa bào ?
( HS: Trong tập bắt đầu có sự phân
chia chức năng cho 1 số TB )
- GV y/c hs rút ra kết luận
3.Kết luận chung, tóm tắt:(1’) GV gọi hs đọc kết luận sgk
IV. Kiểm tra, đánh giá: (7’)
- GV sử dụng câu hỏi cuối bài
V. Dặn dò: (5’)
- Học bài & đọc mục “Em có biết”
- Kẻ phiếu học tập vào vở BT