Bài : TRÙNG ROI

A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm:

- Giúp hs nêu được đặc điểm cấu tạo, dinh dưỡng & sinh sản của trùng roi

xanh và khả năng hướng sáng từ đó thấy được bước chuyển biến quan trọng

từ ĐV đơn bào  ĐV đa bào qua đại diện là tập đoàn trùng roi.

- Rèn luyện cho hs kỹ năng qs, thu thập kiến thức & hoạt động nhóm

- Giáo dục cho hs ý thức học tập

B. Phương pháp: Quan sát, tìm tòi, hoạt động nhóm

C. Chuẩn bị:

1. GV: phiếu học tập, tranh hình 4.1,4.2,4.3 sgk

2. HS: Xem lại bài htực hành, phiếu học tập

D. Tiến trình lên lớp:

I. ổn định: (1’) 7A: 7B:

II. Bài cũ:

III. Bài mới:

1. Đặt vấn đề: (1’) ĐVNS rất nhỏ bé, chúng ta đã được quan sát ở bài

trước. Hôm nay chúngta cùng nghiên cứu rõ về nó

2. Triển khai bài:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức

HĐ 1: (20’) 1.Trùng roi xanh

- GV y/c hs ng/cứu sgk và vận dụng

kiến thức bài trước qs hình 4.1,4.2

sgk (T17 &18) và hoàn thành phiếu 1TB, hthoi, roi,

học tập điểm mắt,hạt DL,

Cấu tạo

- Nhóm hs thảo luận hoàn thành hạt dự trữ, kh bào

phiếu co bóp…

( y/c:+ ctạo chi tiết và cách di

chuyển TR Roi xoáy vào nc 

+các hình thức dd,kiểu ssvt theo Di chuyển vừa tiến vừa xoay

chiều dọc cơ thể

+ Khả năng hướng về phía có ánh -Tự dưỡng & dd

sáng) - Hhấp:TĐK qua

- GV theo dõi & giúp đỡ các nhóm Dinh dưỡng màng TB

yếu - Btiết: Nhờ kh bào

- GV kẻ phiếu lên bảng để chửa bài co bóp

- GV gọi đại diện nhóm lên ghi kết VT: Phân đôi theo

Sinh sản quả chiều dọc

- GV chửa từng bài trên phiếu Điểm mắt &

Tính hướng

- GV y/c hs thực hiện lệnh mục 3 roiTR hướng về

sáng

& mục 4 sgk (T17 & T18) phía có AS

- GV y/c hs qs phiếu chuẩn kiến 2.Tập đoàn trùng roi

thức chuẩn.

HĐ 2: (10’)

- GV y/c hs ng/cứu sgk và qs hình

4.3 (T18) và hoàn thành BT mục

II (T19)

- HS tự thu thập kiến thức TĐN 

hoàn thành BT (y/c: TR,TB, đơn

bào, đa bào,)

- GV y/c đại diện nhóm trình bày

kết qủa

- GV hỏi: Tập đoàn vônvóc ss ntn?

Và hình thức ss của nó ra sao?

- GV giảng thêm: 1 số cá htể ở - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều TB bắt

ngoài làm nhiệm vụ di chuyển bắt đầu có sự phân hoá chức năng.

mồi  khi ss 1 số TB chuyển vào

trong thân phân chia thành tập đoàn

mới.

- GV hỏi thêm: Tập đoàn vônvóc

cho ta suy nghĩ gì về mối liên quan

giữa ĐV đơn bào & đa bào ?

( HS: Trong tập bắt đầu có sự phân

chia chức năng cho 1 số TB )

- GV y/c hs rút ra kết luận

3.Kết luận chung, tóm tắt:(1’) GV gọi hs đọc kết luận sgk

IV. Kiểm tra, đánh giá: (7’)

- GV sử dụng câu hỏi cuối bài

V. Dặn dò: (5’)

- Học bài & đọc mục “Em có biết”

- Kẻ phiếu học tập vào vở BT

    