BÀI: 22 ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN

QUÁ TRÌNH

I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải:

 Nêu được những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp

 Vận dụng kiến thức , giải thích được ý nghĩa của một vài biện pháp kỉ

thuật trong trồng trọt

 Tìm được các ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quang trộng của quang

hợp .

II/Đồ dùng dạy học:

GV: Sưu tầm một số cây ưa bóng và một số cây ưa sáng ; Tìm một số

tranh ảnh về vai trò của quang hợp vớ đời sống con người,

HS: Ôn lại kiến thức cũ.

III/Tiến trình dạy học:

-Kiểm tra bài cũ:

-Bài mới:

+Hoạt động 1: Tìm hiểu những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến

quang hợp .

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

- Yêu cầu hs thảo luận hai câu hỏi sau:

+ Tại sao trong trồng trọt muốn thu hoạch - HS đọc  SGK

cao thì không nên trồng cây với mật độ quá - HS thảo luận theo nội dung ▼ sgk.

dày ? - HS thảo luận, đại diện nhóm thông

+ Tại sao nhiều lợi cây cảnh trồng ở chậu báo kết quả thảo luận , các nhóm

trong nhà ở chậu trong nhà mà vẫn xanh tốt khác nhận xét, bổ sung

? Hãy tìm một vài ví dụ - HS rút ra kết luận

+ Tại sao muốn cây sinh trưởng tốt cần phải

chống nóng cho cây hoặc chống rét cho cây

?

- Những điều kiện bên ngoài nào ảnh

hưởng đến quang hợp ?

+GV giải thích thêm: Nhiệt độ quá cao hoặc

quá thấp đều ảnh hưởng đến quang hợp của

cây. Vì vậy biện pháp chống nóng hoặc

chống lạnh cho cây có tác dụng tạo điều

kiện thuận lợi cho quá trình quang hợp, cây

sẽ chế tạo được nhiều chất hữu cơ, cây lớn

nhanh sinh trưởng phát triển tốt.

- GV nhận xét , bổ sung

*Tiểu kết Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp : ánh sáng ,

nhiệt độ , hàm lượng CO2, nước

+Hoạt động 2: Tìm hiểu Ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

-Khí Oxi do quang hợp nhả ra cần cho sự hô HS tự suy nghĩ để tìm ra câu trả lời.

hấp của sinh vật như thế nào ? Trao đổi thống nhất đáp án đã được các

-Hô hấp của sinh vật và nhiều hoạt động bạn tìm ra.

sống của con người đều thải ra khí CO2 vào

không khí nhưng -vì sao tỉ lệ chất khí này

trong không khí nhìn chung không tăng ?

-Các chất hữu cơ do quang hợp của cây

xanh xanh tạo ra đã được sinh vật nào sử

dụng ?

-Hãy kể tên những sản phẩm mà chất hữu cơ

do cây xanh quang hợp đã cung cấp cho đời

sống con người ?

-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận

các nhóm khác nhận xét , bổ sung . HS tự rút ra kết luận.

 Qua bài này giúp em hiểu được điều gì ?

*Tiểu kết: Nhờ quá trình quang hợp cây xanh đã tạo ra các chất cần thiết

cho sự sống của các sinh vật

IV/Kiểm tra, đánh giá :

*Vài HS đọc phần kết luận ở SGK

Hãy đánh x vào câu trả lời em cho cho là đúng nhất trong các câu sau:

Câu 1: Vì sao cần trồng cây theo đúng thời vụ.

a) Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho cây quang hợp

b) Đáp ứng nhu cầu về nhiệt độ cho cây quang hợp

c) Cây được phát triển trong điều kiện trong điều kiện thời tiết phù

hợp để thoả mãn được những đòi hỏi về những điều kiện bên

ngoài giúp cho sự quang hợp của cây.

d) Cả a và b.

Câu 2: không có cây xanh thì không có sự sống của sinh vật hiện nay trên

trái đất, điều đó có đúng không ? Vì sao?

a)Đúng, vì mọi sinh vật trên trái đất hô hấp đều cần oxi do cây xanh

thải ra trong quang hợp

b)Đúng, vì mọi sinh vật trên trái đất đều phải sống nhờ vào chất hữu

cơ do cây xanh quang hợp chế tạo ra.

c) Đúng vì con người con người hầu hết các sinh vật trên trái đất đều

phải sống nhờ vào chất hữu cơ và khí oxi do cây xanh thải ra.

d)Không đúng, vì không phải tất cả mọi sinh vật đều phải sống nhờ

vào cây xanh.

V/Dặn dò:

 Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.

 Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, 4 tr. 76 ở SGK.

 Đọc mục :Em có biết?

 Chuẩn bị trước bài 23 ; đọc trước thí nghiệm về sự hô hấp của

cây xanh.

VI/Rút kinh nghiệm sau khi dạy: