SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI.
I / MỤC TIÊU :
Kiến thức: Liệt kê 4 giai đoạn phát sinh và tiến hóa của loài
người.
Liệt kê các nhân tố sinh học, xã hội tác động đến quá
trình phát sinh và tiến hóa của loài người. Giải thích tại sao
nhân tố văn hóa đóng vai trò quyết định.
Thái độ: Nâng cao nhận thức đúng đắn và khoa học về nguồn
gốc phát sinh và tiến hóa của loài người.
Nội dung trọng tâm: Loài người có nguồn gốc động vật và
trải qua 4 giai đoạn. Các nhân tố chi phối quá trình phát sinh và tiến hóa
của loài người.
II / CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Sách GK, sách GV, tài liệu, … Phiếu học tập.
III / PHƯƠNG PHÁP :
Phương pháp vấn đáp gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động
nhóm thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.
IV / TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :
ỔN ĐỊNH LỚP
KIỂM TRA BÀI CŨ :
1. Tại sao hóa thạch là bằng chứng tiến hóa?
2. Người ta căn cứ vào đâu để tính tuổi hóa thạch?
3. Nêu các sinh vật điển hình của các kỉ?
TIẾN TRÌNH BÀI MỚI :
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
GV nêu vấn đề: Vượn người ngày nay
có thành người hay không?
Hoạt động 1: I/.Những giai đoạn chính
Phần này,GV sử dụng sơ đồ và hình trong quá trình phát sinh loài
vẽ để trình bày sự tiến hóa của các người:
dạng vượn người, nhười vượn, người 1. Các dạng vượn người hóa
cổ và người hiện đại. thạch.
Có thể lập bảng so sánh về đặc điểm 2. Các dạng người vượn hóa
sai khác đặc trưng giữa các dạng. thạch.
3. Người cổ Homo. Hoạt động 2:
GV giới thiệu và phân tích các nhân 4. Người hiện đại Homo
tố sinh học chủ yếu là biến dị di sapien.
truyền và CLTN tác động chủ yếu II/.Các nhân tố chi phối quá
trong giai đoạn hình thành các đặc trình phát sinh loài người:
điểm như: đi thẳng đứng, biết chế tạo 1. Tiến hóa sinh học.
và sử dụng công cụ, não bộ phát triển, 2. Tién hóa xã hội.
có tư duy.
Nhân tố xã hội và tầm quyết định
của chúng trong quá trình phát sinh và
phát triển xã hội loài người và hình
thành con người xã hội.
CỦNG CỐ : GV cho HS đọc tóm tắt bài trong phần đóng khung.
Trả lời các câu hỏi cuối bài.
Kết luận và nhấn mạnh trọng tâm.
DẶN DÒ :
Viết phần tổng kết vào vở.
Trả lời câu hỏi cuối bài.
Chuẩn bị bài mới.