Giáo án sinh học lớp 6 - Bài 8: SỰ LỚN LÊN

VÀ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO

I. MỤC TIÊU

- Học sinh trả lời được câu hỏi: Tế bào lớn lên như

thế nào? Tế bào phân chia như thế nào?

- HS hiểu được ý nghĩa của sự lớn lên và phân chia

tế bào ở thực vật chỉ có những tế bào mô phân sinh

mới có khả năng phân chia.

- Rèn kĩ năng quan sát hình vẽ, tìm tòi kiến thức.

- Giáo dục thích môn học.

II. CHUẨN BỊ :

- GV: Tranh phóng to hình 8.1; 8.2 SGK trang 27.

- HS: Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG :

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

- Kích thước của tế bào thực vật?

- Nêu những thành phần chủ yếu của tế bào thực

vật?

3. Bài mới

Hoạt động 1: I. HÌNH DẠNG, KÍCH THƯỚC

CỦA TẾ BÀO

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS: - HS đọc thông tin

mục  kết hợp hợp + Hoạt động theo nhóm.

quan sát hình 8.1 SGK + Nghiên cứu SGK.

trang 27.

+ Trả lời 2 câu hỏi mục

- Trao đổi nhóm, thảo thông tin SGK trang 27.

luận ghi lại ý kiến sau

- GV gợi ý:

khi đã thống nhất ra

- Tế bào trưởng thành là giấy.

tế bào không lớn thêm được

- Có thể HS chỉ thấy rõ:

nữa và có khả năng sinh tăng kích thước.

sản. - Từ gợi ý của GV

- Trên hình 8.1 khi tế bào học sinh phải thấy được

phát triển bộ phận nào tăng vách tế bào lớn lên, chất

kích thước bộ phận nào tế bào nhiều lên, không

nhiều lên? bào to ra.

- GV: từ những ý kiến HS

đã thảo luận trong nhóm

yêu cầu HS trả lời tóm tắt 2 - Đại diện nhóm trình

câu hỏi trên. Gọi bổ sung bày, các nhóm khác

và rút ra kết luận. nhận xét, bổ sung.

Tiểu kết:

- Tế bào con có kích thước nhỏ, lớn dần lên thành

tế bào trưởng thành nhờ quá trình trao đổi chất.

Hoạt động 2: II. SỰ PHÂN CHIA CỦA TẾ BÀO

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS nghiên - HS đọc thông tin mục 

cứu SGK theo nhóm. SGK trang 28 kết hợp

quan sát hình vẽ 8.2 SGK - GV viết sơ đồ trình

trang 28, nắm được quá bày mối quan hệ giữa sự

trình phân chia của tế lớn lên và phân chia của

bào. tế bào.

- HS theo dõi sơ đồ trên - Tế bào non lớn dần

bảng và phần trình bày thành tế bào trưởng thành

của GV. phân chia thành tế bào

non mới. - HS thảo luận và ghi vào

giấy. - GV: yêu cầu thảo luận

nhóm theo 3 câu hỏi ở + Quá trình phân chia:

mục . SGK trang 28

- GV gợi ý: sự lớn lên + Tế bào ở mô phân

của các cơ quan của thực sinh có khả năng phân

vật do 2 quá trình: chia.

+ Phân chia tế bào. + Các cơ quan của thực

+ Sự lớn lên của tế bào. vật lớn lên nhờ tế bào

phân chia. - Đây là quá trình sinh lí

phức tạp ở thực vật. GV + Các cơ quan của thực

có thể tổng kết toàn bộ vật lớn lên nhờ tế bào

nội dung theo 3 câu hỏi phân chia.

thảo luận của HS để cả - Đại diện nhóm trình

lớp cùng hiểu rõ. bày, các nhóm khác nhận

- GV đưa ra câu hỏi: Sự xét, bổ sung.

lớn lên và phân chia của - HS phải nêu được: sự

tế bào có ý nghĩa gì đối lớn lên và phân chia của

với thực vật? tế bào giúp thực vật lớn

lên

( sinh trưởng và phát

triển).

4. Củng cố

- Yêu cầu HS trả lời 2 câu hỏi cuối bài.

5. Hướng dẫn học bài ở nhà

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.

- Chuẩn bị một số cây rửa sạch như: Cây rau cải,

cây cam, cây nhãn, cây rau dền, cây hành, cây cỏ.