BÀI 14 : BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH

I . MỤC TIÊU :

1 . Kiến thức :

– Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác

nhân gây nhiễm .

– Nêu được khái niệm miễn dịch – Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo .

2 . Kỹ năng :

– Rèn luyện kỹ năng phân tích .

3 . Thái độ :

– Có ý thức tiêm phòng bệnh .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1 . Giáo viên :

– Tranh : Sơ đồ hoạt động thực bào ; Sơ đồ tiết kháng thể để vô hiệu hoá các kháng nguyên ; Sơ đồ hoạt động của tế bào T phá huỷ tế bào cơ thể đã nhiễm bệnh . 2 . Học sinh :

III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :

1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :

(cid:0) Máu gồm những thành phần nào ? Chức năng của huyết tương

và hồng cầu ?

(cid:0) Môi trường trong cơ thể gồm những thành phần nào ? Chúng có

quan hệ với nhau ra sao ?

3 . Bài mới : – Chân dẫm phải gai , chân có thể bị sung và đau vài hôm rồi khỏi .

Vậy chân khỏi đau do đâu? Cơ thể đã tự bảo vệ mình như thế nào ?

BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH .

HOẠT ĐỘNG HS

BÀI GHI I . Các hoạt động chủ yếu của bạch cầu :

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Các hoạt động chủ yếu của bạch cầu . Mục tiêu : Nhận biết hoạt động của bạch cầu tạo nên những hàng rào phòng thủ để bảo vệ cơ thể . Tiến hành :

– Quan sát sơ đồ hoạt động – Thảo luận để trả (cid:0) Bạch cầu đã tạo hàng rào phong thủ để bảo vệ cơ thể :

lời lần lược 3 câu hỏi .

thực bào hãy cho biết bạch cầu nào diệt khuẩn bằng cách thực bào và quá trình thực bào diễn ra như thế nào ? – HS khác nhận xét

bổ sung ý kiến .

– HS hoạt động cá

– Quan sát sơ đồ tiết kháng thể để vô hiệu hoá kháng nguyên .Hãy cho biết bạch cầu còn có cách nào bảo vệ cơ thể chống vi khuẩn?

– Sự thực bào do các bạch cầu trung tính và đạo thực bào ( bạch cầu Môno) thực hiện bằng cách hình thành chân giả bắt và nuốt các vi khuẩn vào trong tế bào rồi tiêu hoá chúng .

– Tạo

– Quan sát : Sơ đồ hoạt động của tế bào T đã phá huỷ các tế bào cơ thể nhiễm vi khuẩn , virut bằng cách nào ?

kháng thể để vô hiệu kháng hoá nguyên ( TB Limphô B

– Củng cố : tóm tắc lại bạch cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể ? – GV nhận xét ghi kết luận .

nhân – Phá huỷ các TB đã bị nhiễm bệnh TB ( limphô T ) II . Miễn dịch : 1 . Khái niệm :

– HS thảo luận theo

nhóm Kết luận : Bài ghi Hoạt động 2 : Miển dịch . Mục tiêu : Hình thành , khái niệm miễn dịch , phân biệt miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo . Tiến hành :

– Đọc thông tin pần II và trả

lời câu hỏi : – Miễn dịch là khả năng cơ thể không mắc một bệnh nào đó . 2 .Phân loại :

– Miễn dịch tự

nhiên

(cid:0) Miễn dịch là gì ? (cid:0) Nêu sự khác nhau giữa miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo ? – Đại diện nhóm , nhóm phát biểu khác nhận xét và bổ sung.

– HS trả lời , HS – GV nhận xét Kết luận : bài ghi . (cid:0) Có được từ khi cơ thể mới sinh ra ( miễn dịch bẩm sinh)

khác nhận xét .

– Một người mắc bệnh đậu mùa , thương hàn … sau đó một thời gian hoặc cả đời không mắc nữa . Đây là loại miễn dịch gì ?

(cid:0) Sau khi cơ thể đã nhiễm bệnh ( miễn dịch tập nhiễm ) – Miễn

– Tiêm vacxin phòng bệnh ( bạch hầu , uốn ván … ) thuốc loại miễn dịch gì ?

– GV gọi vài HS trả lời . Vậy dịch nhân tạo : Có con được do người chủ động

tiêm vácxin có tác dụng gì ?

tiêm Vácxin khi cơ thể chưa mắc bệnh .

IV . CỦNG CỐ :

(cid:0) Nêu các hoạt động của bạch cầu ? (cid:0) Phân biệt miễn dịch tự nhiên và nhân tạo ?

V . DẶN DÒ :

(cid:0) Học bài (cid:0) Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập . (cid:0) Chuẩn bị bài : “ Đông máu và nguyên tắc truyền máu “