intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 6 : PHẢN XẠ

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

637
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – – – Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình Trình bày chức năng cơ bản của nơron Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ . 2 . Kỹ năng : – Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham giamột cung phản xạ . – xạ . 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : Tranh vẽ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 6 : PHẢN XẠ

  1. BÀI 6 : PHẢN XẠ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình – Trình bày chức năng cơ bản của nơron – Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn – truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ . 2 . Kỹ năng : Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia – một cung phản xạ . Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản – xạ . 3 . Thái độ : II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : Tranh vẽ 6.1 :Nơron và hướng lan truyền xung thần kinh. Tranh 6. 2 ( Câm ) : Cung phản xạ . Sơ đồ 6.3 : Sơ đồ phản xạ . 2 . Học sinh :
  2. Xem lại bài Mô  Mô thần kinh Xem SGK bài phản xạ  Tìm và nêu 1 số phản xạ ở người mà em biết . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ : Khái niệm mô ? Trong cơ thể người có mấy loại mô chính ? Nêu cấu tạo và chức năng của mô thần kinh? 3 . Mở Bài : Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay – lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ? Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay : BÀI 6 : PHẢN XẠ Hoạt động 1 : Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron . Mục tiêu : Nhận biết và hiểu được cấu tạo , chức năng của 1 Nơron . Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học sinh Nội dung ghi Nêu thành phần cấu tạo của Gồm : Nơron và Nơron có 2 – –
  3. mô thần kinh? Tb thần kinh đệm chức năng cơ bản Gv treo tranh 6 . 1  GV là cảm ứng và dẫn – yêu cầu 1 HS mô tả lại cấu tạo truyền 1 nơron? Có 3 loại Gv chốt lại cấu tạo chính nơron : Hướng – của nơron gồm : tâm, liên lạc , Ly Thân : có nhân tâm Sợi : gồm sợi nhánh và sợi trục có bao mielin Chuyển ý : VỚi cấu tạo – như vậy thì nơron thực hiện Hs đọc thông tin – chức năng gì ? HS dựa vào SGK – Yêu cầu 1 HS đọc thông tin trả lời câu hỏi của GV : – Cảm ứng : trong SGK. Thế nào là cảm ứng ? ………… Thế nào là dẫn truyền ? Dẫn truyền : Gv dựa vào hình vẽ để làm ………… – rõ chức năng cảm ứng và dẫn truyền :…. Chuyển ý : Các xung thần –
  4. kinh được dẫn truyền theo 1 chiều nhất định và căn cứ vào hướng dẫn truyền người ta phân Hs hoạt động nhóm – biệt 3 loại nơron. làm phiếu học tập Gv cho HS hoạt động – nhóm Gv phát phiều học tập cho – từng nhóm Nơron Nơron Nơron hướng trung li tâm tâm gian Vị trí Chức Đại diện nhóm – năng trình bày Gv yêu cầu đại diện nhóm – Các nhóm khác – lên trình bày nhận xét , bổ sung Gv đặt câu hỏi : – Đại diện học sinh – Có nhận xét gì vè trả lời . hướng dẫn truyền xung thần kinh ở nơron hướng tâm và
  5. Nơron li tâm ? Gv chốt lại ý chính . – Hoạt động 2 : Tìm hiểu các thành phần của cung phản xạ và vòng phản xạ . Mục tiêu : HS Định nghĩa được phản xạ và các thành phần tham gia cung – phản xạ . HS phân biệt được cung phản xạ và vòng phản xạ. – Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh Phản xạ là 1 . Phản xạ : HS đọc thông tin phản ứng của cơ – Gv yêu cầu HS đọc thông – thể trả lời các trang 21 SGK tin 1 trang 21 SGK HS trả lời câu hỏi kích thích môi – Gv đặt câu hỏi : – Phản xạ là gì ? Cho ví của GV đặt ra và cho ví trường thông qua dụ . hệ thần kinh . dụ ? HS trả lời câu hỏi – Gv đặt vấn đề : Khi tay – chạm vào cây trinh nữ thì hiện của GV tượng gì xảy ra ?  Đó có
  6. phải là phản xạ hay không ?  Gv rút ra kết luận : Ở cây trinh nữ chỉ là phản ứng vì không có sự điều khiển của hệ thần kinh. Một cung 2 . Cung phản xạ : HS tự đọc thông phản xạ gồm 5 – Gv cho HS tự đọc thông – yếu tố : cơ quan tin và quan sát hình 6.2 trang tin và Quan sát tranh HS lên bảng điền thụ cảm , Nơron – 21. hướng tâm , Treo tranh câm 6.2 lên vào tranh câm – Hs thảo luận nhóm Nơron trung gian – bảng Cử đại diện trình , Nơron li tâm và – Gv cho HS thảo luận trả – cơ quan phản bày lời câu hỏi : khác ứng . Các nhóm – Có mấy loại nơron tạo góp ý bổ sung – rút kết Cung phản nên 1 cung phản xạ Nêu các thành phần luận xạ là đường dẫn truyền xung thần của 1 cung phản xạ kinh từ cơ quan GV hoàn chỉnh kết luận : – thụ cảm qua trung ương thần
  7. kinh tới cơ quan phản ứng . Trong phản 3 . Vòng phản xạ : xạ luôn có luồng Gv cho HS đọc thông tin – HS đọc và quan sát thông tin ngược – và quan sát sơ đồ 6 . 3 SGK. báo về trung Gv cho HS trả lời câu hỏi – Hs trả lới câu hỏi ương thần kinh – mục 3 SGK trang 22. điều chỉnh phản Gv đặt vấn đề : Bằng cách – ứng cho thích nào trung ương thần kinh có hợp . thể biết được phản ứng của cơ Luồng thần thể đã đáp ứng được kích kinh bao gồm : thích hay chưa ? Cung phản xạ và  Gv giải thích sơ đồ ( SGK đường phản hồi + SGV ) tạo nên vòng phản xạ IV . CỦNG CỐ : Căn cứ vào chức năng người ta phân biệt mấy loại Nơron ? Các loại nơron đó khác nhau ở điểm nào ? Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ ?
  8. – HS đọc khung hồng trong SGK V . DẶN DÒ : – Đọc em có biết – Học bài và Soạn bài mới : “Bộ Xương”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2