BÀI 6 : PHẢN XẠ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
– Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình
– Trình bày chức năng cơ bản của nơron
– Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn
truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ .
2 . Kỹ năng :
– Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia
một cung phản xạ .
– Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản
xạ .
3 . Thái độ :
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
(cid:0) Tranh vẽ 6.1 :Nơron và hướng lan truyền xung thần kinh.
(cid:0) Tranh 6. 2 ( Câm ) : Cung phản xạ .
(cid:0) Sơ đồ 6.3 : Sơ đồ phản xạ .
2 . Học sinh :
(cid:0) Xem lại bài Mô Mô thần kinh
(cid:0) Xem SGK bài phản xạ Tìm và nêu 1 số phản xạ ở người mà
em biết .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Ổn định lớp :
2 . Kiểm tra bài cũ :
(cid:0) Khái niệm mô ? Trong cơ thể người có mấy loại mô chính ?
(cid:0) Nêu cấu tạo và chức năng của mô thần kinh?
3 . Mở Bài :
– Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay
lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ?
Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học
hôm nay :
BÀI 6 : PHẢN XẠ
Hoạt động 1 :
Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron .
Mục tiêu : Nhận biết và hiểu được cấu tạo , chức năng của 1 Nơron .
Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học sinh Nội dung ghi
– Nêu thành phần cấu tạo của – Gồm : Nơron và (cid:0) Nơron có 2
mô thần kinh? Tb thần kinh đệm chức năng cơ bản
– Gv treo tranh 6 . 1 GV
là cảm ứng và dẫn
yêu cầu 1 HS mô tả lại cấu tạo truyền
(cid:0) Có 3 loại
1 nơron?
nơron : Hướng – Gv chốt lại cấu tạo chính
tâm, liên lạc , Ly của nơron gồm :
tâm
(cid:0) Thân : có nhân
(cid:0) Sợi : gồm sợi nhánh và
sợi trục có bao mielin
– Chuyển ý : VỚi cấu tạo
như vậy thì nơron thực hiện
– Hs đọc thông tin
chức năng gì ?
– HS dựa vào SGK
– Yêu cầu 1 HS đọc thông tin
trả lời câu hỏi của GV :
trong SGK. (cid:0) Cảm ứng :
(cid:0) Thế nào là cảm ứng ?
…………
(cid:0) Thế nào là dẫn truyền ?
(cid:0) Dẫn truyền :
– Gv dựa vào hình vẽ để làm
…………
rõ chức năng cảm ứng và dẫn
truyền :….
– Chuyển ý : Các xung thần
kinh được dẫn truyền theo 1
chiều nhất định và căn cứ vào
hướng dẫn truyền người ta phân
– Hs hoạt động nhóm
biệt 3 loại nơron. làm phiếu học tập
– Gv cho HS hoạt động
nhóm
– Gv phát phiều học tập cho
từng nhóm
Nơron Nơron
Nơron
hướng trung
li tâm
tâm gian
Vị trí
Chức
– Đại diện nhóm
năng
trình bày
– Gv yêu cầu đại diện nhóm
– Các nhóm khác
lên trình bày
nhận xét , bổ sung
– Gv đặt câu hỏi :
– Đại diện học sinh
(cid:0) Có nhận xét gì
vè
trả lời .
hướng dẫn truyền xung thần kinh ở nơron hướng tâm và
Nơron li tâm ?
– Gv chốt lại ý chính .
Hoạt động 2 :
Tìm hiểu các thành phần của cung phản xạ và vòng phản xạ .
Mục tiêu :
– HS Định nghĩa được phản xạ và các thành phần tham gia cung
phản xạ .
– HS phân biệt được cung phản xạ và vòng phản xạ.
Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh
(cid:0) Phản xạ là
1 . Phản xạ :
– HS đọc thông tin
phản ứng của cơ
– Gv yêu cầu HS đọc thông
trang 21 SGK thể trả lời các tin 1 trang 21 SGK
– HS trả lời câu hỏi
kích thích môi
– Gv đặt câu hỏi :
của GV đặt ra và cho ví trường thông qua
(cid:0) Phản xạ là gì ? Cho ví
dụ . hệ thần kinh . dụ ?
– HS trả lời câu hỏi
– Gv đặt vấn đề : Khi tay
của GV chạm vào cây trinh nữ thì hiện
tượng gì xảy ra ? Đó có
phải là phản xạ hay không ?
Gv rút ra kết luận : Ở cây
trinh nữ chỉ là phản ứng vì
không có sự điều khiển của hệ
thần kinh.
(cid:0) Một cung
2 . Cung phản xạ :
– HS tự đọc thông
phản xạ gồm 5
– Gv cho HS tự đọc thông
tin và Quan sát tranh yếu tố : cơ quan tin và quan sát hình 6.2 trang
– HS lên bảng điền
thụ cảm , Nơron 21.
vào tranh câm hướng tâm ,
– Treo tranh câm 6.2 lên
– Hs thảo luận nhóm
Nơron trung gian bảng
– Cử đại diện trình
, Nơron li tâm và
– Gv cho HS thảo luận trả
bày cơ quan phản lời câu hỏi :
– Các nhóm khác
ứng .
(cid:0) Có mấy loại nơron tạo
góp ý bổ sung – rút kết
(cid:0) Cung phản
nên 1 cung phản xạ
luận xạ là đường dẫn
(cid:0) Nêu các thành phần
truyền xung thần của 1 cung phản xạ
kinh từ cơ quan
– GV hoàn chỉnh kết luận :
thụ cảm qua
trung ương thần
kinh tới cơ quan
phản ứng .
(cid:0) Trong phản
3 . Vòng phản xạ :
xạ luôn có luồng
– Gv cho HS đọc thông tin
– HS đọc và quan sát
thông tin ngược và quan sát sơ đồ 6 . 3 SGK.
báo về trung
– Gv cho HS trả lời câu hỏi
– Hs trả lới câu hỏi
ương thần kinh mục 3 SGK trang 22.
điều chỉnh phản
– Gv đặt vấn đề : Bằng cách
ứng cho thích nào trung ương thần kinh có
hợp . thể biết được phản ứng của cơ
(cid:0) Luồng thần
thể đã đáp ứng được kích
kinh bao gồm : thích hay chưa ?
Cung phản xạ và Gv giải thích sơ đồ ( SGK
đường phản hồi + SGV )
tạo nên vòng
phản xạ
IV . CỦNG CỐ :
(cid:0) Căn cứ vào chức năng người ta phân biệt mấy loại Nơron ?
(cid:0) Các loại nơron đó khác nhau ở điểm nào ?
(cid:0) Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ ?
– HS đọc khung hồng trong SGK
V . DẶN DÒ :
– Đọc em có biết
– Học bài và Soạn bài mới : “Bộ Xương”