BÀI 6 : PHẢN XẠ

I . MỤC TIÊU :

1 . Kiến thức :

– Mô tả cấu tạo 1 nơron điểm hình

– Trình bày chức năng cơ bản của nơron

– Trình bày được 5 thành phần của 1 cung phản xạ và đường dẫn

truyền xung thần kinh trong 1 cung phản xạ .

2 . Kỹ năng :

– Quan sát tranh để mô tả cấu tạo nơron và các thành phần tham gia

một cung phản xạ .

– Qua sơ đồ HS nhận biết và phân biệt cung phản xạ – Vòng phản

xạ .

3 . Thái độ :

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1 . Giáo viên :

(cid:0) Tranh vẽ 6.1 :Nơron và hướng lan truyền xung thần kinh.

(cid:0) Tranh 6. 2 ( Câm ) : Cung phản xạ .

(cid:0) Sơ đồ 6.3 : Sơ đồ phản xạ .

2 . Học sinh :

(cid:0) Xem lại bài Mô  Mô thần kinh

(cid:0) Xem SGK bài phản xạ  Tìm và nêu 1 số phản xạ ở người mà

em biết .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1 . Ổn định lớp :

2 . Kiểm tra bài cũ :

(cid:0) Khái niệm mô ? Trong cơ thể người có mấy loại mô chính ?

(cid:0) Nêu cấu tạo và chức năng của mô thần kinh?

3 . Mở Bài :

– Khi chạm tay vào vật nóng , chúng ta có phản ứng gì ? ( Giật tay

lại ) . Phản ứng trên của cơ thể được gọi là phản xạ . Vậy phản xạ là gì ?

Cơ chế phản xạ diễn ra như thế nào ? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học

hôm nay :

BÀI 6 : PHẢN XẠ

Hoạt động 1 :

Tìm hiểu cấu tạo và chức năng của nơron .

Mục tiêu : Nhận biết và hiểu được cấu tạo , chức năng của 1 Nơron .

Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học sinh Nội dung ghi

– Nêu thành phần cấu tạo của – Gồm : Nơron và (cid:0) Nơron có 2

mô thần kinh? Tb thần kinh đệm chức năng cơ bản

– Gv treo tranh 6 . 1  GV

là cảm ứng và dẫn

yêu cầu 1 HS mô tả lại cấu tạo truyền

(cid:0) Có 3 loại

1 nơron?

nơron : Hướng – Gv chốt lại cấu tạo chính

tâm, liên lạc , Ly của nơron gồm :

tâm

(cid:0) Thân : có nhân

(cid:0) Sợi : gồm sợi nhánh và

sợi trục có bao mielin

– Chuyển ý : VỚi cấu tạo

như vậy thì nơron thực hiện

– Hs đọc thông tin

chức năng gì ?

– HS dựa vào SGK

– Yêu cầu 1 HS đọc thông tin

trả lời câu hỏi của GV :

trong SGK. (cid:0) Cảm ứng :

(cid:0) Thế nào là cảm ứng ?

…………

(cid:0) Thế nào là dẫn truyền ?

(cid:0) Dẫn truyền :

– Gv dựa vào hình vẽ để làm

…………

rõ chức năng cảm ứng và dẫn

truyền :….

– Chuyển ý : Các xung thần

kinh được dẫn truyền theo 1

chiều nhất định và căn cứ vào

hướng dẫn truyền người ta phân

– Hs hoạt động nhóm

biệt 3 loại nơron. làm phiếu học tập

– Gv cho HS hoạt động

nhóm

– Gv phát phiều học tập cho

từng nhóm

Nơron Nơron

Nơron

hướng trung

li tâm

tâm gian

Vị trí

Chức

– Đại diện nhóm

năng

trình bày

– Gv yêu cầu đại diện nhóm

– Các nhóm khác

lên trình bày

nhận xét , bổ sung

– Gv đặt câu hỏi :

– Đại diện học sinh

(cid:0) Có nhận xét gì

trả lời .

hướng dẫn truyền xung thần kinh ở nơron hướng tâm và

Nơron li tâm ?

– Gv chốt lại ý chính .

Hoạt động 2 :

Tìm hiểu các thành phần của cung phản xạ và vòng phản xạ .

Mục tiêu :

– HS Định nghĩa được phản xạ và các thành phần tham gia cung

phản xạ .

– HS phân biệt được cung phản xạ và vòng phản xạ.

Hoạt động Giáo Viên Hoạt động Học Sinh

(cid:0) Phản xạ là

1 . Phản xạ :

– HS đọc thông tin

phản ứng của cơ

– Gv yêu cầu HS đọc thông

trang 21 SGK thể trả lời các tin 1 trang 21 SGK

– HS trả lời câu hỏi

kích thích môi

– Gv đặt câu hỏi :

của GV đặt ra và cho ví trường thông qua

(cid:0) Phản xạ là gì ? Cho ví

dụ . hệ thần kinh . dụ ?

– HS trả lời câu hỏi

– Gv đặt vấn đề : Khi tay

của GV chạm vào cây trinh nữ thì hiện

tượng gì xảy ra ?  Đó có

phải là phản xạ hay không ?

 Gv rút ra kết luận : Ở cây

trinh nữ chỉ là phản ứng vì

không có sự điều khiển của hệ

thần kinh.

(cid:0) Một cung

2 . Cung phản xạ :

– HS tự đọc thông

phản xạ gồm 5

– Gv cho HS tự đọc thông

tin và Quan sát tranh yếu tố : cơ quan tin và quan sát hình 6.2 trang

– HS lên bảng điền

thụ cảm , Nơron 21.

vào tranh câm hướng tâm ,

– Treo tranh câm 6.2 lên

– Hs thảo luận nhóm

Nơron trung gian bảng

– Cử đại diện trình

, Nơron li tâm và

– Gv cho HS thảo luận trả

bày cơ quan phản lời câu hỏi :

– Các nhóm khác

ứng .

(cid:0) Có mấy loại nơron tạo

góp ý bổ sung – rút kết

(cid:0) Cung phản

nên 1 cung phản xạ

luận xạ là đường dẫn

(cid:0) Nêu các thành phần

truyền xung thần của 1 cung phản xạ

kinh từ cơ quan

– GV hoàn chỉnh kết luận :

thụ cảm qua

trung ương thần

kinh tới cơ quan

phản ứng .

(cid:0) Trong phản

3 . Vòng phản xạ :

xạ luôn có luồng

– Gv cho HS đọc thông tin

– HS đọc và quan sát

thông tin ngược và quan sát sơ đồ 6 . 3 SGK.

báo về trung

– Gv cho HS trả lời câu hỏi

– Hs trả lới câu hỏi

ương thần kinh mục 3 SGK trang 22.

điều chỉnh phản

– Gv đặt vấn đề : Bằng cách

ứng cho thích nào trung ương thần kinh có

hợp . thể biết được phản ứng của cơ

(cid:0) Luồng thần

thể đã đáp ứng được kích

kinh bao gồm : thích hay chưa ?

Cung phản xạ và  Gv giải thích sơ đồ ( SGK

đường phản hồi + SGV )

tạo nên vòng

phản xạ

IV . CỦNG CỐ :

(cid:0) Căn cứ vào chức năng người ta phân biệt mấy loại Nơron ?

(cid:0) Các loại nơron đó khác nhau ở điểm nào ?

(cid:0) Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ ?

– HS đọc khung hồng trong SGK

V . DẶN DÒ :

– Đọc em có biết

– Học bài và Soạn bài mới : “Bộ Xương”