intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 7 BỘ XƯƠNG

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

608
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I) MỤC TIÊU : _ Học sinh trình bày được các phần chính của bộ xương _ Xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể _ Phân biệt các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái và cấu tạo _ Phân biệt các loại khớp xương - Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát , nhận biết - Thái độ : Biết vai trò của thể dục thể thao

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 7 BỘ XƯƠNG

  1. BÀI 7 BỘ XƯƠNG I) MỤC TIÊU : _ Học sinh trình bày được các phần chính của bộ xương _ Xác định vị trí các xương chính ngay trên cơ thể _ Phân biệt các loại xương dài , xương ngắn , xương dẹt về hình thái và cấu tạo _ Phân biệt các loại khớp xương - Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát , nhận biết - Thái độ : Biết vai trò của thể dục thể thao II) PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN : PHƯƠNG TIỆN : Tranh hình 7.1 , 7.2 ,7.3 ,7.4 /sgk, Mô hình bộ xương người , xương đầu PHƯƠNG PHÁP : Trực quan , vấn đáp ,thảo luận nhóm , giảng giải III) HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : KTBC : 1) Phản xạ là gì ? Nêu vài ví dụ về phản xạ 2) Phân biệt cung phản xạ và vòng phản xạ MỞ BÀI : Sự vận động của cở thể được thực hiện nhờ sự phối hợp hoạt động của hệ cơ và bộ xương . Vậy hệ cơ và bợ xương có cấu tạo và chức năng như thế nào để thích nghi với tư thế đứng thẳng và lao động . Chúng ta sẽ ………….
  2. HOẠT ĐỘNG GIÁO HOẠT ĐỘNG HỌC NỘI DUNG GHI VIÊN SINH HĐ 1: Tìm hiểu các phần chính của xương _ Giáo viên yêu cầu học sinh _ học sinh quan sát hình I)CÁC THÀNH xác định lại các xương ngay PHẦN CHÍNH CỦA 7.1 ,7.2 ,7.3 / 24 /sgk trên cơ thể mình của xương BỘ XƯƠNG : đầu , xương thân và xương tứ _ bộ khung , cơ bám , bảo vệ _ Bộ xương người chi ? Bộ xương có chức năng gì _ giống nhau về kích gồm nhiều xương và ? Điểm giống nhau và khác thước và cấu tạo phù được chia làm 3 phần nhau giữa xương tay và hợp về chức năng nhưng : xương chân khác nhau về cấu tạo đai Xương đầu TIỂU KẾT : Bộ xương người vai và đai hông …. Xương thân có cấu trúc và sự sắp xếp Xương chi giống như ở động vật đặc Sự sắp xếp và đặc điểm _ CHỨC NĂNG biệt là lớp thú xương có đặc hình thái của xương cổ CỦA XƯƠNG : tính rắn chắc vì vậy tạo nên tay , xương cổ chân , bàn Nâng đỡ khung làm chỗ bám của cơ và tay và bàn chân -Bảo vệ cơ thể
  3. bảo vệ các bộ phận quan _ học sinh đọc thông tin _ Nơi bám của các cơ / 25 /sgk trọng bên trong cơ thể như não trong sọ tuỷ sống trong cột sống và tim phổi trong - học sinh hoạt động độc lồng ngực….. lập Tuỷ sống trong cột sống và tim phổi trong lồng ngực II) PHÂN BIỆT CÁC LOẠI XƯƠNG : ……. _ Xương dài : x đùi , x ống tay …… _ Xương ngắn : x đốt HĐ2 : Phân biệt các loại - Có 3 loại xương : x sống , x cổ tay ….. xương ngắn , xdẹt ,xdài _ Xương dẹt : x bả _ Yêu cầu học sinh lên bảng _ học sinh đọc thông tin vai , xcánh chậu .  / 25 /sgk chỉ vào mô hình hoặc tranh xác định tên các loại xương _ học sinh hoạt động ?Có mấy loại xương cho ví dụ theo nhóm III) CÁC KHỚP Chú ý : trẻ em xương XƯƠNG : chứa tuỷ đỏ , người _ Khớp bất động : x trưởng thành chứa tuỷ _ có 3 loại khớp chậu , x sọ
  4. _ có 2 đầu khớp giữa có _ Khớp bán động : vàng dịch khớp . Hai đầu x đốt sống tròn và lớn có sụn trơn _ Khớp động : x đầu HĐ 3 : Tìm hiểu về các khớp bóng có dây chằng gối , khuỷu tay…… xương _ khớp đông có diện khớp 2 đầu xương tròn _ Treo tranh 7.4 /26 /sgk ? Có mấy loại khớp ? lớn . Khớp bán động có ?Mô tả khớp đầu gối ( khớp diện khớp phẳng và hẹp động ) _ có đường nối giữa 2 xương là hình răng cưa khít với nhau nên không ? Điểm khác nhau về khả cử động được năng cử động của khớp động và khớp bán động ? Đặc điểm khớp bất động TIỂU KẾT : Có 3 loại khớp : khớp động , khớp bán động , khớp bất động
  5. IV/CỦNG CỐ : 1) Bộ xương gồm mấy phần 2) Sự khác nhau giữa xương tay và xương chân . Ý nghĩa 3) Vai trò của từng loại khớp V/DẶN DÒ : HỌC BÀI HỌC CHÚ THÍCH HÌNH TRANG 24 / 25 /SGK SOẠN BÀI 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2