BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
– Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học
– Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên
– Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học
2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể
người
3/ Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích bộ môn .
II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1 / Phương Pháp : Trực quan , thảo luận nhóm , vấn đáp , giảng giải .
2 / Giáo viên:
- Tranh : H1.1, H1.2, H1.3
- Bảng phụ
3 / Học sinh :
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ:
3/ Mở bài : Trong chương trìng Sinh học lớp 7, các em đã học các ngành
động vật nào? Lớp động vật nào trong ngành Động vật có xương sống có vị
trí tiến hoá nhất?
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi
Hoạt động 1: Vị trí của con I/ Vị trí của con
người trong tự nhiên người trong tự
Mục tiêu: HS xác định được.vị nhiên
trí của con người trong tự nhiên – Các đặc điểm
Cách tiến hành: phân biệt người
– GV cho HS đọc thông tin – Đọc thông tin SGK với động vật là
– Treo bảng phụ phần – Quan sát bài tập và người biết chế tạo
– GV nhận xét, kết luận thảo luận nhóm để làm và sử dụng công
– Kết luận:Các đặc điểm phân bài tập SGK cụ lao động vào
biệt người với động vật là người – Các nhóm lần lượt những mục đích
biết chế tạo và sử dụng công cụ trình bày, Các nhóm nhất định, có tư
lao động vào những mục đích khác nhận xét, bổ sung duy, tiếng nói và
nhất định, có tư duy, tiếng nói chữ viết
và chữ viết
Hoạt động 2: Xác định mục đích
nhiệm vụ của phần cơ thể người
và vệ sinh II/ Nhiệm vụ của
Mục tiêu : Hs biết được mục phần cơ thể người
đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của và vệ sinh
môn học – HS đọc thông tin – Sinh học 8
Cách tiến hành: SGK cung cấp những
– GV cho HS đọc thông tin – 2 nhiệm vụ. Vì khi kiến thức về đặc
trong SGK hiểu rõ đặc điểm cấu điểm cấu tạo và
– Có mấy nhiệm vụ? Nhiệm tạo và chức năng sinh chức năng của cơ
vụ nào là quan trọng hơn? lí của cơ thể, chúng ta thể trong mối
– Vì sao phải nghiên cứu cơ mới thấy được loài quan hệ với môi
thể về cả 3 mặt: cấu tạo, chức người có nguồn gốc trường, những
năng và vệ sinh? động vật nhưng đã hiểu biết về
– GV lấy ví dụ giải thích câu vượt lên vị trí tiến hoá phòng chống bệnh
“Một nụ cười bằng mười thang nhất nhờ có lao động tật và rèn luyện
thuốc bổ”. Khi cười, tâm lí căng cơ thể
thẳng được giải toả, bộ não trở – Kiến thức về
nên trở nên hưng phấn hơn, các cơ thể người có
cơ hô hấp hoạt động mạnh, làm liên quan tới
tăng khả năng lưu thông máu, nhiều ngành khoa
các tuyến nội tiết tăng cường học như Y học,
hoạt động. Mọi cơ quan trong cơ Tâm lí giáo
thể đều trở nên hoạt động tích dục.....
cực hơn, làm tăng cường quá – HS hoạt động
trình trao đổi chất. Vì vậy, người nhóm trả lời và nêu
luôn có cuộc sống vui tươi là một số thành tựu của
người khoẻ mạnh, có tuổi thọ ngành y học
kéo dài – Các nhóm khác
– GV cho hoạt động nhóm trả nhận xét – bổ sung
lời và nêu một số thành công
của giới y học trong thời gian
gần đây
– Kết luận: Sinh học 8 cung
cấp những kiến thức về đặc
điểm cấu tạo và chức năng của
cơ thể trong mối quan hệ với
môi trường, những hiểu biết về
phòng chống bệnh tật và rèn
luyện cơ thể III/ Phương pháp
– Kiến thức về cơ thể người có học tập bộ môn
liên quan tới nhiều ngành khoa – HS đọc thông tin – Phương pháp
học như Y học, Tâm lí giáo SGK học tập phù hợp
dục..... – Hoạt động cá nhân với đặc điểm môn
Hoạt động 3: Tìm hiểu phương trả lời câu hỏi học là kết hợp
quan sát, thí pháp học tập bộ môn
nghiệm và vận Mục đích: HS nêu được các
dụng kiến thức, kĩ phương pháp học tập đặc thù
năng vào thực tế của môn học
cuộc sống Cách tiến hành:
– GV cho HS đọc thông tin
– Nêu lại một số phương pháp
để học tập bộ môn
– Kết luận: Phương pháp học
tập phù hợp với đặc điểm môn
học là kết hợp quan sát, thí
nghiệm và vận dụng kiến thức,
kĩ năng vào thực tến cuộc sống
IV/ CỦNG CỐ:
1. Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì?
2. Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào?
V/ DẶN DÒ:
- Học ghi nhớ khung hồng
- HS xem lại bài “ Thỏ” và bài “ Cấu tạo trong của thỏ” trong SGK Sinh 7
- Chuẩn bị bài “Cấu tạo cơ thể người”