BÀI 1 : BÀI MỞ ĐẦU

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

– Nêu rõ mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của môn học

– Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên

– Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học

2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết các bộ phận cấu tạo trên cơ thể

người

3/ Thái độ: Giáo dục lòng yêu thích bộ môn .

II/ PHƯƠNG PHÁP và ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1 / Phương Pháp : Trực quan , thảo luận nhóm , vấn đáp , giảng giải .

2 / Giáo viên:

- Tranh : H1.1, H1.2, H1.3

- Bảng phụ

3 / Học sinh :

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp :

2/ Kiểm tra bài cũ:

3/ Mở bài : Trong chương trìng Sinh học lớp 7, các em đã học các ngành

động vật nào? Lớp động vật nào trong ngành Động vật có xương sống có vị

trí tiến hoá nhất?

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi

Hoạt động 1: Vị trí của con I/ Vị trí của con

người trong tự nhiên người trong tự

Mục tiêu: HS xác định được.vị nhiên

trí của con người trong tự nhiên – Các đặc điểm

Cách tiến hành: phân biệt người

– GV cho HS đọc thông tin – Đọc thông tin SGK với động vật là

– Treo bảng phụ phần  – Quan sát bài tập và người biết chế tạo

– GV nhận xét, kết luận thảo luận nhóm để làm và sử dụng công

– Kết luận:Các đặc điểm phân bài tập SGK cụ lao động vào

biệt người với động vật là người – Các nhóm lần lượt những mục đích

biết chế tạo và sử dụng công cụ trình bày, Các nhóm nhất định, có tư

lao động vào những mục đích khác nhận xét, bổ sung duy, tiếng nói và

nhất định, có tư duy, tiếng nói chữ viết

và chữ viết

Hoạt động 2: Xác định mục đích

nhiệm vụ của phần cơ thể người

và vệ sinh II/ Nhiệm vụ của

Mục tiêu : Hs biết được mục phần cơ thể người

đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của và vệ sinh

môn học – HS đọc thông tin – Sinh học 8

Cách tiến hành: SGK cung cấp những

– GV cho HS đọc thông tin – 2 nhiệm vụ. Vì khi kiến thức về đặc

trong SGK hiểu rõ đặc điểm cấu điểm cấu tạo và

– Có mấy nhiệm vụ? Nhiệm tạo và chức năng sinh chức năng của cơ

vụ nào là quan trọng hơn? lí của cơ thể, chúng ta thể trong mối

– Vì sao phải nghiên cứu cơ mới thấy được loài quan hệ với môi

thể về cả 3 mặt: cấu tạo, chức người có nguồn gốc trường, những

năng và vệ sinh? động vật nhưng đã hiểu biết về

– GV lấy ví dụ giải thích câu vượt lên vị trí tiến hoá phòng chống bệnh

“Một nụ cười bằng mười thang nhất nhờ có lao động tật và rèn luyện

thuốc bổ”. Khi cười, tâm lí căng cơ thể

thẳng được giải toả, bộ não trở – Kiến thức về

nên trở nên hưng phấn hơn, các cơ thể người có

cơ hô hấp hoạt động mạnh, làm liên quan tới

tăng khả năng lưu thông máu, nhiều ngành khoa

các tuyến nội tiết tăng cường học như Y học,

hoạt động. Mọi cơ quan trong cơ Tâm lí giáo

thể đều trở nên hoạt động tích dục.....

cực hơn, làm tăng cường quá – HS hoạt động

trình trao đổi chất. Vì vậy, người nhóm trả lời  và nêu

luôn có cuộc sống vui tươi là một số thành tựu của

người khoẻ mạnh, có tuổi thọ ngành y học

kéo dài – Các nhóm khác

– GV cho hoạt động nhóm trả nhận xét – bổ sung

lời  và nêu một số thành công

của giới y học trong thời gian

gần đây

– Kết luận: Sinh học 8 cung

cấp những kiến thức về đặc

điểm cấu tạo và chức năng của

cơ thể trong mối quan hệ với

môi trường, những hiểu biết về

phòng chống bệnh tật và rèn

luyện cơ thể III/ Phương pháp

– Kiến thức về cơ thể người có học tập bộ môn

liên quan tới nhiều ngành khoa – HS đọc thông tin – Phương pháp

học như Y học, Tâm lí giáo SGK học tập phù hợp

dục..... – Hoạt động cá nhân với đặc điểm môn

Hoạt động 3: Tìm hiểu phương trả lời câu hỏi học là kết hợp

quan sát, thí pháp học tập bộ môn

nghiệm và vận Mục đích: HS nêu được các

dụng kiến thức, kĩ phương pháp học tập đặc thù

năng vào thực tế của môn học

cuộc sống Cách tiến hành:

– GV cho HS đọc thông tin

– Nêu lại một số phương pháp

để học tập bộ môn

– Kết luận: Phương pháp học

tập phù hợp với đặc điểm môn

học là kết hợp quan sát, thí

nghiệm và vận dụng kiến thức,

kĩ năng vào thực tến cuộc sống

IV/ CỦNG CỐ:

1. Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì?

2. Để học tốt môn học, em cần thực hiện theo các phương pháp nào?

V/ DẶN DÒ:

- Học ghi nhớ khung hồng

- HS xem lại bài “ Thỏ” và bài “ Cấu tạo trong của thỏ” trong SGK Sinh 7

- Chuẩn bị bài “Cấu tạo cơ thể người”