BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:

(cid:0) Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh

dục nữ .

(cid:0) Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ .

(cid:0) Nêu rõ đặc điểm của trứng .

2/ Kỹ năng:

(cid:0) Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .

(cid:0) Kỹ năng hoạt động nhóm .

3/ Kỹ năng:

(cid:0) Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2

Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 .

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

(cid:0) Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào

?

(cid:0) Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và

sinh sản . Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ?

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Tìm hiểu các I . Tìm hiểu các

bộ phận của cơ quan sinh bộ phận của cơ

dục nữ và chức năng của quan sinh dục nữ

từng bộ phận . và chức năng của

Mục tiêu : Học sinh nhận từng bộ phận .

biết các bộ phận của cơ

quan sinh dục nữ và biết ––– Học sinh tự nghiên ––– Cơ quan sinh

chức năng của từng bộ cứu thông tin  ghi nhớ dục nữ gồm :

phận. kiến thức .

+++ Buồng trứng :

Nơi sản sinh ra ––– GV nêu câu hỏi : ––– Trao đổi nhóm hoàn

+ Cơ quan sinh dục nữ gồm

thành câu trả lời . trứng .

những bộ phận nào ? dẫn ,

+++ Ống

––– Đại diện nhóm trình

+ Chức năng của từng bộ

bày trên tranh các bộ phận phễu: thu trứng

phận trong cơ quan sinh của cơ quan sinh dục nữ ở và dẫn trứng

dục nữ là gì ? hình 61.1 và 61.2  nhóm

+++ Tử cung : Đón

khác bổ sung . nhận và nuôi ––– Hoàn thành bài tập tr 190

( Điền từ vào chỗ trống ) dưỡng trứng đã ––– Đại diện nhóm khác

trình bày nội dung chức được thụ tinh . ––– GV cho học sinh thảo

luận toàn lớp . năng và bài tập  nhóm đạo :

+++ Âm

khác nhận xét và bổ sung . thông với tủ ––– GV đánh giá phần kết quả

của các nhóm và giúp học cung ––– Học sinh đọc lại đoạn

sinh hoàn thiện kiến thức ở bài tập đã hoàn chỉnh . tiền

+++ Tuyến

mục này . đình : Tiết dịch

––– GV cần giảng giải thêm

về vị trí của tử cung và

buồng trứng liên quan đến II . Tìm hiểu sự

một số bệnh ở các em nữ . sinh trứng và đặc

điểm sống của ––– GV giáo dục ý thức giữ

gìn vệ sinh ở em nữ do cơ trứng :

quan sinh dục có cấu tạo được ––– Trứng

phức tạp  tránh viêm sinh ra ở buồng

nhiễm ảnh hưởng đến chức trứng bắt đầu từ

năng . tuổi dậy thì .

Hoạt động 2 : Tìm hiểu về ––– Học sinh tự nghiên ––– Trứng lớn hơn

sự sinh trứng và đặc điểm cứu SGK tr. 191 và tranh tinh trùng , chưá

sống của trứng . hình ảnh , bảng . nhiều chất dinh

Mục tiêu : Nêu được một số luận nhóm dưỡng , không di ––– Thảo

đặc điểm của trứng . thống nhất câu trả lời . chuyển

––– GV nêu vấn đề : ––– Đại diện nhóm trình ––– Trứng có 1

(cid:0) Trứng được sinh ra bắt bày kết quả , nhóm khác loại mang X

đầu từ khi nào ? nhận xét bổ sung ( Có thể sống ––– Trứng

(cid:0) Trứng được sinh ra từ miêu tả sự sinh trứng bằng được 2 – 3 ngày

đâu và như thế nào ? tranh để cả lớp theo dõi ). và nếu được thụ

(cid:0) Trứng có đặc điểm gì về tinh sẽ phát triển

cấu tạo và hoạt động sống ? thành thai .

––– GV đánh giá kết quả cuả

các nhóm và giúp các em

hoàn thiện kiến thức .

––– GV giảng giải thêm về :

+ Qúa trình giảm phân hình

thành trứng ( Tương tự như

ở sự hình thành tinh trùng ).

+ Trứng được thụ tinh và

trứng không được thụ tinh .

+ Hiện tượng kinh nguyệt

đánh dấu giai đoạn dậy thì Kết luận chung : Học sinh

ở nữ . đọc khung ghi nhớ SGK

––– GV lưu ý nếu học sinh

hỏi :

+ Tại sao nói

trứng di

chuyển trong ống dẫn ?

+ Tại sao trứng chỉ có 1

loại mang X, còn tinh trùng

có 2 loại mang X và Y

+ Trứng rụng làm thế nào

vào được ống dẫn trứng ?

IV/ CỦNG CỐ:

1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ?

2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ?

V/ DẶN DÒ:

––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK

––– Đọc mục : “ Em có biết ?“