BÀI 61 : CƠ QUAN SINH DỤC NỮ
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
(cid:0) Học sinh kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh
dục nữ .
(cid:0) Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận nữ .
(cid:0) Nêu rõ đặc điểm của trứng .
2/ Kỹ năng:
(cid:0) Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
(cid:0) Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
(cid:0) Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ quan sinh dục nữ .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 61.1 và 61.2
Tranh quá trình sinh sản ra trứng , phôtô bài tập tr 192 .
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2 / Kiềm tra bài cũ :
(cid:0) Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào
?
(cid:0) Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt , đó là mang thai và
sinh sản . Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào ?
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các I . Tìm hiểu các
bộ phận của cơ quan sinh bộ phận của cơ
dục nữ và chức năng của quan sinh dục nữ
từng bộ phận . và chức năng của
Mục tiêu : Học sinh nhận từng bộ phận .
biết các bộ phận của cơ
quan sinh dục nữ và biết ––– Học sinh tự nghiên ––– Cơ quan sinh
chức năng của từng bộ cứu thông tin ghi nhớ dục nữ gồm :
phận. kiến thức .
+++ Buồng trứng :
Nơi sản sinh ra ––– GV nêu câu hỏi : ––– Trao đổi nhóm hoàn
+ Cơ quan sinh dục nữ gồm
thành câu trả lời . trứng .
những bộ phận nào ? dẫn ,
+++ Ống
––– Đại diện nhóm trình
+ Chức năng của từng bộ
bày trên tranh các bộ phận phễu: thu trứng
phận trong cơ quan sinh của cơ quan sinh dục nữ ở và dẫn trứng
dục nữ là gì ? hình 61.1 và 61.2 nhóm
+++ Tử cung : Đón
khác bổ sung . nhận và nuôi ––– Hoàn thành bài tập tr 190
( Điền từ vào chỗ trống ) dưỡng trứng đã ––– Đại diện nhóm khác
trình bày nội dung chức được thụ tinh . ––– GV cho học sinh thảo
luận toàn lớp . năng và bài tập nhóm đạo :
+++ Âm
khác nhận xét và bổ sung . thông với tủ ––– GV đánh giá phần kết quả
của các nhóm và giúp học cung ––– Học sinh đọc lại đoạn
sinh hoàn thiện kiến thức ở bài tập đã hoàn chỉnh . tiền
+++ Tuyến
mục này . đình : Tiết dịch
––– GV cần giảng giải thêm
về vị trí của tử cung và
buồng trứng liên quan đến II . Tìm hiểu sự
một số bệnh ở các em nữ . sinh trứng và đặc
điểm sống của ––– GV giáo dục ý thức giữ
gìn vệ sinh ở em nữ do cơ trứng :
quan sinh dục có cấu tạo được ––– Trứng
phức tạp tránh viêm sinh ra ở buồng
nhiễm ảnh hưởng đến chức trứng bắt đầu từ
năng . tuổi dậy thì .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về ––– Học sinh tự nghiên ––– Trứng lớn hơn
sự sinh trứng và đặc điểm cứu SGK tr. 191 và tranh tinh trùng , chưá
sống của trứng . hình ảnh , bảng . nhiều chất dinh
Mục tiêu : Nêu được một số luận nhóm dưỡng , không di ––– Thảo
đặc điểm của trứng . thống nhất câu trả lời . chuyển
––– GV nêu vấn đề : ––– Đại diện nhóm trình ––– Trứng có 1
(cid:0) Trứng được sinh ra bắt bày kết quả , nhóm khác loại mang X
đầu từ khi nào ? nhận xét bổ sung ( Có thể sống ––– Trứng
(cid:0) Trứng được sinh ra từ miêu tả sự sinh trứng bằng được 2 – 3 ngày
đâu và như thế nào ? tranh để cả lớp theo dõi ). và nếu được thụ
(cid:0) Trứng có đặc điểm gì về tinh sẽ phát triển
cấu tạo và hoạt động sống ? thành thai .
––– GV đánh giá kết quả cuả
các nhóm và giúp các em
hoàn thiện kiến thức .
––– GV giảng giải thêm về :
+ Qúa trình giảm phân hình
thành trứng ( Tương tự như
ở sự hình thành tinh trùng ).
+ Trứng được thụ tinh và
trứng không được thụ tinh .
+ Hiện tượng kinh nguyệt
đánh dấu giai đoạn dậy thì Kết luận chung : Học sinh
ở nữ . đọc khung ghi nhớ SGK
––– GV lưu ý nếu học sinh
hỏi :
+ Tại sao nói
trứng di
chuyển trong ống dẫn ?
+ Tại sao trứng chỉ có 1
loại mang X, còn tinh trùng
có 2 loại mang X và Y
+ Trứng rụng làm thế nào
vào được ống dẫn trứng ?
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào ?
2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sinh trứng ?
V/ DẶN DÒ:
––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK
––– Đọc mục : “ Em có biết ?“