BÀI 15 : ĐÔNG MÁU VÀ NGUYÊN TẮC TRUYỀN MÁU

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

- Trình bày được co chế và vai trò của đông máu

- Trình bày được nguyên tắc truyền máu và cơ sở khoa học của nó

2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát sơ đồ, phân tích

3/ Thái độ:

- Tránh những hoạt động gây chảy máu cho cơ thể vì sự đông máu chỉ có

tác dụng với vết thương nhỏ

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên:

- Sơ đồ tóm tắt quá trình đông máu

- Sơ đồ kết quả phản ứng giữa các nhóm máu

- Sơ đồ truyền máu chưa có mũi tên

2/ Học sinh

-

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2/ Kiểm tra bài cũ:

- Phân biệt miễn dịch tự nhiên và miễn dịch nhân tạo? Người ta

thường tiêm phòng cho true em những loại bệnh nào?

- Máu gồm những thành phần cấu tạo nào?

- Vai trò của huyết tương, hồng cầu, bạch cầu?

3/ Các hoạt động dạy và học:

a) Mở bài: Vậy tiểu cầu có vai trò gì? Chúng ta tìm hiểu qua bài ngày

hôm nay?

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1: Cơ chế vàvai trò I/ Đông máu:

sự đông máu - Đông máu là

Mục tiêu: HS nắm được cơ một cơ chế bảo vệ

chế đông máu và biết được vai cơ thể

trò sự đông máu - Sự đông máu

Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm liên quan đến hoạt

- Đọc trong phần I SGK - Các nhóm lên trình động tiểu cầu là

trang 48 trả lời các câu hỏi bày chủ yếu, để hình

sau: - HS khác nhận xét – thành một búi tơ

- Sự đông máu có ý nghĩa gì bổ sung máu ôm giữ các tế

với sự sống của cơ thể? bào máu thành một

- Sự đông máu liên quan tới khối máu đông bịt

yếu tố nào của máu? kín vết thương

- Máu không chảy ra khỏi

mạch nữa là do đâu?

- Tiểu cầu có vai trò quan

trọng gì trong quá trình đông

máu?

- Giáo dục bảo vệ cơ thể

- GV nhận xét và ghi kết luận II/ Các nguyên tắc

Hoạt động 2: Các nhóm máu ở truyền máu

người 1. Các nhóm

Mục tiêu : Hs biết được các máu ở người

nhóm máu ở người - Ở người có 4

Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm nhóm máu: A,

- GV treo tranh kết quả thí - Các nhóm lên trình B, AB. O

nghiệm giữa các nhóm máu bày - Sơ đồ truyền

- Cho HS đọc kỹ trong phần - HS khác nhận xét – máu

các nhóm máu ở người. GV bổ sung 2. Các nguyên

chọn 6 ô trong đó có 3 ô hồng tắc cần tuân

cầu không bị kết dính, 3 ô thủ khi truyền

hồng cầu bị kết dính máu

- Khi truyền máu - Hồng cầu máu người cho

cần làm xét có loại kháng nguyên nào?

nghiệm trước để - Huyết tương máu người

lựa chọn loại máu nhận có loại kháng thể nào?

truyền cho phù Chúng có gây kết dính hồng

hợp, tránh tai biến cầu của máu người cho

( hồng cầu người không?

cho bị kết dính - GV nhận xét – ghi bài

trong huyết tương Hoạt động 3: Các nguyện tắc

người nhận gây tắc cần tuân thủ khi truyền máu

mạch) và tránh bị Mục tiêu: HS hiểu và có ý

nhận máu nhiễm thức tuân thủ nguyên tắc

truyền máu - Họat động cá nhân các tác nhân gây

Cách tiến hành: - HS khác nhận xét – bệnh

- Dựa vào kiến thức các bổ sung

nhóm máu ở người, trả lời câu

hỏi:

- Máu có cả kháng nguyên A

và B có thể truyền được cho

người có nhóm máu O được

không? Tại sao?

- Máu có nhiễm các tác nhân

gây bệnh (virus viêm gan B,

HIV …) có thể đem truyền

cho người khác được không?

Tại sao?

- GV gọi 1 HS lên điền mũi

tên trong sơ đồ truyền máu

- Tóm lại: truyền máu phải

dựa trên nguyên tắc nào?

- GV nhận xét – kết luận

IV/ CỦNG CỐ:

- Tiểu cầu tham gia bảo vệ chống mất máu như thế nào?

- Một người nhóm máu B. hãy thiết lập sơ đồ quan hệ cho và nhận máu

của người đó

V/ DẶN DÒ:

- Học ghi nhớ

- Làm Bài tập STH

- Xem lại vòng tuần hoàn của thú.