BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU

I . MỤC TIÊU :

1 . Kiến thức :

– Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động

mạch hay chỉ là mao mạch

2 . Kỹ năng :

– Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy

định sau khi đặc garô

3 . Thái độ :

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1 . Giáo viên :

(cid:0) Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng

vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su

– Bảng ( đáp áp )

Stt Các dạng Biểu hiện Cách xử lí

mạch

1 Mao mạch (cid:0) Lượng máu ít, chậm, (cid:0) Sát trùng vết thương

có thể tự đông máu

2 Tĩnh mạch (cid:0) Lượng máu chảy (cid:0) Dùng ngón tay bị chặt

chậm , liên tục , khó cầm miệng vết thương hoặc dùng

máu băng dán

3 Động (cid:0) Lượng máu chảy (cid:0) An tay vào động mạch

mạch nhanh , nhiều phía trên vết thương

(cid:0) Buộc ga rô phía trên vết

thương hướng về tim

(cid:0) Đưa mau đến bệnh viện

2 . Học sinh : ( giống GV )

III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :

1 . Ổn định lớp :

2 . Bài mới :

– Khi cơ thể bị chảy máu ta cần phải xử lí như thế nào để kịp thời và

đúng cách ?  Tìm hiểu bài ngày hôm nay :

SƠ CỨU CẦM MÁU

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS

Hoạt động 1 : Tìm hiểu các dạng chảy

máu .

Mục tiêu : Hs phân biệt được chảy máu

mao mạch , tĩnh mạch và động mạch .

Tiến hành : – HS đọc thông tin và trả lời

bằng cách điền vào bảng ­­ GV yêu cầu các nhóm tự đọc thông

tin SGK mục III

– Các nhóm bổ sung nhận xét ­­ GV treo bảng đã chuẩn bị cho HS lên

cho nhau điền

– HS nghe tự tổng hợp kiến ­­ GV yêu cầu đại diện các tổ lên bảng

điền vào cột “ Biểu hiện “ và “ cách sử thức để phân biệt được các dạng

chảy máu . lý “

­­ Sau đó GV cho các nhóm nhận xét

phần điền bảng .

­­ GV bổ sung chỉnh lí

Hoạt động 2 : Tập băng bó vết thương ở

lòng bàn tay

– Nhóm trưởng điều khiển các Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết

nhóm cùng làm . thương ở lòng bàn tay .

– Yêu cầu mẫu đánh giá : Tiến hành :

+ Mẫu băng phải đủ các bước – Gv yêu cầu các tổ tiến hành các

+ Gọn và đẹp bước theo hướng dẫn trong SGK

+ Không quá chặt và không quá – GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở ,

lỏng giải đáp thắc mắc của HS

– GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu

băng tốt nhất  GV : Kiểm tra đánh giá

mẫu băng đó . – Các nhóm tiến hành từng

Hoạt động 3 : Tập băng bó vết thương ở bước theo hướng dẫn của GV ;

cổ tay – Yêu cầu đánh giá :

Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết + Vị trí ga rô cách vết thương

thương ở cổ tay . không quá gần hoặc quá xa

– Gv yêu cầu các tổ tiến hành các + Mẫu băng phải đủ các bước

bước theo hướng dẫn trong SGK + Gọn và đẹp

– GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , + Không quá chặt và không quá

giải đáp thắc mắc của HS lỏng

– GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu

băng tốt nhất  GV : Kiểm tra đánh giá

mẫu băng đó .

IV . Nhận xét buổi thực hành

(cid:0) GV cho HS tự nhận xét các thao tác băng bó vết thương

(cid:0) GV đánh giá chung về buổi thực hành ( về ý thức và kết quả )

V . DẶN DÒ :

(cid:0) GV yêu cầu mỗi HS về nhà tự làm bài mục IV ( SGK / 63 ) . Sau đó

nộp báo cáo cho GV

(cid:0) Chuẩn bị bài mới : “ Hô hấp và các cơ quan hô hấp “