BÀI 19 : SƠ CỨU CẦM MÁU
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
– Phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch , động
mạch hay chỉ là mao mạch
2 . Kỹ năng :
– Rèn luyện kỹ năng băng bó hoặc làm garô và biết những quy
định sau khi đặc garô
3 . Thái độ :
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
1 . Giáo viên :
(cid:0) Chuẩn bị : 1 cuộn băng ,2 miếng gạc, 1 bịch bông gòn, 1 miếng
vải mềm ,1 dây vải hoặc dây cao su
– Bảng ( đáp áp )
Stt Các dạng Biểu hiện Cách xử lí
mạch
1 Mao mạch (cid:0) Lượng máu ít, chậm, (cid:0) Sát trùng vết thương
có thể tự đông máu
2 Tĩnh mạch (cid:0) Lượng máu chảy (cid:0) Dùng ngón tay bị chặt
chậm , liên tục , khó cầm miệng vết thương hoặc dùng
máu băng dán
3 Động (cid:0) Lượng máu chảy (cid:0) An tay vào động mạch
mạch nhanh , nhiều phía trên vết thương
(cid:0) Buộc ga rô phía trên vết
thương hướng về tim
(cid:0) Đưa mau đến bệnh viện
2 . Học sinh : ( giống GV )
III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :
1 . Ổn định lớp :
2 . Bài mới :
– Khi cơ thể bị chảy máu ta cần phải xử lí như thế nào để kịp thời và
đúng cách ? Tìm hiểu bài ngày hôm nay :
SƠ CỨU CẦM MÁU
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS
Hoạt động 1 : Tìm hiểu các dạng chảy
máu .
Mục tiêu : Hs phân biệt được chảy máu
mao mạch , tĩnh mạch và động mạch .
Tiến hành : – HS đọc thông tin và trả lời
bằng cách điền vào bảng GV yêu cầu các nhóm tự đọc thông
tin SGK mục III
– Các nhóm bổ sung nhận xét GV treo bảng đã chuẩn bị cho HS lên
cho nhau điền
– HS nghe tự tổng hợp kiến GV yêu cầu đại diện các tổ lên bảng
điền vào cột “ Biểu hiện “ và “ cách sử thức để phân biệt được các dạng
chảy máu . lý “
Sau đó GV cho các nhóm nhận xét
phần điền bảng .
GV bổ sung chỉnh lí
Hoạt động 2 : Tập băng bó vết thương ở
lòng bàn tay
– Nhóm trưởng điều khiển các Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết
nhóm cùng làm . thương ở lòng bàn tay .
– Yêu cầu mẫu đánh giá : Tiến hành :
+ Mẫu băng phải đủ các bước – Gv yêu cầu các tổ tiến hành các
+ Gọn và đẹp bước theo hướng dẫn trong SGK
+ Không quá chặt và không quá – GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở ,
lỏng giải đáp thắc mắc của HS
– GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu
băng tốt nhất GV : Kiểm tra đánh giá
mẫu băng đó . – Các nhóm tiến hành từng
Hoạt động 3 : Tập băng bó vết thương ở bước theo hướng dẫn của GV ;
cổ tay – Yêu cầu đánh giá :
Mục tiêu : HS biết cách băng bó vết + Vị trí ga rô cách vết thương
thương ở cổ tay . không quá gần hoặc quá xa
– Gv yêu cầu các tổ tiến hành các + Mẫu băng phải đủ các bước
bước theo hướng dẫn trong SGK + Gọn và đẹp
– GV đi tới các tổ theo dõi , nhắc nhở , + Không quá chặt và không quá
giải đáp thắc mắc của HS lỏng
– GV yêu cầu mỗi tổ chọn một mẫu
băng tốt nhất GV : Kiểm tra đánh giá
mẫu băng đó .
IV . Nhận xét buổi thực hành
(cid:0) GV cho HS tự nhận xét các thao tác băng bó vết thương
(cid:0) GV đánh giá chung về buổi thực hành ( về ý thức và kết quả )
V . DẶN DÒ :
(cid:0) GV yêu cầu mỗi HS về nhà tự làm bài mục IV ( SGK / 63 ) . Sau đó
nộp báo cáo cho GV