DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
I. Mục tiêu
Hs có khả năng:
- Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó
- Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy
nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong
vòng 4 đời
- Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi
ngoài 35
Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ
II. Phương tiện
- Tranh phóng to hình 30.1 2 SGK
III. Phương pháp
- Nêu vấn đề
- Quan sát
- Nghiên cứu SGK
IV. Tiến trình bài giảng
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài giảng
Gv – Hs Bảng
Mở bài: Bài 30. Di truyền học với con người
Gv: Những hiểu biết về Di I. Di truyền học tư vấn
truyền học người, giúp con
người bảo về mình và bảo vệ - Di truyền học tư vấn được hình thành do
tương lai di truyền loài người sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm,
Gv: yêu cầu hs đọc mục I, để trả chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng
lời câu hỏi: với nghiên cứu phả hệ
? Di truyền học tư vấn là gì
? Chức năng của ngành này
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi
nhóm, đại diện trả lời:
Gv: yêu cầu hs vận dụng những - Chức năng của Di truyền y học tư vấn là :
kiến thức đã có để thực hiện bài chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời
tập trong SGK phần I khuyên liên quan đến các bệnh, tật di
Hs: Đây là loại bệnh di truyền. truyền
Bệnh do lặn kiểm soát, vì chỉ
thể hiện trong trường hợp có
đồng hợp tử gen lặn. Nếu họ lấy
nhau, sinh con đầu lòng bị câm
điếc bẩm sinh thì không nên tiếp
tục sinh con nữa. Vì cả hai
người đều có gen lặn gây câm
điếc bẩm sinh ở trạng thái dị
hợp II. Di truyền học với hôn nhân và kế
Chuyển tiếp: hoạch hoá gia đình
Gv: yêu cầu hsnghiên cứu SGK 1. Di truyền học với hôn nhân
mục II SGK để trả lời các câu - Kết hôn gần suy thoái nòi giống là vì các
hỏi: đột biến lặn có hai có nhiều cơ hội biểu
? Tại sao kết hôn gần làm suy hiện trên cơ thể đồng hợp
thoái nòi giống - Những người có quan hệ huyết thống từ
? Tại sao người có quan hệ đời thứ 5 trở đi thì được phép kết hôn với
huyết thống từ 5 đời trở đi thì nhau là vì: khả năng xuất hiện các cơ thể
được phép kết hôn với nhau đồng hợp về các đột biến lặn có hại là rất ít
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi
nhóm, đại diện trả lời:
Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng - Luật hôn nhân và gia đình quy định: một
30.1, trả lời câu hỏi SGK người chỉ được lấy một chồng (đối với nữ)
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi hoặc một vợ (đối với nam) là vì: tỉ lệ nam:
nhóm, đại diện trả lời: nữ ở tuổi trưởng thành (trừ người già) là
xấp xỉ 1: 1
2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 – 34 để đảm
30.2, trả lời câu hỏi SGK bảo được học tập, công tác tốt mà vẫn giữ
Hs nghiên cứu SGK, trao đổi ở mức 2 con, tránh 2 lần sinh gần nhau và
nhóm, đại diện trả lời: giảm tỉ lệ sơ sinh mắc bệnh Đao
Chuyển tiếp: III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi
Gv: Các chất đồng vị phóng xạ trường
được tích luỹ trong khí quyển Các chất đồng vị phóng xạ được tích luỹ
rồi xuống đất; chất đồng vị trong khí quyển rồi xuống đất; chất đồng vị
phóng xạ có trong lòng đất hay phóng xạ có trong lòng đất hay ở vật dụng
ở vật dụng xung quanh ta xung quanh ta thường xuyên phân rã, rồi
thường xuyên phân rã, rồi xâm xâm nhập vào cơ thể động vật, thực vật và
nhập vào cơ thể động vật, thực con người (ở mô xương, mô máu, tuyến
vật và con người (ở mô xương, sinh dục) gây ung thư và các đột biến
mô máu, tuyến sinh dục) gây Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất
ung thư và các đột biến lần chất phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh
Các hoá chất có thể gây đột chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và
biến gấp rất lần chất phóng xạ. chống ô nhiễm môi trường
Do vậy phải đấu tranh chống vũ
khí hạt nhân, vũ khí hoá học và
chống ô nhiễm môi trường
Hs theo dõi, ghi nội dung chính
vào vở
Củng cố
Hs đọc phần tóm tắt cuối bài
BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK