DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI

I. Mục tiêu

Hs có khả năng:

- Nêu được Di truyền y học tư vấn và nội dung của nó

- Giải thích được cơ sở di truyền học của việc cấm 1 người lấy

nhiều vợ hay nhiều chồng và không kết hôn với nhau trong

vòng 4 đời

- Giải thích được: Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi

ngoài 35

Rèn kỹ năng quan sát, thu nhận kiến thức từ hình vẽ

II. Phương tiện

- Tranh phóng to hình 30.1  2 SGK

III. Phương pháp

- Nêu vấn đề

- Quan sát

- Nghiên cứu SGK

IV. Tiến trình bài giảng

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài giảng

Gv – Hs Bảng

Mở bài: Bài 30. Di truyền học với con người

Gv: Những hiểu biết về Di I. Di truyền học tư vấn

truyền học người, giúp con

người bảo về mình và bảo vệ - Di truyền học tư vấn được hình thành do

tương lai di truyền loài người sự phối hợp các phương pháp xét nghiệm,

Gv: yêu cầu hs đọc mục I, để trả chẩn đoán hiện đại về mặt di truyền cùng

lời câu hỏi: với nghiên cứu phả hệ

? Di truyền học tư vấn là gì

? Chức năng của ngành này

Hs nghiên cứu SGK, trao đổi

nhóm, đại diện trả lời:

Gv: yêu cầu hs vận dụng những - Chức năng của Di truyền y học tư vấn là :

kiến thức đã có để thực hiện bài chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời

tập trong SGK phần I khuyên liên quan đến các bệnh, tật di

Hs: Đây là loại bệnh di truyền. truyền

Bệnh do lặn kiểm soát, vì chỉ

thể hiện trong trường hợp có

đồng hợp tử gen lặn. Nếu họ lấy

nhau, sinh con đầu lòng bị câm

điếc bẩm sinh thì không nên tiếp

tục sinh con nữa. Vì cả hai

người đều có gen lặn gây câm

điếc bẩm sinh ở trạng thái dị

hợp II. Di truyền học với hôn nhân và kế

Chuyển tiếp: hoạch hoá gia đình

Gv: yêu cầu hsnghiên cứu SGK 1. Di truyền học với hôn nhân

mục II SGK để trả lời các câu - Kết hôn gần suy thoái nòi giống là vì các

hỏi: đột biến lặn có hai có nhiều cơ hội biểu

? Tại sao kết hôn gần làm suy hiện trên cơ thể đồng hợp

thoái nòi giống - Những người có quan hệ huyết thống từ

? Tại sao người có quan hệ đời thứ 5 trở đi thì được phép kết hôn với

huyết thống từ 5 đời trở đi thì nhau là vì: khả năng xuất hiện các cơ thể

được phép kết hôn với nhau đồng hợp về các đột biến lặn có hại là rất ít

Hs nghiên cứu SGK, trao đổi

nhóm, đại diện trả lời:

Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng - Luật hôn nhân và gia đình quy định: một

30.1, trả lời câu hỏi SGK người chỉ được lấy một chồng (đối với nữ)

Hs nghiên cứu SGK, trao đổi hoặc một vợ (đối với nam) là vì: tỉ lệ nam:

nhóm, đại diện trả lời: nữ ở tuổi trưởng thành (trừ người già) là

xấp xỉ 1: 1

2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình

Gv: yêu cầu hs theo dõi bảng Nên sinh con ở lứa tuổi từ 25 – 34 để đảm

30.2, trả lời câu hỏi SGK bảo được học tập, công tác tốt mà vẫn giữ

Hs nghiên cứu SGK, trao đổi ở mức 2 con, tránh 2 lần sinh gần nhau và

nhóm, đại diện trả lời: giảm tỉ lệ sơ sinh mắc bệnh Đao

Chuyển tiếp: III. Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi

Gv: Các chất đồng vị phóng xạ trường

được tích luỹ trong khí quyển Các chất đồng vị phóng xạ được tích luỹ

rồi xuống đất; chất đồng vị trong khí quyển rồi xuống đất; chất đồng vị

phóng xạ có trong lòng đất hay phóng xạ có trong lòng đất hay ở vật dụng

ở vật dụng xung quanh ta xung quanh ta thường xuyên phân rã, rồi

thường xuyên phân rã, rồi xâm xâm nhập vào cơ thể động vật, thực vật và

nhập vào cơ thể động vật, thực con người (ở mô xương, mô máu, tuyến

vật và con người (ở mô xương, sinh dục) gây ung thư và các đột biến

mô máu, tuyến sinh dục) gây Các hoá chất có thể gây đột biến gấp rất

ung thư và các đột biến lần chất phóng xạ. Do vậy phải đấu tranh

Các hoá chất có thể gây đột chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và

biến gấp rất lần chất phóng xạ. chống ô nhiễm môi trường

Do vậy phải đấu tranh chống vũ

khí hạt nhân, vũ khí hoá học và

chống ô nhiễm môi trường

Hs theo dõi, ghi nội dung chính

vào vở

Củng cố

Hs đọc phần tóm tắt cuối bài

BTVN: Trả lời câu hỏi trong SGK