Ạ
Ả
Ự Ậ GIÁO ÁN TH C T P GI NG D Y
ạ ạ Ngày so n: 17/02/201 Ngày d y: 21/02/2017
ạ ầ ớ L p d y:10/3 Tu n: 6
ọ ướ ẫ H và tên giáo viên h ng d n: Võ Văn Sáng
ọ ồ ị ự ậ H và tên sinh viên th c t p: H Th Trang Chi
Ế
(t1) Bài d y: ạ TH NĂNG
Ụ Ầ I. M C ĐÍCH, YÊU C U
ứ ế 1. Ki n th c.
ọ ườ ộ ậ ủ ng c a m t v t và vi ế ượ t đ c
ể ượ ị ứ ể ế c đ nh nghĩa th năng tr ng tr Phát bi u đ ủ ậ ế bi u th c tính th năng c a v t đó .
ượ ơ ế ị Nêu đ c đ n v đo th năng.
ỹ 2. K năng.
ả ượ ệ ượ ờ ố Gi i thích đ c các hi n t ng liên quan trong đ i s ng.
ế ế ậ Gi ả ượ i đ c các bài t p liên quan đ n th năng.
3. Thái đ .ộ
ứ ọ ớ H ng thú v i môn h c.
ứ ậ ụ ứ ừ ọ ự ễ ờ ố ế Có ý th c v n d ng ki n th c v a h c vào th c ti n đ i s ng.
Ẩ Ị II. CHU N B .
1. Giáo viên:
ứ ộ ế ứ ủ ọ ở ớ ệ ế ể Tìm hi u m c đ ki n th c c a khái ni m th năng mà hs đã h c l p 8.
ụ ậ ự ế ế Các ví d v t có th năng trong th c t .
ọ 2. H c sinh:
ạ ự ệ ọ ườ Ôn l ọ i các khái ni m tr ng l c, tr ng tr ng.
ạ ọ ở ớ ệ Ôn l ế i khái ni m th năng đã h c l p 8.
ƯƠ III. PH NG PHÁP.
ễ ả ấ Di n gi ng, v n đáp.
Ạ Ộ Ổ Ọ Ứ Ạ IV. T CH C HO T Đ NG D Y H C.
Ổ ị ớ ể ờ ố ( Th i gian 1 phút) 1. n đ nh l p, ki m tra sĩ s
ể ờ ( Th i gian 5 phút) 2. Ki m tra bài cũ:
ệ ứ ứ ộ ả t công th c th c tính đ ng năng. Gi i thích các
ế ỏ Câu h i: Nêu khái ni m và vi ứ ạ ượ ng có trong công th c. đ i l
ậ ườ ế ộ ườ i có kh i l ng 300m
ố ượ ộ ạ ườ ủ Bài t p: M t ng ờ trong th i gian 30s. Tính đ ng năng c a ng ề ng 60kg ch y đ u h t quãng đ i đó.
ờ ề ( Th i gian 3 phút) ặ ấ 3. Đ t v n đ :
ơ ả ử ườ
ể
ẽ ặ ố ơ ơ
ứ ẽ i mình thì nó s làm càng cao thì khi r i xu ng càng nguy hi m. Ho c khi ớ ộ có m t năng l
ố ng l n h n thì khi r i xu ng ng nào đó liên ạ ượ ặ ấ ể ẽ ế ặ
ố ộ ậ ở trên cao r i xu ng trúng vào ng s có m t v t Gi ơ ở ậ ế mình đau. N u v t đó ậ ố ượ ư ộ ộ ở cùng m t đ cao nh ng v t nào có kh i l ỏ ơ ề cũng s nguy hi m h n. Đi u này ch ng t ớ ủ ậ ố ượ ng và đ cao c a v t so v i m t đ t. D ng năng quan ch t ch đ n kh i l ế ượ l ộ ẽ ượ ọ c h c. “Bài 26: th năng” ng này hôm nay chúng ta s đ
ớ ạ 4. D y bài m i.
ạ ộ ệ ọ ườ ờ ể Ho t đ ng 1: Tìm hi u khái ni m tr ng tr ng. ( Th i gian 10 phút)
ạ ộ ủ ọ ạ ộ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh ọ N i dung bài h c
ọ
ọ ườ ườ
i: ng.
ọ ng xung
ườ ọ ầ Yêu c u hs đ c SGK ọ ầ ng và ph n tr ng tr t: ế cho bi ế + Th nào là tr ng ng ? tr
ọ ự ọ ả ờ Tr l ườ Là môi tr ấ quanh trái đ t có tr ng l c.ự Tr ng l c P
ườ ự ệ ủ + Bi u hi n c a tr ng tr ể ng là gì?
ế I. Th năng tr ng ng. tr ườ ọ 1. Tr ng tr Xung quanh trái đ t ấ ộ ọ ồ ạ i m t tr ng t n t ườ ng. tr ọ ệ ủ ể Bi u hi n c a tr ng ọ ườ ng là tr ng l c. tr P= mg.
ể ứ P= mg
ươ ứ ẳ
+ Nêu bi u th c tính ự ủ ậ ọ tr ng l c c a v t có ố ượ kh i l ng m. ậ ng , + Nh n xét ph ự ọ ề ủ chi u c a tr ng l c. ươ Ph ề ướ chi u h ng th ng đ ng, ố ng xu ng.
ạ ộ ệ ế ể ọ ườ ờ Ho t đ ng 2: tìm hi u khái ni m th năng tr ng tr ng ( Th i gian 15 phút )
ạ ộ ủ ọ ạ ộ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh ọ N i dung bài h c
ọ ố
đ cao z so
ế ườ ng. ị i:
ỏ
ả ờ Tr l ả ậ V t có kh năng sinh công.
ự
ụ ự ọ Do tr ng l c
ế Hs chú ý theo dõi.
ậ ọ ụ
ị
ụ ọ
2. Th năng tr ng tr a) Đ nh nghĩa: SGK. ế ứ ể b) Bi u th c tính th năng. ọ Công do tr ng l c sinh tác d ng: A= Pz= mgz ố ế ọ ế N u ch n g c th ặ ấ ạ năng t i m t đ t. Thì h ườ ọ năng tr ng tr ng : = mgz ơ Đ n v ( J) ủ ế ư L u ý: Th năng c a ậ ố ộ v t ph thu c vào m c ế th năng. Th năng tr ng tr ế ườ ng.
ị
ượ ầ ế ọ
ườ ộ ậ Xét m t v t có kh i ượ ở ộ l ng m, ặ ấ ớ v i m t đ t. ả ậ H i: V t này có kh năng sinh công hay không? Công sinh ra do l c ự ụ nào tác d ng? Nh n xét: Công sinh ra ự do tr ng l c tác d ng hay nói cách khác là do ấ ủ ươ ng tác c a Trái Đ t t và v t.ậ ậ ậ V t lúc này v t mang ng gì? năng l Yêu c u hs nêu đ nh nghĩa th năng tr ng tr ng.
ỏ
ế ọ Th năng tr ng ộ ậ ủ ườ ng c a m t v t là tr ậ ượ ạ ng v t có d ng năng l ữ ượ ươ đ ng tác gi a c t ậ ấ Trái Đ t và v t. A= Pz= mgz
ườ ọ c đ nh nghĩa là ng
ế H c sinh chú ý theo ứ ậ dõi, ghi nh n ki n th c.
đ cao z đ ứ
ả
i thích ng có trong
ọ ọ ự H i: Công do tr ng l c ẽ ượ c tính sinh ra s đ ứ ằ b ng công th c nào? Thông báo: Công A ượ ị còn đ ọ ế th năng tr ng tr ủ ậ c a v t. ế ọ ế ố N u ch n g c th ế ạ ặ ấ i m t đ t thì th năng t ườ ủ ọ ng c a năng tr ng tr ố ượ ộ ậ ng m t v t có kh i l ượ ặ ở ộ m đ t c ằ tính b ng công th c: = mgz ầ Yêu c u hs gi ạ ượ các đ i l công th c.ứ
ườ
ư ế ng (J), ố ượ L u ý: Tùy theo cách : th năng tr ng tr m: kh i l ng (kg)
ọ ố ế
ậ
ộ ắ ế ứ z: đ cao (m) L ng nghe, ghi nh n ki n th c.
ế ng hay ạ i
ủ ng c a z
ọ ướ
ự ệ
ch n m c th năng mà ị ta có các giá tr khác ườ nhau. Thông th ố ọ ch n g c th năng t ặ ấ m t đ t. ộ Khi tính đ cao z, ta ề ươ ch n chi u d ng lên. h ầ Yêu c u hs th c hi n ỏ câu h i C3.
ậ
ầ ị ủ ế Yêu c u hs nh n xét giá tr c a th năng.
ươ ng
i Oạ =0 t ạ i A > 0 t i Bạ < 0 t ị Có giá tr âm , d ằ và b ng 0
ủ ế ế ố
ạ ộ ự ọ ọ ệ ữ ể Ho t đ ng 3: Tìm hi u m i liên h gi a bi n thiên th năng và công c a tr ng l c.( đ c thêm)
ố ế ủ ờ ứ (Th i gian : 10 phút) 5. C ng c ki n th c
ắ ạ ứ ủ ế Nh c l i ki n th c chính c a bài.
ậ ầ Yêu c u hs làm bài t p.
ố ượ ặ ấ ố ớ ế ấ ng 500g có th năng 200J đ i v i m t đ t. L y
ủ ậ ộ ộ ậ Bài 1: M t v t có kh i l g= 9,8 m/. Tính đ cao c a v t?
ế ộ ậ ặ ặ ấ ủ
2 là 1,96J. H i đ sâu c a gi ng? ỏ ộ
ớ ở ộ đ sâu z so v i m t đ t , ế 0kg ủ Bài 2: Th năng c a m t v t n ng có m = 4 ạ ơ t i n i có g = 9,8 m/s
ấ ế ọ ố ạ ng 10kg, l y g= 9,8 m/. Ch n g c th năng t ặ i m t
ố ượ ộ ậ Bài 3: M t v t có kh i l ủ ậ ế đ t.ấ Tính th năng c a v t:
ề ạ a. T i A cách 3m v phía trên.
ặ ấ ế ạ b. T i đáy gi ng cách m t đ t 5m.
ậ ề ọ ặ ờ (Th i gian: 1 phút) 6. D n dò h c sinh, bài t p v nhà
ậ ầ Yêu c u hs làm bài t p 2,3,5 SGK
ẩ ị ế Chu n b bài ti t sau.
………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
Ổ Ệ V. RÚT KINH NGHI M, B SUNG :
Ậ ƯỚ Ẫ NG D N
Ngày ……tháng……
Ngày ……tháng……năm… năm….
Ủ VI. NH N XÉT C A GIÁO VIÊN H …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
Ủ
Ệ
ƯỚ
Ẫ
Ự Ậ
DUY T GIÁO ÁN C A GIÁO VIÊN H
NG D N
SINH VIÊN TH C T P
ọ
(Ký và ghi rõ
(Ký và ghi rõ h tên) ọ h tên)