Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 171: LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

- Giúp Hs củng cố kĩ năng thực hành tính và giải

toán có dạng đặc biệt.

II. Đồ dùng dạy học:

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán

sau: Một quán bán hàng ăn trong buổi sáng thu

được 600 000 đ. Tính ra đã được lãi 25% so với

tiền vốn bỏ ra. Hỏi tiền vốn là bao nhiêu đồng.

- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.

2. Luyện tập:

* Giới thiệu bài mới: (1’)

T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học

an sinh

08 HĐ 1: Củng cố kĩ năng thực hành

’ tính.

Bài 1/176:

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Đọc đề, theo dõi

-Chấm, sửa bài, nhận xét. Yêu cầu -Theo dõi, vẽ sơ đồ.

Hs trình bày cách rút gọn khi nhân, -Làm bài vào vở.

chia Ps, thứ tự thực hiện các phép -Nhận xét.

tính trong biểu thức.

Bài 2/177:

-Gọi Hs nêu yêu cầu đề.

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.

- Đọc đề, vẽ sơ đồ.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

08 -Theo dõi, trả lời.

HĐ2: Củng cố về giải toán. ’

Bài 3/177:

-Gọi Hs đọc đề, tóm tắt.

-Làm bài vào vở.

-Gợi ý để Hs hình thành các bước

-Nhận xét.

giải:

+Tính chiều cao của mực nước trong

bể.

+Tính chiều cao của bể. -Đọc đề, nêu dạng

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. toán.

-Chấm, sửa bài, nhận xét. -Làm bài vào vở.

-Trả lời. Bài 4/177:

-Gọi Hs đọc đề.

-Dẫn dắt để Hs nhắc lại sự thay đổi

vận tốc của thuyền khi đi xuôi dòng

và đi ngược dòng.

08

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. ’ -Theo dõi, trả lời.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

HĐ 3: Tiếp tục củng cố về kĩ năng

thực hành tính.

Bài 5/177:

-Làm bài vào vở.

-Gọi Hs đọc đề.

-Nhận xét.

-GV hướng dẫn Hs vận dụng tính

chất phân phối của phép nhân đối

với phép cộng để đưa bài tìm x về -Trả lời.

dạng đơn giản (có thể cho về nhà

03

làm, nếu không đủ thời gian).

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

HĐ 4: Củng cố, dặn dò.

Yêu cầu Hs nêu cách tìm chiều cao

của hình hộp chữ nhật khi biết thể tích

và diện tích đáy; cách tìm vận tốc của

thuyền khi xuôi dòng, ngược dòng.

IV. Rút kinh nghiệm:

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………..