Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 166: LUYỆN
TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs ôn tập, củng cố kiến thức và kĩ năng giải
toán về chuyển động đều.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán
sau: Một đội trồng cây có 50 người, trong đó số
nam bằng 2/3 số nữ. Hỏi đội đó có bao nhiêu nam,
bao nhiêu nữ?
- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.
2. Luyện tập:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
an sinh
11 HĐ 1: Củng cố kĩ năng vận dụng
’ công thức tính vận tốc, quãng
đường, thời gian.
Bài 1/171 -Đọc đề.
-Gọi Hs đọc đề. -Nhắc lại các công
-Yêu cầu Hs nhắc lại các công thức thức.
tính quãng đường, vận tốc, thời gian.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Làm bài vào vở.
-Chấm, sửa bài, nhận xét. -Nhận xét.
HĐ 2: Củng cố kĩ năng giải toán về 22
chuyển động đều ’
Bài 2/171
-Gọi Hs đọc đề.
- Đọc đề.
-Dẫn dắt để Hs hình thành các bước
-Theo dõi, trả lời.
giải bài toán:
+Tính vận tốc của ô tô và xe máy.
+Tính thời gian đi hết quãng đường
AB của ô tô và xe máy.
+Tính thời gian ô tô đi đến trước xe
máy. -Làm bài vào vở.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Nhận xét.
-Chấm, sửa bài, nhận xét. Lưu ý: Hs
có thể nhận xét: “Trên cùng quãng
đường AB, nếu vận tốc ô tô gấp 2
lần vận tốc xe máy thì thời gian xe
máy đi sẽ gấp 2 lần thời gian ô tô đi”
-Đọc đề, nêu dạng Bài 3/172:
toán. -Gọi Hs đọc đề, nêu dạng toán.
-Theo dõi, nhận -GV vẽ sơ đồ biểu diễn và gợi ý để
xét. Hs nhận xét: “Tổng vận tốc của 2 ô
tô bằng độ dài quãng đường AB chia
cho thời gian đi để gặp nhau.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Làm bài vào vở. 02
’ -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Nhận xét.
HĐ 3: Củng cố, dặn dò.
Yêu cầu Hs nêu cách tính vận tốc, -Trả lời.
quãng đường,thời gian.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………..