Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 166: LUYỆN

TẬP

I. Mục tiêu:

- Giúp Hs ôn tập, củng cố kiến thức và kĩ năng giải

toán về chuyển động đều.

II. Đồ dùng dạy học:

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán

sau: Một đội trồng cây có 50 người, trong đó số

nam bằng 2/3 số nữ. Hỏi đội đó có bao nhiêu nam,

bao nhiêu nữ?

- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.

2. Luyện tập:

* Giới thiệu bài mới: (1’)

T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học

an sinh

11 HĐ 1: Củng cố kĩ năng vận dụng

’ công thức tính vận tốc, quãng

đường, thời gian.

Bài 1/171 -Đọc đề.

-Gọi Hs đọc đề. -Nhắc lại các công

-Yêu cầu Hs nhắc lại các công thức thức.

tính quãng đường, vận tốc, thời gian.

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Làm bài vào vở.

-Chấm, sửa bài, nhận xét. -Nhận xét.

HĐ 2: Củng cố kĩ năng giải toán về 22

chuyển động đều ’

Bài 2/171

-Gọi Hs đọc đề.

- Đọc đề.

-Dẫn dắt để Hs hình thành các bước

-Theo dõi, trả lời.

giải bài toán:

+Tính vận tốc của ô tô và xe máy.

+Tính thời gian đi hết quãng đường

AB của ô tô và xe máy.

+Tính thời gian ô tô đi đến trước xe

máy. -Làm bài vào vở.

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Nhận xét.

-Chấm, sửa bài, nhận xét. Lưu ý: Hs

có thể nhận xét: “Trên cùng quãng

đường AB, nếu vận tốc ô tô gấp 2

lần vận tốc xe máy thì thời gian xe

máy đi sẽ gấp 2 lần thời gian ô tô đi”

-Đọc đề, nêu dạng Bài 3/172:

toán. -Gọi Hs đọc đề, nêu dạng toán.

-Theo dõi, nhận -GV vẽ sơ đồ biểu diễn và gợi ý để

xét. Hs nhận xét: “Tổng vận tốc của 2 ô

tô bằng độ dài quãng đường AB chia

cho thời gian đi để gặp nhau.

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Làm bài vào vở. 02

’ -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Nhận xét.

HĐ 3: Củng cố, dặn dò.

Yêu cầu Hs nêu cách tính vận tốc, -Trả lời.

quãng đường,thời gian.

IV. Rút kinh nghiệm:

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………..