Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 165: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kĩ năng
giải bài toán có dạng đặc biệt.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán
sau: Một ô tô đi trong 3 giờ, giờ thứ nhất đi được
40km, giờ thứ hai đi được 45km, giờ thứ ba đi
được quãng đường bằng nửa quãng đường đi trong
hai giờ đầu. Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đi được
bao nhiêu kilômét?
- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.
2. Luyện tập:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
an sinh
08 HĐ 1: Củng cố kĩ năng giải bài
’ toán “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ
số của hai số đó”
Bài 1/171 -Đọc đề, theo dõi
-Gọi Hs đọc đề , GV vẽ hình lên -Theo dõi, vẽ sơ đồ.
bảng.
-Làm bài vào vở.
-Hướng dẫn, gợi ý Hs vẽ sơ đồ, nêu
-Nhận xét.
dạng toán.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
08
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
HĐ 2: Củng cố kĩ năng giải bài
-Đọc đề, vẽ sơ đồ. toán “ Tìm 2 số khi biết tổng và tỉ
-Theo dõi, trả lời. số của hai số đó”
Bài 2/171
-Gọi Hs đọc đề, vẽ sơ đồ.
-Gợi ý : Trước hết phải tìm số Hs -Làm bài vào vở.
nam, số Hs nữ dựa vào dạng toán -Nhận xét.
“Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của
hai số đó”
08
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Đọc đề, nêu dạng
-Chấm, sửa bài, nhận xét. toán.
HĐ3: Củng cố kĩ năng giải toán -Làm bài vào vở.
về quan hệ tỉ lệ
-Nhận xét.
Bài 3/171
-Gọi Hs đọc đề, nêu dạng toán.
08
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
’
-Chấm, sửa bài, nhận xét. Khuyến
khích Hs nêu các cách giải khác
-Theo dõi, trả lời. nhau.
HĐ4 Củng cố kĩ năng đọc biểu đồ
và giải toán về tỉ số phần trăm.
Bài 4/171
-Gợi ý để Hs đọc số liệu trên biểu đồ -Làm bài vào vở.
và nhận xét các bước làm bài: -Nhận xét.
+Tìm số phần trăm Hs khá.
+Tìm số Hs mỗi loại.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. 03 -Trả lời.
’ -Chấm, sửa bài, nhận xét. Khuyến
khích Hs nêu các cách giải khách
nhau.
HĐ 5 Củng cố, dặn dò.
Yêu cầu Hs nêu cách giải bài toán
tìm 2 số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số
của 2 số đó.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………..