Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 162: LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

- Giúp Hs rèn kĩ năng tính diện tích và thể tích một

số hình đã học.

II. Đồ dùng dạy học:

-Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1/169

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán

sau: Một cái hộp hình lập phương không có nắp

cạnh 15cm.

a. Tính thể tích cái hộp đó.

b. Nếu sơn tất cả các mặt ngoài của hộp đó thì phải

sơn một diện tích bằng bao nhiêu cm2?

- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.

2. Luyện tập:

* Giới thiệu bài mới: (1’)

T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học

an sinh

16 HĐ 1: Củng cố công thức tính diện

’ tích xung quanh, diện tích toàn

phần và thể tích của hình lập

phương và hình hộp chữ nhật.

Bài 1/169:

-Làm bài vào vở.

-Yêu cầu Hs tính diện tích xung

quanh, diện tích toàn phần, thể tích

hình lập phương và hình hộp chữ

-Sửa bài, nhận xét. nhật. Rồi ghi kết quả vào ô trống ở bài

tập.

16 -Chữa bài, nhận xét.

’ HĐ 2: Rèn kĩ năng vận dụng công

thức tính thể tích và diện tích của - Đọc đề, nêu tóm

hình để giải toán có lời văn.

tắt. Bài 2/169:

-Gọi Hs đọc đề, nêu tóm tắt. -Theo dõi, trả lời.

-Gợi ý để Hs biết cách tính chiều

cao hình hộp chữ nhật khi biết thể

tích và diện tích đáy của nó ( chiều -Làm bài vào vở.

cao bằng thể tích chia cho diện tích

-Nhận xét.

đáy).

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.

-Đọc đề.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

-Theo dõi, trả lời.

Bài 3169:

-Gọi Hs đọc đề.

-GV có thể gợi ý: trước hết tính cạnh

khối gỗ. Sau đó Hs có thể tính diện

-Làm bài vào vở. tích toàn phần của khối gỗ và khối

khối nhựa, rồi so sánh diện tích toàn -Nhận xét.

phần của hai khối đó. 3’

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.

-Chấm, sửa bài, nhận xét. -Trả lời.

HĐ 3: Củng cố, dặn dò.

Yêu cầu Hs nêu cách chiều cao của

hình hộp chữ nhật khi biết thể tích và

diện tích đáy; thể tích của hình lập

phương và hình chữ nhật.

IV. Rút kinh nghiệm:

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………..