Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 160: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs ôn tập, củng cố và rèn kĩ năng tính chu
vi, diện tích một số hình.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán
sau: Một khu vườn trồng cây ăn quả hình chữ nhật
có chiều rộng 80m. chiều dài bằng 3/2 chiều rộng.
a. Tính chu vi khu vườn đó.
b. Tính diện tích khu vườn đó với đơn vị đo là mét
vuông, là héc-ta.
- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.
2. Luyện tập:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
an sinh
16 HĐ 1: Củng cố kĩ năng giải toán có
’ liên quan đến chu vi và diện tích
hình chữ nhật
Bài 1/167: -Đọc đề, nêu tóm
-Gọi Hs đọc đề và nêu tóm tắt. tắt.
-Dẫn dắt để Hs nêu được ý nghĩa của -Theo dõi, trả lời.
tỉ lệ 1:1000, công thức tính chu vi và
diện tích hình chữ nhật.
-Làm bài vào vở.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Nhận xét.
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
Bài 3/167:
- Đọc đề, nêu tóm
-Gọi Hs đọc đề, nêu tóm tắt. tắt.
-Gợi ý để Hs hiểu được muốn tính -Theo dõi, trả lời.
số thóc thu hoạch trên thửa ruộng
cần tính được diện tích của thửa
ruộng. -Làm bài vào vở.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Nhận xét.
-Chấm, sửa bài, nhận xét. 16
’ HĐ2: Củng cố kĩ năng giải toán có
liên quan đến chu vi và diện tích
hình vuông, hình thang.
-Đọc đề.
Bài 2/167:
-Trả lời.
-Gọi Hs đọc đề.
-GV đặt câu hỏi dẫn dắt để Hs phát
-Làm bài vào vở.
hiện được cách tính cạnh hình
-Nhận xét. vuông dựa vào chu vi của nó.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Đọc đề. -Chấm, sửa bài, nhận xét.
-Theo dõi, trả lời. Bài 4/167:
-Yêu cầu Hs đọc đề.
-Yêu cầu Hs nêu công thức tính diện
tích hình thang và cách tìm chiều cao -Làm bài vào vở.
của hình thang khi biết kích thước của -Nhận xét.
hai đáy .
3’
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Trả lời.
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
HĐ 3: Củng cố, dặn dò.
Yêu cầu Hs nêu cách chu vi diện tích
của hình vuông, hình chữ nhật, hình
thang.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………..