Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 163: LUYỆN TẬP

CHUNG

I. Mục tiêu:

- Giúp Hs ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kĩ năng

tính diện tích, thể tích một số hình đã học.

II. Đồ dùng dạy học:

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán

sau: Một bể dạng hình hộp chữ nhật có thể tích 1,44m3. Đáy bể có chiều dài 1,5m, chiều rộng

1,2m. Tính chiều cao của bể.

- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.

2. Luyện tập:

* Giới thiệu bài mới: (1’)

T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học

sinh an

09 HĐ 1: Rèn kĩ năng giải toán có liên

’ quan đến chu vi và diện tích hình

chữ nhật

Bài 1/169: -Đọc đề, nêu tóm

-Gọi Hs đọc đề và nêu tóm tắt. tắt.

-Dẫn dắt để Hs hiểu được muốn tính -Theo dõi, trả lời.

số kg rau thu hoạch được, ta phải tính

diện tích của mảnh vườn.

-Làm bài vào vở.

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.

-Nhận xét.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

09

HĐ 2: Rèn kĩ năng giải bài toán ’

liên quan đến diện tích hình hộp

chữ nhật.

- Đọc đề, nêu tóm Bài 2/169:

tắt.

-Gọi Hs đọc đề, nêu tóm tắt.

-Theo dõi, trả lời.

-Gợi ý để Hs biết dựa vào công thức

tính diện tích xung quanh hình hộp

chữ nhật để tìm cách tính chiều cao

của hình hộp chữ nhật (diện tích

-Làm bài vào vở.

xung quanh chia cho chu vi đáy hình

-Nhận xét. hộp).

15 -Yêu cầu Hs làm bài vào vở.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

HĐ3: Rèn kĩ năng giải toán có

-Đọc đề. liên quan đến chu vi và diện tích

hình chữ nhật, hình tam giác. -Trả lời.

Bài 3/170:

-Gọi Hs đọc đề.

-GV gợi ý để Hs rút ra nhận xét:

+Muốn tính chu vi và diện tích mảnh

đất phải tính được các số đo thực của

mảnh đất ấy dựa vào tỉ lệ 1:1000.

+Diện tích của mảnh đất chính là -Làm bài vào vở.

tổng diện tích của hình chữ nhật -Nhận xét.

ABCE và hình tam giác vuông ECD. 02

-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. ’ -Trả lời.

-Chấm, sửa bài, nhận xét.

HĐ 3: Củng cố, dặn dò.

Yêu cầu Hs nêu cách chu vi, diện

tích của hình tam giác, hình chữ

nhật; cách tính chiều cao của hình

hộp chữ nhật.

IV. Rút kinh nghiệm:

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………………………………………………

……………..