Giáo án toán học lớp 5 - Tiết 163: LUYỆN TẬP
CHUNG
I. Mục tiêu:
- Giúp Hs ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kĩ năng
tính diện tích, thể tích một số hình đã học.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (4’) Yêu cầu Hs làm bài toán
sau: Một bể dạng hình hộp chữ nhật có thể tích 1,44m3. Đáy bể có chiều dài 1,5m, chiều rộng
1,2m. Tính chiều cao của bể.
- Sửa bài, ghi điểm, nhận xét việc kiểm tra bài cũ.
2. Luyện tập:
* Giới thiệu bài mới: (1’)
T.gi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
sinh an
09 HĐ 1: Rèn kĩ năng giải toán có liên
’ quan đến chu vi và diện tích hình
chữ nhật
Bài 1/169: -Đọc đề, nêu tóm
-Gọi Hs đọc đề và nêu tóm tắt. tắt.
-Dẫn dắt để Hs hiểu được muốn tính -Theo dõi, trả lời.
số kg rau thu hoạch được, ta phải tính
diện tích của mảnh vườn.
-Làm bài vào vở.
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
-Nhận xét.
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
09
HĐ 2: Rèn kĩ năng giải bài toán ’
liên quan đến diện tích hình hộp
chữ nhật.
- Đọc đề, nêu tóm Bài 2/169:
tắt.
-Gọi Hs đọc đề, nêu tóm tắt.
-Theo dõi, trả lời.
-Gợi ý để Hs biết dựa vào công thức
tính diện tích xung quanh hình hộp
chữ nhật để tìm cách tính chiều cao
của hình hộp chữ nhật (diện tích
-Làm bài vào vở.
xung quanh chia cho chu vi đáy hình
-Nhận xét. hộp).
15 -Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
’
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
HĐ3: Rèn kĩ năng giải toán có
-Đọc đề. liên quan đến chu vi và diện tích
hình chữ nhật, hình tam giác. -Trả lời.
Bài 3/170:
-Gọi Hs đọc đề.
-GV gợi ý để Hs rút ra nhận xét:
+Muốn tính chu vi và diện tích mảnh
đất phải tính được các số đo thực của
mảnh đất ấy dựa vào tỉ lệ 1:1000.
+Diện tích của mảnh đất chính là -Làm bài vào vở.
tổng diện tích của hình chữ nhật -Nhận xét.
ABCE và hình tam giác vuông ECD. 02
-Yêu cầu Hs làm bài vào vở. ’ -Trả lời.
-Chấm, sửa bài, nhận xét.
HĐ 3: Củng cố, dặn dò.
Yêu cầu Hs nêu cách chu vi, diện
tích của hình tam giác, hình chữ
nhật; cách tính chiều cao của hình
hộp chữ nhật.
IV. Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………………………………………………
……………..