1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu y thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể được phép dùng
nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành
mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
UDPM--MĐ19-LTWIN2
2
LỜI GIỚI THIỆU
Đây tài liệu được biên soạn theo chương trình đào tạo Cao đẳng nghề Công nghệ
thông tin (ứng dụng phần mềm).
Để học tốt môn học này, người học nên có kiến thức về lập trình căn bản.
Lập trình Windows 2 là một mô đun nhằm giúp người học có kiến thức và kỹ ng
lập trình cơ sở trên môi trường Windows. Với phạm vi của tài liệu này, chúng tôi cung
cấp cho người học các kiến thức và kỹ năng chính sau:
Cài đặt và sử dụng được với môi trường C# trên bộ Visual Studio.Net 2010
trở lên;
Khai báo được lớp đối tượng, các thành phần của lớp đối tượng và sử dụng
được lớp đối tượng trên ngôn ngữ C#;
Cài đặt và xây dựng được chương trình theo phương pháp hướng đối tượng
trên một ngôn ngữ lập trình C#;
Xây dựng các ng dụng Windows Forms đơn giản kết nối đến sở dữ liệu;
Nghiêm túc, tỉ mỉ trong quá trình tiếp cận với công cụ mới;
Chủ động sáng tạo tìm kiếm các ứng dụng viết trên C#.
Trong quá trình biên soạn, chúng tôi có tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau
từ nguồn Internet. Mặc rất cgắng biên soạn lại nhưng chắc chắn không tránh
khỏi những thiếu sót, c giả rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để tài liệu ngày
càng hoàn thiện hơn để cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng trọng m..
Cần Thơ, ngày 17 tháng 06 năm 2018
Tham gia biên soạn
1. Chủ biên Nguyễn Phát Minh
3
MỤC LỤC
TRANG
LI GII THIU .................................................................................................. 2
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN .................................................................. 5
BÀI 1: Microsoft.NET .......................................................................................... 6
1. Giới thiệu về Microsoft.NET ........................................................................ 6
2. Biên dch và MSIL ...................................................................................... 11
3. Ngôn ngữ C# ............................................................................................... 12
BÀI 2: CƠ BN V C# ...................................................................................... 15
1. Tại sao phải sử dụng C# .............................................................................. 15
2. Kiểu dữ liệu ................................................................................................. 15
3. Biến và hằng ................................................................................................ 19
4. Biểu thức ..................................................................................................... 23
5. Khoảng trắng ............................................................................................... 24
6. Câu lệnh....................................................................................................... 24
7. Toán tử ........................................................................................................ 33
8. Namspace .................................................................................................... 39
9. Cách chỉ dn và biên dịch ........................................................................... 40
BÀI 3: XÂY DNG LỚP ĐI TƯNG ........................................................... 41
1. Lớp và đối tượng ......................................................................................... 41
2. S dng các thành viên static ...................................................................... 49
3. Hu đối tượng ............................................................................................. 51
4. Truyn tham s và np chng phương thức ................................................ 53
5. Đóng gói dữ liu vi thuc tính .................................................................. 58
BÀI 4: K THA – ĐA HNH .......................................................................... 61
1. Sự kế thừa .................................................................................................... 61
2. Đa hình ........................................................................................................ 64
3. Lớp trừu tượng ............................................................................................ 68
4. Các lớp lồng nhau ....................................................................................... 72
BÀI 5: NP CHNG TON T ....................................................................... 75
1. S dng t khóa operator ............................................................................ 75
2. H tr ngôn ng .NET khác ........................................................................ 76
3. S dng toán t ........................................................................................... 76
4
4. Toán t so sánh bng ................................................................................... 78
5. Toán t chuyển đổi ...................................................................................... 78
BÀI 6: CU TRC ............................................................................................. 83
1. Định nghĩa mt cu trúc .............................................................................. 83
2. To cu trúc ................................................................................................. 84
BÀI 7: THC THI GIAO DIỆN ......................................................................... 87
1. Thc thi giao din ........................................................................................ 87
2. Truy cập phương thức giao din ................................................................. 92
3. Thc thi ph quyết giao din ....................................................................... 95
4. Thc thi giao diện tường minh .................................................................... 97
BÀI 8: MNG, CH MC, TP HP ............................................................. 100
Mã bài: MĐ 19 - 08 ........................................................................................... 100
1. Mng .......................................................................................................... 100
2. Câu lnh foreach ........................................................................................ 103
3. Mảng đa chiều ........................................................................................... 104
4. B ch mục và giao diện tập hợp ............................................................... 110
5. Danh sách mảng, hàng đợi, ngăn xếp ........................................................ 117
6. Kiểu từ điển ............................................................................................... 128
BÀI 9: X L CHUI ..................................................................................... 133
1. Lp đối tượng string .................................................................................. 133
2. Các biu thc quy tc ................................................................................ 142
BÀI 10: CƠ CH Y QUYN VÀ S KIỆN ................................................. 151
1. Cơ chê ủy quyền ........................................................................................ 151
2. S kin ....................................................................................................... 163
BÀI 11: CÁC LP CƠ SỞ .NET ...................................................................... 169
1. Lớp đối tượng trong .NET Framework ..................................................... 169
2. Lp Timer .................................................................................................. 170
3. Lp v thư mc và h thng ...................................................................... 172
4. Lp Math ................................................................................................... 173
5. Lp thao tác tp tin .................................................................................... 175
6. Làm vic vi tp tin d liu ...................................................................... 179
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................. 186
5
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN
Tên môn học/mô đun: LẬP TRÌNH WINDOWS 2 (C#.NET)
Mã môn học/mô đun: MĐ 19
Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học/mô đun:
- Vị trí: là mô đun được bố trí giảng dạy sau các môn cơ sở nghề.
- Tính chất: là mô đun bắt buộc thuộc chuyên môn nghề của chương trình đào tạo
Cao đẳng (ứng dụng phần mềm).
-  nghĩa và vai trò của môn học/mô đun:
Mục tiêu của môn học/mô đun:
- Về kiến thức:
Hiểu được các kiến thc v nn tng Microsoft .NET.
Biết các kiến thức và kỹ năng v lập trình hướng đối tưng trên C#.
Có kiến thc và k năng về giao din trong C#.
Có kiến thc và k năng xử lý mng, chui;
Có kiến thc và k năng về cơ chế u quyn;
- Về kỹ năng:
Tạo được các ứng dụng trên windows sử dụng ngôn ngữ C# trên môi trường .Net;
- Về năng lực tự chủ và trách nhiệm:
Nghiêm túc, tỉ mỉ trong việc tiếp nhận kiến thức. Chủ động, tích cực trong thực hành
và tìm kiếm nguồn bài tập liên quan
Nội dung của môn học/mô đun:
S
TT
Tên các bài trong mô đun
Thi gian
Tng
s
thuyết
Thc
hành,
Kim tra*
(LT hoc
TH)
1.
Bài 1: Microsoft.NET
2
2
0
0
2.
Bài 2: Cơ bản v C#
10
4
6
0
3.
Bài 3: Xây dng lp Đối tưng
12
4
7
1
4.
Bài 4: Kế tha Đa hình
6
2
0
5.
Bài 5: Np chng toán t
6
2
0
6.
Bài 6: Cấu trúc
10
2
1
7.
Bài 7: Thực thi giao diện
6
2
0
8.
Bài 8: Mng, ch mc và tp hp
12
4
0
9.
Bài 9: X lý chui
10
4
1
10.
Bài 10: Cơ chế u quyn và s
kin
4
2
0
11.
Bài 11: Các lớp cơ sở.NET
12
2
1
Tng cng
90
30
56
4