
1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giảng trình nên các nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.

2
LỜI GIỚI THIỆU
Thực hành bảo trì hệ thống mạng tại doanh nghiệp là một trong những môn
học chuyên môn nghề ca nghề Quản trị mạng được biên soạn dựa theo chương trình
khung chất lượng cao đ xây dựng và ban hành năm 2021 ca trưng Cao đng nghề
Cn Thơ dành cho nghề Quản trị mạng hệ Cao đng.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu Trưng Cao Đng Nghề Cn
Thơ và các cá nhân, các đồng nghiệp đ góp nhiều công sức để nội dung giáo trình
hoàn thành một cách tốt nhất.
Mặc dù chúng tôi đ rất cố gắng trong biên soạn, nhưng chắc chắn tài liệu này
cũng không tránh khỏi sai sót. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp
từ các thy cô giáo, đồng nghiệp và các bạn đọc giúp giáo trình được hoàn thiện hơn
trong ln tái bản sau. Trong quá trình thực hiện, nhóm biên soạn đ tham khảo nhiều
tài liệu Quản trị mạng trong và ngoài nước, kết hợp với kinh nghiệm trong thực tế.
Nội dung giáo trình được biên soạn với lượng thi gian thực hành tại doanh
nghiệp là 270 gi gồm có:
Chương 01 MĐ34-01: Lý thuyết liên quan
Chương 02 MĐ33-01: Nội dung công việc thực hành
Mặc dù đ cố gắng tổ chức biên soạn để đáp ứng được mục tiêu đào tạo nhưng
không tránh được những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến ca các
thy, cô, để nhóm biên soạn sẽ điều chỉnh hoàn thiện hơn.
Cn Thơ, ngày tháng năm 2021

3
MỤC LỤC
Trang
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN .................................................................................. 1
LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................... 2
MỤC LỤC ............................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ........................................................... 7
1.Phân loại các sự cố hệ thống mạng ...................................................................... 7
1.3.Các sự cố phía khách hàng:................................................................................. 7
2.1.Lỗi số 1................................................................................................................ 8
2.2.Lỗi số 2................................................................................................................ 8
Lỗi số 4. Khách hàng không kết nối được modem, không mở được trang web vào
modem: .................................................................................................................... 11
Lỗi số 5. Khách hàng đ đổi mật khẩu truy nhập vào modem ADSL, nhưng họ lại
lỡ quên mật khẩu đó. Làm thế nào để có thể truy nhập vào modem ADSL? ......... 12
Lỗi số 6. Kiểm tra cấu hình modem ADSL như thế nào? ...................................... 12
Lỗi số 7. Đèn ADSL (LINK) ca khách hàng lúc tắt lúc nhập nháy không ổn định,
khách hàng không truy nhập được mạng, phải xử lý như thế nào? ........................ 13
Lỗi số 8. Khách hàng nói rằng khi họ kiểm tra modem thấy báo lỗi ppp, bạn phải
làm gì? ..................................................................................................................... 14
Lỗi số 9. Khách hàng nói rằng khi họ kiểm tra modem thì thấy báo lỗi ATM,
hướng dẫn khách hàng xử lý ra sao? ....................................................................... 14
Lỗi số 10. Có tín hiệu nhưng mạng chậm, đứt mạng liên tục: ................................ 14
Lỗi số 11. Khách hàng báo không vào được mạng, không có tín hiệu đưng truyền.
Vậy phải làm gì? ..................................................................................................... 15
Lỗi số 12. Truy nhập Internet bị ngắt khi gọi hoặc nhận điện thoại? ..................... 15
Lỗi số 13. Truy nhập Internet chỉ thực hiện được khi điện thoại đang sử dụng hoặc
điện thoại đổ chuông? ............................................................................................. 15
Lỗi số 14. Bạn xử lý tình huống như thế nào nếu gặp câu hỏi "Tại sao đưng kết
nối Internet nhà tôi chập chn, lúc vào được lúc không, còn gọi điện thoại thì rất rè
và sôi." ..................................................................................................................... 15
Lỗi số 15. Khách hàng thắc mắc "Tại sao mạng ca tôi mới cài đặt mà không sử
dụng được". Bạn phải hướng dẫn họ làm gì?.......................................................... 16
Lỗi số 16. Một số nguyên nhân khác làm chất lượng truy nhập mạng không ổn
định, chập chn: ...................................................................................................... 16
Lỗi số 17. Khách hàng không gửi nhận được thư khi họ sử dụng kết nối, bạn nên
làm gì? ..................................................................................................................... 16
Lỗi số 18. Làm thế nào để biết địa chỉ IP thực ca gói dịch vụ Internet? .............. 16
Lỗi số 19. Cn phải có các thiết bị gì để sử dụng ADSL không dây trong phạm vi
toà nhà ca khách hàng? ......................................................................................... 16

4
Lỗi số 20. Làm thế nào để kiểm tra khi thấy máy tính hoạt động không như mong
muốn? ..................................................................................................................... 17
Lỗi số 21. Lúc khởi động windows bị treo 2->3 phút mà không thể truy xuất start
menu được. ............................................................................................................. 18
Lỗi số 22. Lỗi máy khởi động lại liên tục .............................................................. 18
Lỗi số 23. Lỗi \windows\system32\config ............................................................. 18
Lỗi số 24. Khi Shutdown máy tính ca bạn khởi động lại ..................................... 19
Lỗi số 25. Khi bật máy thưng bị Scandisk ổ cứng, trong khi đ tắt máy đúng quy
trình. ........................................................................................................................ 19
Lỗi số 26. Khi khởi động Windows cứ bịLog Off liên tục .................................... 19
Lỗi số 27. Không vào được ổ cứng bằng Click đúp chuột? ................................... 20
Lỗi số 28. Một số thông báo lỗi thông thưng ca Windows và cách khắc phục.. 20
3. Bảo trì, bảo dưỡng máy in, máy photo ............................................................. 24
3.1.Các bước Bảo trì bảo dưỡng máy In/Photocopy .............................................. 24
3.2.Printer ............................................................................................................... 25
4.MONITORING. ................................................................................................ 48
5.Cấu hình SPAN và Giám sát lưu lượng ............................................................. 55
6.Tìm hiểu các phương pháp m hóa.................................................................... 62
7.Cấu hình Site-to-Site VPN bằng Cisco IOS và CCP ......................................... 69
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG CÔNG VIỆC THỰC HÀNH ................................... 91
1. Các tiêu chí thực hiện công việc ....................................................................... 91
1.1.Tên công việc: Phân loại các sự cố hệ thống mạng .......................................... 91
1.2.Tên công việc: Kiểm tra lỗi hệ thống mạng ..................................................... 92
2. Nội dung thực hành ......................................................................................... 95
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 97

5
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
Tên môn học: THỰC HÀNH BẢO TRÌ HỆ THỐNG MẠNG TẠI DOANH
NGHIỆP
Mã môn học: MĐ34
Vị trí, tính chất, ý nghĩa, vai trò của môn học:
- Vị trí ca môn học: Môn học được bố trí thực hiện ở cuối chương trình đào tạo
sau khi sinh viên đ học xong ba mô đun Mạng máy tính; Thiết kế, xây dựng mạng
LAN; Bảo trì hệ thống mạng; sinh viên có thể học song song với các môn học, mô đun
chuyên môn nghề như: Kỹ thuật điện - Điện tử; An toàn mạng; An toàn vệ sinh công
nghiệp …
- Tính chất ca môn học: Là môn học chuyên môn nghề tự chọn trong chương
trình đào tạo cao đng Quản trị mạng
- Ý nghĩa, vai trò ca môn học: Thực hành tại doanh nghiệp là một môn học
quan trọng trong chương trình đào, thông qua việc thực hành tại doanh nghiệp theo
chuyên đề sẽ giúp sinh viên áp dụng kiến thức về thiết bị mạng đ học vào thực tế
cũng như tiếp cận với thực tiễn về công nghệ mới
Mục tiêu môn học:
- Kiến thức: Ôn tập, tổng hợp các kiến thức, kỹ năng về thiết bị mạng đ được
học qua thực tiễn tại doanh nghiệp
- Kỹ năng: Sửa chữa các thiết bị mạng thực tế đạt các yêu cu về kỹ thuật
- Năng lực tự ch và trách nhiệm:
+ Có sáng kiến, tìm tòi, khám phá trong quá trình học tập và công việc
+ Có khả năng tự định hướng, chọn lựa phương pháp tiếp cận thích nghi với các
bài học
+ Có năng lực đánh giá kết quả học tập và nghiên cứu ca mình
+ Tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn
Nội dung chính của môn học:
Số
TT
Tên chương, mục
Thời gian (giờ)
Tổng
số
Lý
thuyết
Thực
hành, thí
nghiệm,
thảo luận,
bài tập
Kiể
m
tra
1
Chương 1: Lý thuyết liên quan
15
15
1.Phân loại các sự cố hệ thống
mạng
1.1.Các sự cố, các lỗi phía nhà
cung cấp dịch vụ (ISP)
1.2.Các sự cố, các lỗi liên quan
đến truyền dẫn từ (ISP) đến nhà
khách hàng
1.3.Các sự cố phía khách hàng