1
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN:
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
2
LỜI GIỚI THIỆU
Trong quá trình biên soạn giáo trình, chúng tôi đã tham khảo một số giáo trình và
tài liệu của đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn và mong được lượng thứ khi trích dẫn
chưa được phép.
Giáo trình xuất bản đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của người học; Tuy nhiên, khó
tránh khỏi những khiếm khuyết. Nhóm biên soạn rất mong nhận được góp ý từ người
đọc để hoàn thiện.
Cần Thơ, ngày tháng năm 2018
Tham gia biên soạn:
1. Chủ biên: Nguyễn Hoàng Vũ
2. Ths. Trần Thị Hồng Châu
3
MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU ......................................................................................................... 2
GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN .............................................................................................. 6
Chƣơng 1: MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 7
1. Giới thiệu Excel: ........................................................................................................ 7
1.1. Khởi động chƣơng trình ........................................................................................ 7
1.2/ Các thành phần của cửa sổ Excel: ........................................................................ 7
1.3/ Thoát khỏi Excel: ................................................................................................... 8
2. Một số khái niệm cơ bản trong Excel ...................................................................... 8
2.1. Khái niệm về tập trang tính .................................................................................. 8
2.2. Khái niệm về trang tính ......................................................................................... 8
2.3. Các loại địa chỉ ô .................................................................................................... 9
2.4. Các loại dữ liệu ....................................................................................................... 9
2.5. Cách nhập dữ liệu .................................................................................................. 9
2.6. Toán tử toán học ..................................................................................................... 9
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ DỮ LIỆU ................................................................................. 27
5.1. Hiệu chỉnh trang in..................................................................................................... 29
5.2 Xem trước trang in ...................................................................................................... 29
5.2.1. Thiết lập thông số cho trang in ............................................................................... 29
5.2.2. Khổ giấy (Size) ........................................................................................................ 30
5.2.3. Canh lề giấy (Margins) ........................................................................................... 30
5.2.4. Chọn vùng in (Set Print Area) ................................................................................ 30
5.2.5. Thêm hình nền (Background).................................................................................. 30
5.2.6. Điều chỉnh tỉ lệ phóng to/ thu nhỏ trang in ............................................................. 30
5.2.7. In đường lưới của các ô .......................................................................................... 31
5.2.8. Thêm thông tin vào đầu và chân trang (Header và Footer) ................................... 31
5.3. In ................................................................................................................................ 32
CHƢƠGN 3: ỨNG DỤNG KẾ TOÁN TRÊN PHẦM MỀM KẾ TOÁN DOANH
NGHIỆP ....................................................................................................................... 33
1.1. Khái niệm phần mềm kế toán ............................................................................. 33
1.2. Mô hình hoạt động của phần mềm kế toán ....................................................... 33
1.3. Tính ƣu việt của phần mềm kế toán so với kế toán thủ công ........................... 34
1.4. Lợi ích của việc ứng dụng phần mềm kế toán ................................................... 35
1.5. Các tiêu chuẩn và điều kiện của một phần mềm kế toán ................................. 35
1.5.1. Tiêu chuẩn của phần mềm kế toán .......................................................................... 35
1.5.2. Điều kiện của phần mềm kế toán ............................................................................ 35
1.5.3. Điều kiện cho việc áp dụng phần mềm kế toán ....................................................... 36
1.6. Quy định của Bộ Tài chính về hình thức kế toán máy ..................................... 36
1.6.1. Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán máy ......................................................... 36
1.6.2. Trình tự ghi sổ theo hình thức kế toán máy ............................................................ 37
2.1 Cài đặt phần mềm MISA SME.NET 2015 .......................................................... 37
4
2.2 Các bƣớc tiến hành mở sổ kế toán .......................................................................39
2.3 Phân công công việc và quyền hạn trong phòng kế toán ...................................40
2.3.1 Vai trò quyền hạn ..................................................................................................... 41
2.3.2 Quản lý người dùng ................................................................................................. 41
2.4 Thiết lập thông tin ban đầu ..................................................................................42
2.4.1 Danh mục Hệ thống tài khoản ................................................................................. 42
2.4.2 Một số các tùy chọn chung khác .............................................................................. 43
2.5 Nhập số dƣ ban đầu ...............................................................................................43
2.5.1 Khai báo danh mục .................................................................................................. 43
2.5.2 Danh mục Nhóm hách hàng, nhà cung cấp ............................................................. 44
2.5.3 Danh mục hách hàng, Nhà cung cấp ....................................................................... 44
2.5.4. Danh mục Nhóm vật tư hàng hó dịch vụ và Danh mục Vật tư hàng hó dịch vụ. .... 45
2.5.5. Danh mục Đối tượng tập hợp chi phí ..................................................................... 46
2.5.6. Danh mục loại Tài sản cố định ............................................................................... 46
2.5.7. Danh mục Cơ cấu tôt chức ..................................................................................... 47
2.5.8. Danh mục Nhân viên............................................................................................... 49
2.5.9. Danh mục Ngân hàng và tài khoản ngân hàng ...................................................... 49
2.6 Nhập số dƣ ban đầu ...............................................................................................49
2.7 Một số chức năng khác ..........................................................................................53
2.7.1 Lưu trữ, bảo quản sổ kế toán ................................................................................... 53
2.7.2 Cập nhật phần mềm theo thông báo của nhà cung cấp ........................................... 54
2.7.3 Phục hồi dữ liệu kế toán .......................................................................................... 55
2.7.4 Mô hình công ty đa chi nhánh ................................................................................. 56
2.7.5 Quản lý hệ thống Sổ quản trị hoặc Sổ tài chính: ..................................................... 57
2.7.6 Xuất khẩu và nhập khẩu dữ liệu .............................................................................. 58
3.1 Nguyên tắc hạch toán ............................................................................................63
3.2 Mô hình hóa hoạt động thu chi tiền mặt .............................................................64
3.2.1. Thu tiền mặt ............................................................................................................ 64
3.2.2. Chi tiền mặt ............................................................................................................. 64
3.3 Mô hình hóa hoạt động thu chi tiền gửi...............................................................64
3.3.1 Thu tiền gửi .............................................................................................................. 64
3.3.2 Chi tiền gửi .............................................................................................................. 64
3.4 Thực hành trên phần mềm kế toán ......................................................................65
3.4.1 Quy trình xử lý trên phần mềm ................................................................................ 65
3.4.2 Kế toán tiền mặt tại quỹ ........................................................................................... 65
3.4.3. Kế toán tiền gửi ....................................................................................................... 68
3.4.4. Xem và in báo cáo ................................................................................................... 69
5
4.1 Quy trình thủ tục hành chính để một doanh nghiệp áp dụng hình thức hóa
đơn tự in ....................................................................................................................... 73
4.2 Mô hình hóa hoạt động quản lý phát hành hóa đơn .......................................... 73
4.3 Thực hành trên phần mềm kế toán ..................................................................... 74
4.3.1. Khởi tạo mẫu hóa đơn ............................................................................................ 74
4.3.2. Lập thông báo phát hành hóa đơn .......................................................................... 75
4.3.3. Lập và in hóa đơn trên phần mềm .......................................................................... 75
5.1 Nguyên tắc hạch toán ............................................................................................ 77
5.2 Mô hình hóa hoạt động mua hàng và công nợ phải trả ..................................... 77
5.3 Thực hành trên phần mềm kế toán ..................................................................... 78
5.3.1 Quy trình xử lý trên phần mềm ................................................................................ 78
5.3.2 Sơ đồ hạch toán kế toán mua hàng và công nợ phải trả ......................................... 78
5.3.3 Sơ đồ hạch toán kế toán công nợ phải trả ............................................................... 79
5.3.4 Hướng dẫn nhập các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.................................................... 79
5.4. Xem và in báo cáo liên quan đến mua hàng và công nợ phải trả .................... 82
PHƢƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH G . Ошибка! Закладка не определена.
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 85